menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cổ phiếu bất động sản nào được hưởng lợi từ chính sách mới?

Các chính sách mới từ 3 bộ luật liên quan bất động sản sẽ giúp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến trình pháp lý. Đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đặt kỳ vọng lớn vào nửa cuối năm.

Gỡ nút thắt pháp lý

Nằm trong giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành, từ ngày 1/8, 3 bộ luật có liên quan gồm Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) đã chính thức có hiệu lực trước 5 tháng so với dự định. Đồng thời, một số Nghị định liên quan cũng có hiệu lực từ 1/8 như Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều luật đất đai, Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất.

Theo các tổ chức phân tích, chính sách mới sẽ giúp đẩy nhanh phê duyệt pháp lý dự án và cải thiện nguồn cung từ 2025. Sự chậm trễ về pháp lý là điều khiến doanh nghiệp bất động sản rơi vào tình cảnh khó khăn, mất tính thanh khoản thời gian qua. Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết vướng mắc pháp lý chiếm đến 70% khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh.

VIS Rating nhận định nhiều chủ đầu tư vẫn đang gặp khó khăn pháp lý với các dự án tại Hà Nội và TP.HCM, dẫn đến nguồn cung nhà ở mới suy giảm ở các thành phố lớn. Chuyên gia phân tích VIS Rating kỳ vọng Chính phủ sẽ ban hành thêm hướng dẫn về luật mới trong một vài tháng tới, điều này sẽ giúp chủ đầu tư giải quyết các vấn đề về xác định giá đất và quyền sử dụng đất, từ đó tiếp cận được nguồn tài chính cho việc phát triển dự án mới.

Về phía doanh nghiệp, ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Phát Đạt (mã: PDR) chia sẻ chính sách mới, đặc biệt là về đất đai sẽ sàng lọc nhà đầu tư, với chủ đầu tư có thương hiệu, uy tín, tiềm lực tài chính, có quỹ đất, có khả năng làm pháp lý, có khả năng xây dựng sản phẩm tốt và khả năng bán hàng, phục vụ khách hàng tốt sẽ trụ vững trong thị trường. Mặc dù là sàng lọc nhưng luật mới cũng tạo ra sân chơi cho những đơn vị lớn trong ngành.

Ông Phạm Đại Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty cổ phần BCG Land (mã: BCR) nhận định các chính sách mới đều hướng đến việc thúc đẩy thị trường phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt. BCG Land dự kiến sẽ hưởng lợi tích cực nhờ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với một số dự án, điều này sẽ tác động tích cực đến việc định giá danh mục dự án.

Chứng khoán KB cũng nhận định 3 bộ luật liên quan đến thị trường bất động sản đi vào vận hành là cơ hội cho các chủ đầu tư có sức khỏe tài chính và khả năng triển khai dự án tốt. Tuy nhiên, cần có thời gian để các chính sách thực sự phát huy tác động và một số vướng mắc về pháp lý vẫn cần hướng dẫn cụ thể hơn.

Kỳ vọng cho nửa cuối năm

Trong nửa đầu năm, chỉ một số ít doanh nghiệp mở bán và có được doanh số tốt trong nửa đầu năm như Vinhomes, Đầu tư Nam Long và Nhà Khang Điền. Đa phần các doanh nghiệp đều kỳ vọng điểm rơi doanh thu, lợi nhuận vào nửa cuối năm và giai đoạn 2 – 3 năm sau.

KBSV dự báo tổng giá trị hợp đồng bán hàng năm 2024 của Vinhomes (mã: VHM) có thể đạt 72.500 tỷ đồng đến từ dự án Ocean Park, Smart City, Grand Pard, Ocean Park 2,3 và 2 dự án mở bán mới năm nay gồm Vũ Yên – Vinhomes Royal Island (mở bán trong quý I), Cổ Loa (kỳ vọng cuối năm).

Đầu tư Nam Long (mã: NLG) ghi nhận doanh số bán hàng phục hồi tốt nửa đầu năm đến từ phân khúc căn hộ của dự án Akari City và Mizuki. Hay Nhà Khang Điền (mã: KDH) mở bán dự án The Privia (đường An Dương Vương, quận Bình Tân, TP.HCM) từ cuối tháng 11/2023 có tỷ lệ thấp thụ tốt và dự kiến bàn giao từ quý IV năm nay. Đồng thời, KBSV kỳ vọng Nhà Khang Điền sẽ mở bán tiếp 2 dự án hợp tác với Kappel là Clarita và Emeria, cả 2 đã được khởi công từ quý IV/2023.

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Bất động sản Phát Đạt, dự án Bắc Hà Thanh tại Bình Định đã được giao 90% đất, dự kiến nộp tiền sử dụng đất trong tháng 9 và có thể mở bán. Dự án Thuận An 1 và 2 (Bình Dương) cũng vừa nhận giấy phép xây dựng từ tháng 7, ban lãnh đạo kỳ vọng có thể xác định nghĩa vụ tài chính vào cuối quý III và bắt đầu mở bán vào tháng 11.

BCG Land cũng đang hoàn thiện nội thất và hệ thống dự án Malubu Hội An để chính thức vận hành từ tháng 9 tới đây, dự án Hoian D’or quy mô 24,5 ha đang triển khai phần còn lại của hạng mục shophouse và hoàn thất thủ tục để thi công giai đoạn 2 tại hạng mục khách sạn, biệt thự. Ngoài ra, BCG Land dự kiến mở bán phần còn lại của dự án bất động sản King Crown Infinity trong nửa cuối năm. Theo đó, ông Nghĩa chia sẻ điểm rơi lợi nhuận là vào cuối năm.

Bất động sản An Gia (mã: AGG) đã gần như ghi nhận toàn bộ doanh thu, lợi nhuận từ phần còn lại dự án Westgate (Bình Chánh) trong quý đầu năm nên các quý còn lại trong năm sẽ không có đột biến. Tuy nhiên, dự án trọng điểm The Gió đã khởi công xây dựng vào cuối tháng 6, doanh nghiệp dự kiến mở bán vào cuối năm nay và tạo nền cho kết quả kinh doanh các năm tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
37.70 (0.00%)
41.00 +0.10 (+0.24%)
21.55 +0.10 (+0.47%)
41.50 (0.00%)
17.60 -0.05 (-0.28%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả