menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Bảo

Chứng khoán Việt Nam “bốc hơi” 2,2 triệu tỷ đồng vốn hóa sau hơn nửa năm

Thị trường giảm sâu kéo theo số lượng doanh nghiệp tỷ USD trên sàn chứng khoán cũng vơi đi đáng kể

Chỉ sau hơn nửa năm, HoSE đã “bốc hơi” gần 2 triệu tỷ đồng vốn hóa. Tính chung cả 3 sàn, con số này thậm chí còn xấp xỉ 2,2 triệu tỷ đồng.

Chứng khoán Việt Nam “bốc hơi” 2,2 triệu tỷ đồng vốn hóa sau hơn nửa năm
Vốn hóa HoSE giảm sâu từ đỉnh. Nguồn: Nhịp sống thị trường

Thị trường giảm sâu kéo theo hàng loạt cổ phiếu lao dốc mạnh, thậm chí không ít Bluechips còn thủng đáy dài hạn. Số lượng doanh nghiệp tỷ USD trên sàn chứng khoán cũng vơi đi đáng kể. Từ 64 doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD vào đầu tháng 4 hiện toàn sàn chỉ còn 44 cái tên. Đáng chú ý, HNX đã “sạch bóng” không còn đại diện nào trong danh sách này sau khi Thaiholdings (THD), KSFinance (KSF) và Idico (IDC) lần lượt rời nhóm.

Trong số 44 doanh nghiệp tỷ đô, hiện tại có đến 36 đại diện đang niêm yết trên sàn HoSE. So với thời điểm 6 tháng trước, danh sách doanh nghiệp tỷ USD trên HoSE đã rụng bớt 13 cái tên. Thời điểm thị trường lên đỉnh có đến 3 doanh nghiệp có vốn hóa trên 10 tỷ USD gồm Vietcombank (VCB), Vingroup (VIC) và Vinhomes (VHM) nhưng đến nay vốn hóa 2 cái tên “họ” Vingroup đã giảm xuống quanh mức 9 tỷ USD.

Xét theo nhóm ngành, nhóm tài chính vẫn đóng góp nhiều đại diện nhất vào danh sách tỷ USD vốn hóa với 16 cái tên bao gồm 14 ngân hàng, 1 công ty chứng khoán và 1 công ty bảo hiểm. Theo sau là nhóm có nguồn thu lớn từ bất động sản và khu công nghiệp với 8 doanh nghiệp. Các nhóm ngành như công nghiệp, công nghệ, năng lượng, bán lẻ, thực phẩm hàng tiêu dùng... có rất ít đại diện.

Thêm nữa, từ lâu chứng khoán Việt Nam đã vắng bóng những bom tấn lên sàn. Trong khoảng 4 năm trở lại đây, thị trường gần như không có thêm thương vụ nào mang lại hiệu ứng đủ sức nặng. Hoạt động cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước diễn ra ì ạch là một trong những nguyên nhân khiến thị trường thiếu hàng mới chất lượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
7 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại