menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thúy Vy Pro

CII có sống lại nhờ việc chuẩn bị tái đấu giá các lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm

Hơn 2 năm trước, đấu giá 4 lô đất "vàng" tại khu đô thị Thủ Thiêm từng dậy sóng thị trường với mức giá trúng đấu giá của một dự án cao nhất lên đến 2,44 tỉ đồng/m2. Đã có 4 doanh nghiệp (DN) trúng đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Và mới đây TP.HCM sẽ tổ chức đấu giá cho các lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm việc này sẽ giúp quỹ đất đang bị bỏ hoang sớm đưa vào khai thác, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu giá đất ngay năm 2024 này có thể chưa phù hợp và dường như TP thông qua kế hoạch đấu giá lại, chưa nói đấu giá ngay. Lý do, nghị định sửa đổi Nghị định 44/2014 quy định về giá đất đang được chỉnh sửa để Chính phủ ban hành sớm. Vậy nên chờ có nghị định sửa đổi rồi hãy xác định giá khởi điểm đấu giá. Ngoài ra, nghị định sửa đổi sẽ giúp tháo gỡ khó khăn trong cách tính giá thuê đất tại nhiều địa phương.

Vậy việc tái đấu giá này sẽ đem lại lợi ích cho những doanh nghiệp nào ?

CII - Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Còn nhớ CII cũng là cổ phiếu hưởng lợi nhiều nhất từ thương vụ đấu giá năm 2021 nhờ sở hữu quý đất lớn tại đây. Khi đó giá cổ phiếu CII tăng 3,5 lần lên mức đỉnh thời đại, sau khi kết quả đấu giá được công bố.

Mới đây, sau thông tin quỹ đất tại Thủ Thiêm sẽ được tái đấu giá lại thì cổ phiếu của CII lập tức tăng hết biên độ với lượng đặt mua lớn.

CII còn sở hữu bao nhiêu khu đất tại Thủ Thiêm?

Trên thực tế, số bất động sản mà doanh nghiệp này sở hữu hiện không còn nhiều sau khi thực hiện sang nhượng nhiều dự án trong các năm qua.

Theo báo cáo thường niên 2022, CII sở hữu 8 dự án có tổng diện tích gần chục hecta tại Thủ Thiêm. Trong đó có các dự án đã bàn giao như Lakeview 1 (1,4 ha) và Lakeview 2 (0,65 ha).

Trong năm 2022, CII cũng đã bàn giao khoảng 95% tại dự án D'verano, diện tích gần 0,95 ha với số vốn đầu tư 462 tỷ đồng. Đây là 3 dự án thấp tầng nằm trên trục đường trung tâm của Thủ Thiêm.

Một dự án lớn khác của CII là The River nằm ngay chân cầu Thủ Thiêm 1. Dự án bao gồm 2 giai đoạn trên khu đất 3,5 ha với tổng vốn đầu tư mỗi dự án khoảng 3.200 tỷ đồng, trong đó The River 1 đã gần hoàn tất bàn giao.

HongKong Land ban đầu là đối tác phát triển dự án The River của CII nhưng sau đó được thế chân bởi Refico Group. CII đã bán 80% cổ phần dự án cho Refico Group từ năm 2020 sau đó chuyển nhượng 20% còn lại cho các cổ đông khác.

Refico Group cũng là bên đã mua lại đến 80% cổ phần của dự án Riverfront Residence tại lô 3.13 có diện tích gần 0,6 ha. Dự án này được CII sở hữu qua công ty con là Công ty CP Sài Gòn RiverFront.

Như vậy, tính tới nay, CII chỉ còn sở hữu trực tiếp hai dự án tại khu vực lõi trung tâm Thủ Thiêm, là các lô 4.8 và 3.6 có diện tích khoảng gần 0,95 ha/dự án. Hai dự án này hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, tổng vốn đầu tư ước tính gần 530 tỷ đồng.

Trên thực tế, quỹ đất mà doanh nghiệp này sở hữu tại Thủ Thiêm không còn nhiều sau khi lần lượt sang nhượng dự án hoặc đồng phát triển với các nhà đầu tư khác trong mấy năm qua.

Tuy nhiên, với việc dự kiến sẽ tái đấu giá trong thời gian tới CII sẽ là doanh nghiệp được kì vọng rất nhiều khi việc đấu giá thành công. Sau thời gian dịch BĐS, ĐTC đều bị đóng băng ảnh hưởng rất nhiều tới doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Đây là tín hiệu đầu tiên giúp cho ngành này nói chung và CII nói riêng sẽ được hồi phục lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trương Thúy Vy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại