menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Chứng khoán KIS gọi tên ba cổ phiếu bất động sản của những "gã khổng lồ", đáng để mua

Chỉ tính riêng ngành Bất động sản, giá trị trái phiếu đáo hạn trong 7 tháng cuối năm đạt 109 nghìn tỷ đồng, chiếm 44,4% tổng giá trị trái phiếu đáo hạn.

Một số mã vẫn tụt lại so với giá trị cơ bản như VHM, KDH, NLG và đây là những mã được khuyến nghị mua vào. Những gã khổng lồ này là một trong những người được hưởng lợi nhiều nhất nhờ thành tích đã được chứng minh và thương hiệu sâu sắc của họ.

Đánh giá về triển vọng cổ phiếu bất động sản vừa cập nhật, Chứng khoán KIS nhấn mạnh niềm tin chưa được phục hồi. Giá trị phát hành trái phiếu bất động sản trên thị trường sơ cấp phát hành đạt 31,5 nghìn tỷ đồng, giảm 27,9% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2023 và chủ yếu tập trung vào một số nhóm Materise.

Bất chấp tình hình phát hành trái phiếu kém sôi động, sự phục hồi có thể thấy rõ trong Q3/23 nhờ đợt phát hành trái phiếu sắp tới của VHM. Tuy nhiên, điều đó có thể không đủ để bù đắp cho sự tin tưởng của nhà đầu tư. Số tiền thanh toán (gốc, lãi) quá hạn gia tăng đã ảnh hưởng đến hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp được dự báo sẽ tạo ra áp lực đáng kể lên hệ thống tài chính trong thời gian tới. Cụ thể, dự kiến sẽ có khoảng 35.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn vào tháng 6; 42.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn vào tháng 7 và 40.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn vào tháng 8. Với mức thanh khoản hạn chế kể từ tháng 3 đến nay, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với khó khăn ngày càng lớn trong việc đảm bảo đủ nguồn vốn để đáo hạn trái phiếu của mình.

Bất động sản là ngành sẽ chịu áp lực tài chính lớn nhất do giá trị trái phiếu đáo hạn chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng số trái phiếu sắp đáo hạn. Cụ thể, chỉ tính riêng ngành Bất động sản, giá trị trái phiếu đáo hạn trong 7 tháng cuối năm đạt 109 nghìn tỷ đồng, chiếm 44,4% tổng giá trị trái phiếu đáo hạn.

Kết quả kinh doanh Quý 2/2023 phân hóa nhưng VHM là vị cứu tinh của cả thị trường. Trái ngược với Q2/2023 ảm đạm như dự kiến, Chứng khoán KIS dự đoán thị trường có thể sôi động hoặc hào hứng với nhiều hoạt động trong các chiến dịch tiếp thị/sự kiện bán hàng. Dựa trên dự báo kết quả kinh doanh Q2/23, kỳ vọng VHM sẽ dẫn đầu với mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù giảm so với quý trước.

Tình trạng thua lỗ kéo dài ở một số doanh nghiệp điêu đứng như NVL, NRC, DXG. PDR, NLG và KDH có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận chậm do phần lớn tăng trưởng nghiêng về Q4/2023.

Về mặt pháp lý, sau khi chứng kiến nhiều giải pháp từ chính phủ từ Q1/23, các tỉnh/chính quyền cấp dưới chịu trách nhiệm cấp phép dự án quyết liệt hơn để giải quyết các vấn đề kéo dài của các dự án nhà ở. Các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai TP.HCM đang phối hợp với các bộ ngành liên quan tháo gỡ quy hoạch tổng thể các dự án của DIG, NLG, NVL. KIS lạc quan hơn về triển vọng của dự án đang chờ xử lý tại TP.HCM và dự án có thể giải phóng tới 100.000 đơn vị nhà ở trong năm 2024-2025.

Trên thị trường, giá cổ phiếu bất động sản tăng mạnh trong Q2/23 nhờ một số tín hiệu giải cứu từ chính quyền địa phương. PDR, DXG, NLG, DIG nằm trong top tăng điểm. Tuy nhiên, một số mã vẫn tụt lại so với giá trị cơ bản như VHM, KDH, NLG và đây là những mã được khuyến nghị mua vào. Những gã khổng lồ đó là một trong những người được hưởng lợi nhiều nhất nhờ thành tích đã được chứng minh và thương hiệu sâu sắc của họ.

"Bất chấp những hy vọng sáng chói về sự hồi sinh của thị trường bất động sản, chúng tôi vẫn thận trọng về hiệu quả của những giải pháp hỗ trợ đó từ chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư đè nặng lên những nút thắt của thị trường bất động sản vẫn chưa được khơi thông. Chúng tôi vẫn tiếp tục đánh giá nhóm bất động sản với triển vọng trung lập", công ty chứng khoán này nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại