menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

CII nghiên cứu 6 dự án giao thông gần 75 ngàn tỷ, “lấn sân” sang lĩnh vực hạ tầng y tế

Ngày 19/09 tới, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 nhằm thông qua việc điều chỉnh ngành nghề kinh doanh cũng như công bố định hướng chiếc lược phát triển giai đoạn 2024-2030.

Đầu tiên là ngành nghề kinh doanh đã đăng ký của CII hiện có mã ngành: 6810 “Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê”. Nghị Định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 của Chính Phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư có quy định: “Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng kỹ thuật đó” là ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, mã ngành 6810 mà CII đã đăng ký hiện chưa được giới hạn cụ thể nhằm đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật nêu trên.

Vì vậy, HĐQT CII đề xuất bổ sung vào mã ngành 6810 đã đăng ký đoạn “không bao gồm: Đầu tư xây dựng hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng” nhằm đảm bảo phù hợp với giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa hiện nay của CII theo quy định tại Điều lệ. Đồng thời, việc điều chỉnh không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hiện tại của CII.

Nghiên cứu 6 dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư gần 75 ngàn tỷ đồng

Đối với định hướng đầu tư trong giai đoạn 2024-2030, CII xác định đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục là lĩnh vực mà Công ty sẽ ưu tiên.

Việc xác định định hướng trên được CII dựa trên hai cơ sở. Đầu tiên là Chính phủ hiện đang ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc giai đoạn 2023-2025. Công ty đánh giá đây là động lực lớn thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức PPP. Các dự án PPP khi kết nối với các dự án đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ tạo thành một tuyến giao thông hoàn chỉnh, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư PPP.

Thứ hai là Nghị quyết 98/2023/QH15 mở ra cơ hội lớn về đầu tư hạ tầng. Trước đây, Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 ban hành ngày 21/10/2017 chỉ được áp dụng đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đối với các tuyến đường mới. Do vậy, việc triển khai đầu tư theo hình thức BOT gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; đánh giá khả năng hoàn vốn; và huy động vốn cho dự án.

Tuy nhiên, Nghị quyết 98 đã cho phép TPHCM đầu tư theo hình thức PPP (BOT hoặc BT) trên tuyến đường hiện hữu, từ đó phần nào giải quyết được các khó khăn kể trên.

Dựa trên các cơ sở đã nêu, CII đưa ra 6 dự án hạ tầng giao thông Công ty dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2024-2030 với tổng mức đầu tư gần 75 ngàn tỷ đồng, trong đó dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 là dự án có mức đầu tư lớn nhất với 22 ngàn tỷ đồng.

Các dự án hạ tầng giao thông CII nghiên cứu triển khai trong giai đoạn 2024-2030

CII nghiên cứu 6 dự án giao thông gần 75 ngàn tỷ, “lấn sân” sang lĩnh vực hạ tầng y tế

Nguồn: CII

Theo CII, 6 dự án trên được Công ty lựa chọn dựa trên các tiêu chí: dự án có thể giải quyết ách tác giao thông một cách tổng thể; dự án có thể kết nối với các dự án hiện hữu của CII; dự án đã có quy hoạch phát triển; và dự án có thể hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp BOT và người dân.

“Lấn sân” sang lĩnh vực y tế

Bên cạnh lĩnh vực hạ tầng giao thông truyền thống, CII còn lên kế hoạch “lấn sân” sang lĩnh vực y tế theo hai hướng Hạ tầng y tế và Bất động sản hưu trí kết hợp chăm sóc y tế.

Đối với hạ tầng y tế, CII đang nghiên cứu hợp tác với các bệnh viện tên tuổi tại TPHCM để đầu tư hạ tầng dịch vụ trong lĩnh vực khám chữa bệnh như: hợp tác xây dựng phòng khám, cơ sở lưu trú y tế tại các khu vực cửa ngõ kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận, tận dụng các tuyến đường cao tốc để bệnh nhân ngoại tỉnh có thể thuận tiện di chuyển, đồng thời giảm tải cho những khu vực nội thành.

Còn đối với bất động sản hưu trí kết hợp chăm sóc y tế, CII hướng đến đối tượng là tệp người trung niên, sắp về hưu, gia đình có người cao tuổi. CII sẽ cung cấp không gian xanh rộng lớn, khí hậu trong lành, đầy đủ tiện ích và dịch vụ y tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại