menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền An

Cổ phiếu bất động sản tăng, nhưng khó bứt phá những tháng cuối năm

Xu hướng phục hồi của cổ phiếu bất động sản dự báo sẽ diễn ra chậm, khó tăng mạnh những tháng cuối năm

Thị trường chứng khoán ghi nhận đà tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản với nhiều phiên giao dịch tích cực. Dù vậy, nhóm này khó có đà tăng mạnh những tháng cuối năm, mà xu hướng phục hồi sẽ diễn ra chậm và dần rõ nét khi tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp được cải thiện.

Những phiên giao dịch bứt tốc

Thời gian gần đây, cổ phiếu bất động sản ghi nhận diễn biến tích cực với những phiên giao dịch sôi động và thanh khoản ấn tượng, thị trường liên tục chứng kiến dòng tiền "chảy" mạnh về nhóm cổ phiếu bất động sản.

Trong phiên giao dịch 21.8, VN-Index tăng 11,5 điểm lên 1.284,05 điểm, tuy nhiên nhóm cổ phiếu bất động sản “lặng sóng” sau phiên tăng mạnh vào 20.8. Trước đó, hàng loạt cổ phiếu “tím lịm”, đã tăng hết biên độ như: DXG, FDC, PDR, HPX, SGR và không dư bán. Trong đó, DXG khớp lệnh 22,9 triệu cổ phiếu, dư mua giá trần 1,2 triệu đơn vị; PDR khớp lệnh 17,1 triệu cổ phiếu, dư mua giá trần 3,5 triệu đơn vị.

Đặc biệt, nhiều mã bật tăng, đảo chiều từ trạng thái giảm giá trong phiên, chuyển sang tăng mạnh khi kết thúc phiên giao dịch. Trong đó, DIG tăng 5,7% lên 25.050 đồng, khớp lệnh 26,1 triệu cổ phiếu; HTN tăng 5,2%; NVL tăng 5% và khớp lệnh 25,5 triệu cổ phiếu; CCL tăng 4,8%; FIR tăng 4,4%; DXS tăng 4%; SCR tăng 3,5%; AGG tăng 3,4%...

Sau khoảng thời gian dài “lình xình” dưới đáy, các cổ phiếu bất động sản như: DXG, CEO, DIG, HQC, QCG, KBC… ghi nhận những diễn biến tích cực từ đầu tháng 8. Hàng loạt cổ phiếu như L14, DXS, NVL, HDC, KBC, NTL, CEO, NVL, HDC… đều khởi sắc với mức tăng cao từ 4% đến gần 8%. Các mã PDR, DIG, DXG, NHA ghi nhận tăng kịch trần và "trắng bên bán".

Theo nhận định của Chứng khoán VNDirect, dòng tiền trên thị trường trong nửa đầu năm không dành nhiều sự quan tâm đến nhóm cổ phiếu ngành bất động sản nhà ở, cổ phiếu nhóm này đều có xu hướng điều chỉnh trong nửa đầu năm như: NVL, DXG, DIG, CEO…

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp duy trì khả năng bán hàng tốt, có câu chuyện như tái cơ cấu thành công, có tiềm năng tăng trưởng tốt, hoàn thành đóng tiền sử dụng đất theo khung giá đất cũ của Chính phủ để giữ được biên lợi nhuận tốt trong giai đoạn sắp tới đều giữ được mặt bằng giá tốt so với VN-Index.

Khó bứt phá những tháng cuối năm

Theo phân tích của nhóm chuyên gia VNDirect, một phần nguyên nhân của diễn biến giá của cổ phiếu ngành bất động sản “lình xình” nửa đầu năm và bắt đầu cho thấy sự tích cực thời gian gần đây là do kết quả kinh doanh của nhóm ngành này thường chậm vào nửa đầu năm, do đó chưa tạo được đủ hiệu ứng tốt lên tâm lý nhà đầu tư.

“Chúng tôi cho rằng, cần nhiều thời gian hơn để các chính sách hỗ trợ và các Luật Bất động sản mới phát huy ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Do các luật mới, trước mắt sẽ có những ảnh hưởng trái chiều lên thị trường bất động sản trong ngắn hạn” - VNDirect nhận định.

Về tác động của các luật mới lên thị trường, TS Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia Kinh tế - cũng cho rằng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được ban hành và thực hiện vào ngày 1.8.2024 là một điểm sáng vô cùng quan trọng cho việc phục hồi kinh tế nói chung và ổn định kinh tế vĩ mô nói riêng. Đây là những luật và nghị định có tác động lan tỏa rộng lớn đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có thị trường chứng khoán.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài, kể cả trực tiếp và gián tiếp đánh giá rất cao việc rút ngắn thời hạn hiệu lực của 3 luật trên tạo lòng tin để các nhà đầu tư mở rộng đầu tư cho sản xuất kinh doanh và quay lại thị trường chứng khoán một cách tích cực.

Dù vậy, theo chứng khoán VNDirect, khó có thể kỳ vọng đà tăng mạnh ở nhóm bất động sản trong những tháng cuối năm, xu hướng phục hồi sẽ diễn ra chậm và dần rõ nét khi thị trường chứng kiến tình hình kinh doanh, tài chính của các doanh nghiệp được cải thiện.

Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ngành bất động sản sẽ phân hóa, những doanh nghiệp đã chứng minh được năng lực triển khai dự án tốt, dự án đầy đủ pháp lý, bán được hàng trong thời gian qua cũng như có tình hình tài chính lành mạnh, sử dụng đòn bẩy thấp… sẽ là cơ hội đầu tư tiềm năng trong giai đoạn này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả