menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Anh Vũ Pro

Chuyên mục 5 phút chuyện thị trường: 10 Nguyên tắc hành xử đối với sự kiện, thông tin xấu

Không phải ai cũng sẽ sẵn sàng cho một đợt điều chỉnh, vì xu hướng khỏe, chính sách tốt và lợi nhuận sinh ra kèm đám đông rất khó bị bẻ gãy tâm lý giao dịch khi thị trường hoặc cổ phiếu đang tăng giá.

Nhưng nếu là đọc giả thường xuyên theo dõi các bài viết của hệ thống Dustin IC Stocks thì chúng ta đều đã hoặc đang có chung một hệ quy chiếu, giúp cho việc chia sẻ và nêu quan điểm của mình sẽ trở nên có giá trị và mang lại góc nhìn đa chiều, hoặc tốt hơn là xây dựng được một chiến lược giao dịch hiệu quả. Trong chuyên mục 5 phút chuyện thị trường hôm nay ngày 06/07/2023, Dustin IC sẽ cùng với anh chị đọc giả trao đổi về những cách xử lý thông tin, tin đồn cũng như một tâm hồn đẹp để đón nhận sự điều chỉnh xảy ra. Welcome to Dustin IC Stocks !

Chuyên mục 5 phút chuyện thị trường: 10 Nguyên tắc hành xử đối với sự kiện, thông tin xấu

Trước tiên thì hãy nói một tí về tin tức mà trong phiên hôm qua và hôm nay thị trường tiếp nhận với một tâm lý lo ngại. Thật sự, với những kinh nghiệm mà hệ thống Dustin IC Stocks đã trải qua với những sự kiện thiên nga đen, hay trực tiếp cầm nắm những cổ phiếu tin đồn, kể cả là quan điểm mình hoàn toàn đúng về sự kiện đó nhưng với đại đa số, không phải ai cũng có kinh nghiệm xử lý những tình huống như vậy hoặc có thể chịu được áp lực đè lên tài khoản vào những phiên giảm điểm, đặc biệt là trong đầu tư thì mỗi quyết định của mình đều sẽ liên quan đến được hay mất tiền.

Nói về tin đồn hôm nay, thực sự thì Dustin IC vẫn không đánh giá cao sự tác động của những tin đồn liên quan đến nhân vật, doanh nghiệp vì những tin đồn lần này không thực sự quy mô và bất ngờ đối với chuỗi sự kiện trước đó, bởi liên tiếp sự kiện này rồi đến sự kiện khác, nó sẽ thành chuyện thường ngày và cơm bữa dần sẽ thành không ngon. Sự kiện hôm nay thì đúng nhưng nhân vật có thể sai và truyền thông bị lợi dụng để gây hoang mang tâm lý dẫn đến các quyết định sai lầm. Mình vẫn rất hạn chế lan truyền những thông tin như vậy vì vốn dĩ nó không có bằng chứng hoặc phải đợi thông tin đính chính, dù vậy vẫn rõ ràng quan điểm từ đầu phiên giao dịch sáng nay. Anh chị có thể tham khảo cụ thể hơn bằng ảnh minh họa nhận định sáng ngày 06/07/2023 tại hệ thống Dustin IC Stocks bên dưới.

Chuyên mục 5 phút chuyện thị trường: 10 Nguyên tắc hành xử đối với sự kiện, thông tin xấu
Ảnh minh họa: Nhận định sáng ngày 06/07/2023

Tại sao không nên đón nhận những tin đồn ?

Nên nhớ rằng, đây không phải là giai đoạn lựa chọn và tìm kiếm một cơ hội khi cổ phiếu đã hoặc đang tăng giá và tất nhiên vị thế chắc chắn sẽ không tốt, biên lợi nhuận sẽ không dày, nên sức chịu đựng rất mỏng. Việc có tin đồn chỗ này vốn dĩ như "dầu châm thêm lửa" để tạo ra sự chiết khấu giá sau chuỗi ngày áp lực lãi sinh ra và kích thích lực cầu để cổ phiếu tiềm năng trở nên hấp dẫn hơn thay vì thị trường không có tin đồn thì thời gian điều chỉnh sẽ lâu hơn. Như quan điểm trước đó mà Dustin IC đã từng chia sẻ về việc thị trường hồi phục quá sớm và quá dễ dãi với đại đa số NĐT ở bài viết gần nhất, so với kỳ vọng của mình thì cổ phiếu còn khá cao và không mấy được gọi là điều chỉnh trước phiên hôm nay

Chi tiết tại đây: (https://24hmoney.vn/posts/chuyen-muc-5-phut-chuyen-thi-truong-thi-truong-van-qua-de-dai-c30a1965522.html)

Quay về quan điểm đầu tư ở những bài viết trước, Dustin IC Stocks nhất quán và duy trì quan điểm lựa chọn cơ hội giải ngân trong tháng 7 khi thị trường đang loay hoay dưới 1140.x và cũng là giai đoạn thích hợp để giải ngân cho dòng vốn mới, đặc biệt cho NĐT mới tham gia thị trường và còn quá mới mẽ trong việc nhận định và đưa ra quyết định đầu tư. Chỉnh thực sự là cơ hội để nâng cao vị thế và sự tự tin khi nắm giữ cổ phiếu trong tương lai, tránh trường hợp lung lay khi say mê mua đuổi cổ phiếu.Vì vậy việc đón nhận những tin đồn sẽ chỉ khiến anh chị NĐT luôn có giảm giác hoài nghi mà bỏ lỡ những lợi thế của mình và quên rằng, người cầm tiền mới là người chủ động trong cuộc chơi, lựa chọn và quyết định giá mua cho danh mục của mình.

Đối với anh chị NĐT nắm giữ các cổ phiếu liên quan đến ngành, doanh nghiệp trực tiếp. Hãy tham khảo các nguyên tắc hành xử với những sự kiện thiên nga đen, hay tin đồn mà có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của anh chị NĐT trên thị trường.

Nguyên tắc số 1: Tiền trong túi là tiền của mình. Dù đã từng đối mặt với những sự kiện bắt bớ, hay tin đồ về những nhân vật nỗi tiếng trên thị trường chứng khoán mà chính bản thân cũng đang nắm phải, việc nắm giữ cổ phiếu trực tiếp liên quan thực sự rất khó khăn và cũng như niềm tin, sức chịu đựng phải cao. Nếu là người mới tham gia, chưa thực sự hiểu biết về chính cổ phiếu mà mình đang nắm giữ hay chỉ đơn thuần là mua cổ phiếu đó vì được khuyến nghị hay giới thiệu cho thì hãy cân nhắc. Nếu sự thật không đúng, không có cổ phiếu, ít ra đó vẫn là tiền của mình. Nhưng nếu tin đồn là chính xác, việc đưa tài khoản về "MORE" là hoàn toàn có thể, nghĩ đến việc kiếm lại số tiền đó thì đúng là mất cả thanh xuân.
Nguyên tắc số 2: Sức chịu đựng của mình chính là số tiền tối đa mà bản thân chấp nhận đánh mất, nếu tin đồn hoặc sự kiện diễn ra là đúng. Hãy đánh giá nó càng sớm càng tốt để đưa ra quyết định, tránh cổ phiếu đưa tâm lý tới cực hạng sẽ là giá thấp nhất được bán ra khi bắt đầu có cầu sau một chuỗi phiên bịt cung.
Nguyên tắc số 3: Đứng ngoài hay ở lại chỉ là ranh giới của quyết định đầu tiên. Khi nhận thấy rủi ro, hãy giảm quy mô lại kể cả cổ phiếu không thực sự xấu như chúng ta nghĩ. Hãy ra quyết định đầu tiên, dù là bán 30% hay 50% thì nó cũng sẽ cho chúng ta cảm thấy thoải mái hơn thay vì phải chịu đựng áp lực.
Nguyên tắc số 4: Cổ phiếu sàn một phiên có thể chỉ là rũ bỏ, nhưng hơn 3 phiên là có vấn đề. Vấn đề không phải có tin hay không tin, mà là có một dòng tiền thực sự muốn tháo chạy bằng mọi giá, và gánh nặng cung hàng sẽ ngày một đè lên khi giá giảm càng sâu. Ở đây không phải là gánh nặng của tài khoản của mình không, mà là áp lực của margin, áp lực của kho vay với tỉ lệ đòn bẫy cao trong những khoản vay lớn sẽ là áp lực lên tài khoản của anh chị. Nên đừng nghĩ là ép hàng, hãy nghĩ là sự tháo chạy. Chỉ có kẻ khờ mới nghĩ là ép hàng.
Nguyên tắc số 5: Đã có vấn đề, tuyệt đối không trung bình giá. Cái đáy chỉ thực sự xuất hiện khi chính chúng ta còn không tin đó là đáy. Và để tới được đáy thì tình tiết sẽ rất khốc liệt, nên trung bình giá là tự mang tiền đi giải cứu người khác, nhưng sẽ không biết ai giải cứu chính mình.

Đối với anh chị NĐT là người không bị ảnh hưởng lợi ích trong tin đồn này, hãy xem nó như là một cơ hội thay vì rủi ro. Vì vốn dĩ chúng ta không mua cổ phiếu có vấn đề, mà chúng ta lợi dụng điều đó để gia tăng tỉ trọng với các cổ phiếu tiềm năng.

Nguyên tắc số 6: Tuyệt đối không đi vào vết xe đổ của người khác. Khờ nhất là cố nghĩ chúng ta là kẻ đúng. Còn kẻ đúng thì lại không cố gắng chứng minh điều đó.
Nguyên tắc số 7: Hãy xác định quá trình giảm, thay vì một phiên giảm để lựa chọn cơ hội giải ngân. Một sự kiện hay một chuỗi tin tức đến liên tục đan xen sau chuỗi đà tăng giá không phải mục đích để giảm một phiên hay để hù dọa một tâm lý đang thực sự tự tin. Việc xác định là để lên kế hoạch giải ngân và tự tin giải ngân trong quá trình giảm thay vì bị cổ phiếu hay thị trường đưa bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Nguyên tắc số 8: Dựa vào nguyên tắc trên, nguyên tắc này sẽ hình thành phương pháp đi vốn. Hãy ném đá dò đường, đi bước nào đúng bước đó, đúng thì đi tiếp, sau thì lùi lại, chứ đừng rút đi cơ hội sửa sai của chính mình. Quá tam 3 bận, không giải ngân quá 3 lần cho một cổ phiếu
Nguyên tắc số 9: Hãy theo đúng kế hoạch đã đề ra, kể cả nó không thực sự chính xác 100%. Không nhất thiết các trường hợp mà chúng ta chuẩn bị đều đúng, nhưng đừng vì thế mà thay đổi kế hoạch, đặc biệt là cố gắng hơn thua với thiên hạ. Ví dụ: Danh mục số 1 của hệ thống Dustin IC đã chuẩn bị gồm 5 mã cổ phiếu tiềm năng
Chuyên mục 5 phút chuyện thị trường: 10 Nguyên tắc hành xử đối với sự kiện, thông tin xấu
Ảnh minh họa: Danh mục số 1

Việc chuẩn bị một danh mục mới gồm 5 mã không có nghĩa là chúng ta cố gắng giải ngân đúng hết cả 5 mã, mà chỉ cần thành công từ 1-2 mã cũng đã mang lại một kết quả đáng kể. Bởi nếu cố gắng mua hết 5 mã, có thể danh mục của Dustin IC Stocks sẽ bị lỗ kể từ hôm nay, những ngày đầu tiên của tháng 7.

Nguyên tăc số 10: Đúng 9 nhưng sai 1 cũng có thể mất tất cả, và đừng để chỉ vì một lần không như mình nghĩ để phạm phải sai lầm. Hãy tuân thủ nguyên tắc, không cứu lần này thì sẽ cứu lần khác

Làm thế nào để chuẩn bị một tâm hồn đẹp để đón nhận sự điều chỉnh ?

Không có gì tuyệt vời bằng việc lên kế hoạch cho những điều bất ngờ mà mình không lường trước được chính xác là ngày nào, vì chỉ có bất ngờ thì mới cần chuẩn bị và không bao giờ là thừa thãi. Thử nhớ lại xem, lần đầu tiên và gần nhất chúng ta chia sẻ quan điều về thị trường xảy ra yếu tốt bất ngờ là khi nào ? Đích thị là hai tuần cuối cùng của tháng 6. Tại sao ?

Chuyên mục 5 phút chuyện thị trường: 10 Nguyên tắc hành xử đối với sự kiện, thông tin xấu
Ảnh minh họa: Chứng minh để có một tâm hồn đẹp thì phải cần có sự chuẩn bị

Vì thị trường vốn dĩ đã trải qua hai tháng tăng điểm liên tiếp và các cổ phiếu đều đã sinh ra lãi, hay nói cách khác là đều đã đưa lên một mức giá mới cao hơn nhiều so với những tháng trước đó. Thay vì hỏi là ngày mai sẽ mua cổ phiếu gì vậy thì sao không thử đặt những câu hỏi như:

A. Tại sao cổ phiếu lại chững lại khi đã tăng 30-50 hoặc thậm chí là 70% ?

B. Tại sao bây giờ mới mua cổ phiếu mà không phải là trước đó ?

C. Tại sao không phải là lúc chỉnh mà lại là bây giờ (hàm ý là cổ phiếu đã tăng) ?

D. Tại sao liên tục mua vào những không đúng như trước đây ?

E. Tại sao cổ phiếu biên lợi nhuận lại kém đi so với trước đó ?

Trả lời từng này câu hỏi cũng sẽ giúp định hình được việc mua cổ phiếu liên tục là không cần thiết, và không phải lúc nào cũng cần phải có cổ phiếu trong tay. Như đã chia sẻ trước đó, đôi khi có cổ phiếu và thỏa mãn việc nắm giữ, nhưng lợi nhuận lại không có thì thật là vô nghĩa và đó mới là kết quả của một bước đi thất bại vì đã không được chuẩn bị trước.

Một khi đã chuẩn bị kế hoạch cho một đợt điều chỉnh, việc điều chỉnh sẽ chỉ là chuyện sớm muộn, còn đã giảm thì không bằng hình thức này thì sẽ bằng cách thức khác chứ bản chất nó không gây bất ngờ đối với người đã chuẩn bị cho những yếu tố bất ngờ. Khi đó bản thân sẽ nhận thấy điều chỉnh là cơ hội, chứ không phải là rủi ro như người cố gắng để có được cổ phiếu, mà họ quên mất đi sự cẩn trọng trước đó mà chính bản thân họ đã từng rất thận trọng.

Với tâm thế của người sẵn sàng đi chợ để tìm kiếm từng con cá, bó rau tươi thì đây thực sự là cơ hội để giải ngân với chi phí thấp nhất mà hệ thống Dustin IC Stocks đã chuẩn bị. Sẽ chẳng có lý do gì để từ chối khi cơ hội từ đây đến cuối năm rất rộng mở. Vì vậy một tâm hồn đẹp hoàn toàn xuất hiện trong chính nhận thức của người tham gia thị trường đã có sự chuẩn bị.

Nếu quý anh chị đọc giả cảm thấy chưa thực sự tự tin, và cần tìm một hệ thống giao dịch phù hợp như những quan điểm và bài viết chia sẻ trước đó. Hãy để lại bình luận để được tư vấn và hỗ trợ tốt hơn.

Trên là một số quan điểm trong câu chuyện ngày hôm nay, hy vọng những quan điểm chia sẻ này sẽ giúp ích được cho quý anh chị NĐT có được góc nhìn tổng quan và xây dựng được chiến lược giao dịch phù hợp cho mình ! Đừng quên thả tim và để lại ý kiến cá nhân dưới phần bình luận. Hãy nhấn nút theo dõi để cập nhật những bài viết mới nhất nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hoàng Anh Vũ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

20.55

-0.05 (-0.24%)

Biểu đồ mã VND

1,239.64

-9.00 (-0.72%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
18 Yêu thích
1 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại