menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Cổ đông lớn nhất của Credit Suisse thay ghế lãnh đạo

Ngân hàng Quốc gia Saudi Arabia (Saudi National Bank) đã bổ nhiệm Chủ tịch mới sau phi vụ đầu tư tổn thất nặng nề vào nhà băng Thụy Sĩ Credit Suisse.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết CEO Saeed Mohammed Al Ghamdi sẽ đảm nhận ghế Chủ tịch Saudi National Bank thay thế ông Ammar Al Khudairy. Saudi National Bank, cổ đông lớn nhất của Credit Suisse trước khi ngân hàng này được giải cứu, đã xác nhận thông tin trên hôm 27/3. Ông Ammar Al Khudairy xin từ chức vì lý do cá nhân.

Thay đổi nhân sự diễn ra gần 2 tuần sau khi ông Al Khudairy tuyên bố Saudi National Bank sẽ không mua thêm cổ phiếu của Credit Suisse trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg hôm 15/3. Phát biểu này được cho kích thích thêm diễn biến bán tháo cổ phiếu Credit Suisse, làm tăng khủng hoảng niềm tin đối với ngân hàng này trong bối cảnh khách hàng đã rút trên 110 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm 2022.

Kết hợp với sự biến động toàn cầu trong lĩnh vực ngân hàng và giá cổ phiếu giảm, phát biểu của ông Al Khudairy phần nào khiến Credit Suisse mất đi 1/5 giá trị và sau đó là một cuộc giải cứu diễn ra. Khi cổ phiếu của Credit Suisse “rơi tự do”, Chính phủ Thụy Sĩ, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB, ngân hàng trung ương) và Cơ quan giám sát thị trường tài chính (FINMA) đã ủng hộ UBS mua lại đối thủ lớn của mình ngay trước khi thị trường mở cửa trở lại vào ngày 20/3.

Phát biểu với báo giới tại trụ sở chính của SNB ở Zurich, Thống đốc SNB Thomas Jordan cho biết phương án này đã giúp tránh được một cuộc khủng hoảng ngân hàng khắp thế giới. Tuy nhiên, ông thừa nhận điều này khiến UBS sẽ trở thành một ngân hàng rất lớn và vấn đề cạnh tranh đặt ra cũng không hề nhỏ. UBS vốn đã là ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ và sẽ càng lớn hơn sau khi sáp nhập với ngân hàng lớn thứ hai là Credit Suisse.

Saudi National Bank nắm gần 9,9% cổ phần của Credit Suisse với giá 1,46 tỷ USD trong tháng 11/2022. Chỉ 5 tháng sau đó, đến 17/3, Credit Suisse đã mất 60% giá trị thị trường. Trong tuần trước, Saudi National Bank đối mặt với khoản thua lỗ trên 1 tỷ USD nhưng vào ngày 20/3 tuyên bố sụt giảm trong giá trị đầu tư tại Credit Suisse không ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển cũng như khả năng sinh lợi của Saudi National Bank.

Ông Al Khudairy trong tháng 3 này nhấn mạnh rằng hiện Saudi National Bank tập trung vào kinh doanh tại Saudi Arabia thay vì tìm kiếm việc mua lại trên quốc tế. Quỹ đầu tư quốc gia Saudi Arabia sở hữu 37% cổ phần của Saudi National Bank.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại