menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Chuyên gia tài chính nhận định về việc cổ phiếu VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ

Việc sáp nhập công ty chuyên mua lại doanh nghiệp mới với mục đích đặc biệt (SPAC) đã giúp VinFast nhanh chóng đưa cổ phiếu lên sàn Nasdaq (Mỹ) trong thời gian rất ngắn

Theo kế hoạch, tối nay, 15-8 - theo giờ Mỹ, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast, thành viên Công ty CP Tập đoàn VinGroup, sẽ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq.

SPAC (Special Purpose Acquisition Companies) được hiểu là công ty mua lại với mục đích đặc biệt. Đây là các công ty đã niêm yết nhưng chỉ trên danh nghĩa, không có hoạt động kinh doanh thực chất. Doanh nghiệp muốn niêm yết nhanh thì sáp nhập SPAC để biến cổ phiếu của SPAC thành cổ phiếu của doanh nghiệp mình.

SPAC trở thành một xu hướng cho việc niêm yết các công ty. Đỉnh điểm là năm 2021 với tổng số hơn 600 SPAC được chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ và sẵn sàng chuẩn bị các hoạt động sáp nhập.

Vài năm qua, rất nhiều doanh nghiệp đã niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua SPAC, trong đó có thể kể đến các tên tuổi quen thuộc như WeWork.

Chuyên gia tài chính nhận định về việc cổ phiếu VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ
Đại diện VinFast và Black Spade. Nguồn ảnh: VinFast

Theo chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, trước đây, VinFast từng nộp hồ sơ IPO kiểu truyền thống nhưng sau đó đã chuyển qua niêm yết thông qua SPAC. Quá trình niêm yết mới này đã được tiến hành rất nhanh, chỉ trong vòng vài tháng.

Tại sao VinFast có thể thực hiện việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ trong thời gian nhanh như vậy?

Bởi lẽ, đây là một hình thức niêm yết đặc biệt thông qua Black Spade, một doanh nghiệp SPAC. Đây cũng là một xu thế mà các doanh nghiệp khởi nghiệp châu Á lựa chọn để niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đơn cử, Grab Holding chọn sáp nhập Altimeter Growth và niêm yết cổ phiếu GRAB trên sàn chứng khoán Nasdaq vào tháng 12-2021.

nếu niêm yết theo kiểu truyền thống, doanh nghiệp sẽ phát hành ra công chúng và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Còn niêm yết qua SPAC, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc sáp nhập từ đó, nắm quyền sở hữu một doanh nghiệp SPAC, sau đó chuyển các cổ phiếu đang niêm yết của SPAC thành cổ phiếu của mình.

Một vụ sáp nhập SPAC có thể hoàn tất chỉ trong vài tháng, ngắn hơn so với quy trình kéo dài tới nửa năm để đăng ký IPO với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Theo thông tin từ báo chí, ngày 10-8, cổ đông Black Spade đã thông qua kế hoạch hợp nhất kinh doanh tại đại hội cổ đông đặc biệt và giao dịch hợp nhất hoàn tất vào ngày 15-8 - theo giờ Việt Nam). Nếu không có gì thay đổi, VinFast sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 15-8 - theo giờ Mỹ với mã VFS.

Sau giao dịch, công ty hợp nhất giữa VinFast và Black Spade sẽ có giá trị khoảng 27 tỉ USD (VinFast sở hữu 99% cổ phần). Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỉ USD sau khi sáp nhập, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu USD tiền mặt tín thác.

Với mức định giá này, VinFast sẽ trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Tesla và Li Auto. Đây cũng là mức định giá cao nhất mà một doanh nghiệp Việt Nam từng chạm đến từ trước đến nay.

Các giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

44.45

+2.45 (+5.83%)

Biểu đồ mã VIC
12 Yêu thích
1 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại