menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Chứng khoán Đông Nam Á bùng nổ khi mở cửa trở lại bất chấp mối lo lạm phát

Chứng khoán Đông Nam Á đang tăng điểm tích cực trong tháng 10 và vượt trội so với các khu vực khác trong một đợt phục hồi được thúc đẩy bởi giá hàng hóa tăng và kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19.

Các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ đạt được nhiều lợi nhuận hơn nữa trong năm nay và Thái Lan được kỳ vọng là nước hưởng lợi chính từ sự phục hồi của ngành du lịch, còn Indonesia là nước hưởng lợi nhờ ngành tài nguyên thiên nhiên khổng lồ.

Trong khi thị trường cổ phiếu từ Tokyo đến Seoul và Đài Bắc (Trung Quốc) đều sụt giảm trong tháng 10, chỉ số chứng khoán của các quốc gia ASEAN đã tăng khoảng 4,5%. Khi các quỹ đầu tư toàn cầu quay lại các thị trường chứng khoán này, tiền tệ cũng đang được thúc đẩy khiến đồng baht của Thái Lan và đồng rupiah của Indonesia là những đồng tiền hoạt động tích cực nhất ở châu Á trong tháng này.

Chứng khoán Đông Nam Á bùng nổ khi mở cửa trở lại bất chấp mối lo lạm phát
Chỉ số MSCI Asean Index và MSCI AC Asia Pacific Index

Alan Richardson, nhà quản lý quỹ tại Samsung Asset Management cho biết: “Động lực tăng trưởng từ việc mở cửa kinh tế và giá hàng hóa cao hơn sẽ giúp thị trường cổ phiếu ASEAN diễn biến tích cực hơn”.

“Việc tăng cường tiêm chủng và các chính sách đặc hữu đã tạo ra một con đường hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững”, Rajiv Batra, chiến lược gia về thị trường chứng khoán Đông Nam Á và các thị trường mới nổi tại JPMorgan cho biết.

Theo dữ liệu của Bloomberg, Thái Lan đã chứng kiến ​​dòng vốn nước ngoài ròng đổ vào thị trường chứng khoán trong tháng này đạt khoảng 280 triệu USD. Dòng vốn đổ vào Indonesia ở mức 251 triệu USD, trong khi Malaysia nhận được 81 triệu USD.

Dưới đây là thông tin về những điều cần chú ý ở một số thị trường chứng khoán chủ chốt của khu vực khi các quốc gia mở cửa trở lại và giá tài nguyên thiên nhiên tăng cao.

Indonesia

Indonesia là quốc gia xuất khẩu dầu, khí đốt, than đá, thiếc, cao su và dầu cọ và đã hưởng lợi từ giá hàng hóa tăng cao. Chỉ số chứng khoán Jakarta đã tăng 4% trong tháng 10, vượt qua mức cao kỷ lục vào đầu năm 2018.

Adrian Joezer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cổ phiếu tại Mandiri Sekuritas cho biết: “Chúng tôi vẫn lạc quan về Indonesia khi đất nước bước vào giai đoạn phục hồi”.

“Tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ sử dụng giường bệnh hiện đã thấp hơn nhiều. Giá hàng hóa mạnh đã làm giảm rủi ro vĩ mô liên quan đến việc Fed thu hẹp chương trình mua tài sản”, ông cho biết.

Paul Ng, nhà quản lý quỹ tại Areca Capital Sdn cho biết, Indonesia có thể mong đợi nhiều dòng vốn nước ngoài hơn, đặc biệt là vào lĩnh vực khai thác và tài nguyên.

Chua Zhu Lian, Giám đốc đầu tư tại Fortress Capital Asset Management Sdn cho biết: “Các quốc gia có dân số đông như Indonesia sẽ vẫn là lựa chọn đầu tư phổ biến. Trong tất cả các nước ASEAN, cổ phiếu bán lẻ và tiêu dùng, những cổ phiếu chưa tăng về mặt định giá sẽ có tiềm năng tăng giá tốt”.

Thái Lan

Chỉ số chứng khoán SET của Thái Lan đã tăng 2,4% trong tháng này và đang giao dịch gần mức cao nhất trong hai năm khi quốc gia này nới lỏng các yêu cầu đi lại đối với những du khách đã được tiêm chủng.

Với thông báo trong tuần này rằng, du khách từ 10 quốc gia có rủi ro thấp sẽ không cần cách ly khi đến Thái Lan từ ngày 1/11, điều này giúp cổ phiếu liên quan đến du lịch tăng mạnh.

Asia Aviation Pcl, công ty kiểm soát hãng hàng không lớn nhất nước này đã tăng hơn 10% trong tháng này, trong khi Airports of Thailand Pcl, nhà điều hành sân bay do nhà nước kiểm soát đã tăng 11%.

“Thái Lan phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch, vì vậy sự phục hồi sẽ giúp ích rất nhiều cho lĩnh vực tiêu dùng và du lịch”, chiến lược gia Paul Ng cho biết.

Việt Nam

Chỉ số VN-Index đã tăng khoảng 4% trong tháng 10 trong bối cảnh các trường hợp nhiễm Covid-19 chậm lại. Các nhà đầu tư đang kỳ vọng bất kỳ sự gia tăng nào về tỷ lệ tiêm chủng và việc mở cửa trở lại các nhà máy sản xuất sẽ giúp thị trường tiếp tục hồi phục.

“Khi việc tiêm chủng gia tăng ở Việt Nam và số ca nhiễm mới giảm dần, chúng tôi có thể thấy sự phục hồi hơn nữa trong các hoạt động kinh tế, điều này sẽ tích cực cho tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt là trong các chủ đề mở cửa trở lại như bán lẻ hiện đại và du lịch trong nước”, Ruchir Desai, nhà quản lý quỹ tại Asia Frontier Capital cho biết.

Ông cho biết, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG), Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty cổ phần Vincom Retail (VRE) sẽ có thể thu được nhiều lợi nhuận trong vài quý tới khi các cửa hàng và trung tâm mua sắm mở cửa trở lại.

Philippines

Chỉ số chứng khoán Philippines đã tăng 1,7% trong tháng này và gần 7% kể từ khi chính phủ nới lỏng các hạn chế tại khu vực thủ đô vào tháng 8.

Andrei Soriano, nhà phân tích của AP Securities cho biết: “Triển vọng của việc nới lỏng hơn nữa đang thúc đẩy tâm lý ưa thích rủi ro và thu hút các quỹ nước ngoài”.

Ngoài việc tiếp tục mở cửa trở lại, quý IV là một thời kỳ mạnh mẽ theo mùa đối với chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu của chính phủ có thể được mong đợi với cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Malaysia

Chỉ số chứng khoán KLCI đã tăng hơn 4% trong tháng 10 khi được thúc đẩy bởi việc nới lỏng các hạn chế đi lại trong một bước hướng tới cuối cùng là mở cửa trở lại toàn bộ nền kinh tế.

Với 90% người lớn được tiêm chủng đầy đủ, giá cổ phiếu du lịch và giải trí đang tăng vọt.

Các cổ phiếu liên quan tới sản xuất dầu cọ cũng tăng cùng với sự tăng giá của mặt hàng này. Ngoài ra, giá năng lượng tăng cũng đang thúc đẩy cổ phiếu dầu khí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,193.01

-22.67 (-1.86%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

SET

SET

Xem PTKT

1,361.02

-5.92 (-0.43%)

Biểu đồ mã SET
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại