menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Chuyên gia: Thách thức nới trần nợ công gây "rủi ro thực sự" cho đô la Mỹ

Thất bại trong việc tìm ra giải pháp nới trần nợ công của Mỹ gây ra rủi ro thực sự đối với vị thế của đồng đô la, theo người đứng đầu Ủy ban đối ngoại tư vấn cho Bộ Tài chính về huy động ngân sách.

“Có rủi ro thực sự đối với đồng đô la Mỹ”, Beth Hammack, đồng giám đốc nhóm tài chính toàn cầu tại Goldman Sachs Group Inc., đồng thời là người đứng đầu Ủy ban tư vấn huy động ngân sách cho Bộ Tài chính Mỹ trong khoảng nửa thập kỷ gần đây cho biết. “Bất cứ điều gì khiến đô la Mỹ không được coi là đồng tiền dự trữ của thế giới, trở thành tài sản có tính thanh khoản cao nhất, an toàn nhất trên thế giới, đều có hại cho người dân Mỹ, có hại cho đồng đô la và có hại cho chính phủ Mỹ”.

Các nhà đầu tư đang dõi theo từng động thái ở Washington với sự tập trung cao độ, khi Tổng thống Joe Biden tiếp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lãnh đạo quốc hội khác tại Nhà Trắng vào thứ Ba trong một nỗ lực giải quyết tình trạng bế tắc đang diễn ra đối với việc nới trần nợ của Mỹ để tránh một vụ vỡ nợ kỹ thuật có thể xảy ra.

Thị trường tín phiếu kho bạc đã bắt đầu tính đến rủi ro không được thanh toán đúng hạn từ tháng tới trở đi, sau khi cả Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái cảnh báo vào tuần trước rằng có nguy cơ chính phủ sẽ cạn kiệt tiền vào đầu tháng Sáu.

Phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg hôm thứ Ba, Hammack cho biết bà đồng ý với Yellen rằng việc không giải quyết được vấn đề trần nợ sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc cho nền kinh tế Mỹ”. Nếu Bộ Tài chính ngừng thực hiện một số khoản thanh toán thì “sẽ có hiệu ứng sóng thần”, bà nói.

Theo Hammack, sự xáo trộn trên thị trường trái phiếu kho bạc cũng có thể “tạo thêm chi phí cho người nộp thuế”.

Một số nhà quan sát tỏ ra quan ngại về tác động của cuộc tranh cãi liên miên về nới trần nợ công có thể gây ra đối với vị thế của đồng bạc xanh, đồng tiền dự trữ lớn nhất thế giới và là trung tâm của hầu hết các giao dịch quốc tế.

“Tính ưu việt của đồng đô la là báu vật quốc gia”, cựu cố vấn kinh tế của chính quyền Biden, Daleep Singh, cho biết trên kênh truyền hình Bloomberg hôm thứ Hai. “Nó cho phép chúng ta tài trợ cho chính phủ của mình với mức rẻ hơn từ 20-50 điểm cơ bản so với các nơi khác. Nó cho phép chúng ta hấp thụ các cú sốc, như việc hạ xếp hạng tín dụng năm 2011. Tất cả những điều đó đều có nguy cơ bị ảnh hưởng lâu dài bởi kiểu tranh luận hiện nay”.

Singh, hiện là chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu của PGIM Fixed Income, cho rằng Mỹ đang tiến tới một “thời khắc nguy hiểm” khi tiến gần hơn đến điểm không thể vay nợ thêm, cái gọi là X-date. "Điều này là rất nghiêm trọng. Rất nhiều thứ đang đáng báo động”.

Mặc dù thừa nhận rằng đó là "rủi ro đuôi béo", nhưng cựu phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế và phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia đã mô tả tình hình hiện tại là “đặt cược với đặc quyền lợi khôn lường”.

Ông nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị làm một việc mà các cường quốc không phải làm. “Họ không vỡ nợ. Họ không nói về những sai lầm. Họ không nghĩ về vỡ nợ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại