menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Chứng khoán Trung Quốc giảm 6 tuần liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ năm 2012

Chứng khoán Trung Quốc sắp khép lại năm 2023 bằng một nốt trầm, trái ngược với kỳ vọng cao ngất ngưỡng của giới đầu tư hồi đầu năm.

Tình cảnh ảm đạm của chứng khoán Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh đà hồi phục kinh tế không như kỳ vọng và khủng hoảng bất động sản “đè nặng” tâm trí người tham gia thị trường.

Chỉ số CSI 300 ghi nhận 6 tuần giảm liên tiếp, đánh dấu chuỗi dài nhất kể từ tháng 1/2012. So với đầu năm, chỉ số chuẩn của Trung Quốc giảm gần 14%, tệ hơn phần lớn chỉ số trên toàn cầu. Nếu không có gì bất ngờ, chỉ số CSI 300 sẽ ghi nhận 3 năm giảm liên tiếp.

Bức tranh ảm đạm những ngày cuối năm trái ngược hoàn toàn với những kỳ vọng lạc quan và những bước tăng phi mã hồi đầu năm 2023. Trở ngược lại vào đầu năm, phần lớn nhà đầu tư đều hy vọng kinh tế Trung Quốc sẽ trở lại mạnh mẽ sau động thái gỡ bỏ phong tỏa COVID-19. Nhiều ngân hàng đầu tư toàn cầu đều lạc quan về thị trường Trung Quốc.

Tuy vậy, cú trượt dài của lĩnh vực bất động sản, tiêu thụ hồi phục yếu hơn dự báo và căng thẳng địa chính trị đã hủy hoại sự lạc quan và khiến thị trường chứng khoán vào vòng xoáy suy giảm. Các biện pháp kích thích vừa phải của Trung Quốc cũng gây thất vọng cho nhà đầu tư.

Chứng khoán Trung Quốc giảm 6 tuần liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ năm 2012

“Dòng tiền nóng chảy vào thị trường Trung Quốc hồi đầu năm mang trong mình những kỳ vọng cao về sự hồi phục của nền kinh tế. Tuy nhiên, khi mọi thứ không như kỳ vọng, dòng tiền này cũng rút đi nhanh như lúc vào”, Marvin Chen, Chiến lược gia tại Bloomberg Intelligence, chia sẻ.

Chứng khoán Trung Quốc vẫn chưa thoát khỏi đà giảm ngay cả khi Bắc Kinh tăng cường hỗ trợ thị trường trong những tháng gần đây. Quỹ quản lý tài sản quốc gia Central Huijin Investment và doanh nghiệp quốc doanh China Reform Holdings đã mua chứng chỉ quỹ ETF để thúc đẩy thị trường.

Khi các quan chức đẩy mạnh hỗ tợ kinh tế, hy vọng lại dâng cao một lần nữa rằng 2024 sẽ tốt hơn, nhất là khi định giá của chứng khoán Trung Quốc đã rẻ. Tuy vậy, lần này, kỳ vọng cũng khiêm tốn hơn nhiều.

“Tâm lý thị trường có thể ổn định trở lại vào đầu năm 2024, sau vài vòng nới lỏng chính sách và định giá đã về mức thấp. Tuy vậy, tâm lý vẫn còn mong manh khi những cơn gió ngược trong nền kinh tế vẫn còn và rủi ro địa chính trị gia tăng trong năm Mỹ bầu cử”, Chen chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại