menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi nhưng vắng bóng nhà đầu tư cá nhân

Chứng khoán Trung Quốc đã phục hồi nhưng các nhà giao dịch cá nhân trong nước vẫn đang dè dặt. Đây là tin xấu cho một đợt phục hồi đang ngày càng mong manh.

Tại Hồng Kông, hoạt động mua mạnh của các quỹ nước ngoài đã đẩy chỉ số Hang Seng lên 18% kể từ ngày 19/4. Tuy nhiên, hoạt động ở thị trường nội địa có vẻ trầm lắng hơn nhiều. Chỉ số CSI 300 chỉ tăng 4% trong khoảng thời gian đó, vẫn chưa đạt đến ngưỡng của thị trường bullish theo phân tích kỹ thuật.

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi nhưng vắng bóng nhà đầu tư cá nhân

Chỉ số Hang Seng và CSI 300

Một lý do giải thích cho việc cổ phiếu loại A hoạt động kém hiệu quả rõ rệt là do thiếu sự tham gia từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Theo ước tính của CICC, các nhà đầu tư cá nhân là trụ cột của thị trường nội địa Trung Quốc, nắm giữ 44% cổ phiếu lưu hành tính đến cuối năm 2022. Họ đầu tư thông qua 200 triệu tài khoản và chiếm khoảng 60% tổng hoạt động giao dịch.

Cho đến nay, các nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc vẫn chưa tham gia mạnh mẽ vào thị trường. Theo dữ liệu do Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải cung cấp, số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân được mở mới đạt khoảng 7.1 triệu tài khoản trong bốn tháng đầu năm 2024 - giảm 26% so với số lượng tài khoản được mở trong cùng kỳ năm ngoái. Tháng 4 ghi nhận chưa đến 1.5 triệu tài khoản được thành lập, thấp hơn mức trung bình của 12 tháng qua.

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi nhưng vắng bóng nhà đầu tư cá nhân

Số lượng tài khoản chứng khoán được nhà đầu tư cá nhân mở mới hàng tháng

Dư nợ vay ký quỹ trên các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc đã sụt giảm trong thời kỳ thị trường hỗn loạn vào đầu năm nay, sau đó tăng trở lại khi thị trường mở cửa vào ngày 19/2 sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, tổng nợ đã chững lại trong hai tháng qua.

Các chiến lược gia của JPMorgan, bao gồm Rajiv Batra, viết: Số dư ký quỹ trì trệ và số lượng đăng ký quỹ ảm đạm cho thấy hoạt động mua vào của nhà đầu tư trong nước vẫn còn ít trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Suy cho cùng, niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn yếu khi thị trường bất động sản đang trong tình trạng ảm đạm.

Các chiến lược gia cho rằng tình trạng phân bổ vốn hiện tại đang cản trở đà tăng của chứng khoán Trung Quốc. Quỹ đầu tư dài hạn hiện đang nắm ít cổ phiếu Trung Quốc hơn so với những năm trước. Họ cũng lưu ý rằng hoạt động short-covering và động thái nhà đầu tư mua cổ phiếu Hồng Kông thông qua chương trình Southbound Stock Connect “có vẻ tiến triển rất tốt”. Các chiến lược gia cũng cảnh báo khả năng nhà đầu tư chuyển hướng sang cổ phiếu Ấn Độ sau khi cuộc bầu cử ở nước này kết thúc vào đầu tháng tới có thể là một lực cản khác đối với thị trường Trung Quốc.

Sự phục hồi được chờ đợi từ lâu về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn chưa thành hiện thực. Các chuyên gia phân tích tiếp tục hạ dự báo về lợi nhuận đối với các doanh nghiệp thuộc cả CSI 300 và MSCI China. Khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp kết thúc, kết quả kinh doanh hàng quý vẫn ghi nhận những con số không mấy lạc quan.

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi nhưng vắng bóng nhà đầu tư cá nhân

EPS forward 12 tháng của CSI 300

Chiến lược gia Frank Benzimra của Societe Generale cho rằng điều kiện để nhà đầu tư chuyển hướng từ các thị trường được ưa chuộng khác ở châu Á (như Nhật Bản) sang Trung Quốc vẫn chưa đủ. Ông giải thích rằng lợi nhuận của các công ty Trung Quốc vẫn chưa phục hồi và thị trường bất động sản Trung Quốc cũng chưa ổn định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,941.78

-170.85 (-0.94%)

Biểu đồ mã Hang Seng
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả