menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Chứng khoán có thể quay đầu giảm điểm nếu thanh khoản không phục hồi

Dòng tiền đang yếu trên thị trường chứng khoán.

Thanh khoản là vấn đề cần cải thiện của thị trường chứng khoán lúc này vì vùng đáy ngắn hạn có thể chưa bền vững, khả năng thị trường vẫn có thể giảm xuyên qua mốc này khi dòng tiền yếu.

Một tuần biến động mạnh của thị trường chứng khoán kết thúc bằng pha điều chỉnh đảo chiều ở phiên cuối tuần qua. Thị trường vẫn chưa có dấu hiệu đã qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế và chính trị thế giới vẫn còn nhiều bất ổn. Trong thời gian gần đây, tình hình vĩ mô quốc tế xuất hiện biến số mới khó lường từ căng thẳng tại khu vực Trung Đông, tác động trực tiếp đến diễn biến giá dầu thế giới, khiến cuộc chiến chống lạm phát của các ngân hàng trung ương tiếp tục kéo dài. Trong nước, động thái phát hành tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để hạn chế tình trạng đầu cơ USD vẫn chưa phát huy hiệu quả khi tỉ giá USD/VND áp sát mốc 25.000 tính đến ngày 17.10 - mức cao nhất tính từ đầu năm 2023.

Các yếu tố trên đã làm gia tăng mạnh nhu cầu bán cổ phiếu của giới đầu tư. Trong khi đó, nhìn lại diễn biến thị trường từ đầu tháng 10, đà hồi phục của thị trường không được sự ủng hộ của dòng tiền, khiến thanh khoản và giá trị giao dịch giảm mạnh khoảng 30% so với giai đoạn trước đó. Thanh khoản thị trường tuần qua vẫn đang ở mức rất thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thực sự tin vào một vùng đáy của VN-Index khi trung bình giá trị giao dịch của mỗi phiên chỉ vào khoảng 15.000 tỉ đồng.

Việc thị trường giảm sâu kèm thanh khoản thấp cho thấy tâm lý thận trọng của giới đầu tư. Bất chấp lãi suất huy động tại các ngân hàng đang xuống mức thấp nhất, tốc độ tăng trưởng lãi suất huy động của các ngân hàng vẫn ghi nhận tăng 5,8% tính đến cuối quý III, theo số liệu của Tổng Cục Thống kê.

Bên cạnh đó, thanh khoản sụt giảm diễn ra sau khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp vừa trải qua đợt đáo hạn trị giá khoảng hơn 32 nghìn tỉ đồng trong tháng 9, một trong hai tháng có giá trị trái phiếu đáo hạn cao nhất trong năm 2023. Do vậy, có thể hình dung một lượng tiền khá lớn đã rời khỏi thị trường thông qua hoạt động này và chưa có nhiều dấu hiệu sẽ quay lại trong ngắn hạn.

Theo nhận định của các chuyên gia Công ty Chứng khoán Yuanta, thanh khoản thường thấp tại các vùng đáy ngắn hạn, nhưng nếu đà hồi phục mà khối lượng giao dịch tăng dần thì nhịp hồi phục đó có thể nhanh chóng kết thúc. Vì vậy, khối lượng giao dịch cũng cần cải thiện trong những phiên tăng sắp tới. Điểm tích cực là rủi ro ngắn hạn cũng có dấu hiệu giảm khi chỉ số VN-Index đang giao dịch quanh mức hỗ trợ 1.100 điểm và các chỉ báo xung lượng có dấu hiệu đảo chiều ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index vượt được vùng kháng cự 1.130 - 1.135 thì xu hướng tăng mới được xác nhận.

Đánh giá chung về thị trường, các chuyên gia đa phần có quan điểm, trạng thái thị trường đã có tín hiệu lạc quan hơn và ít nhất thị trường sẽ có vài phiên hồi trong tuần tới. Đây vẫn là nhịp sóng hồi chứ chưa khẳng định xu hướng đảo chiều, vì vậy các đợt sóng tăng ngắn là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục.

Nhà đầu tư ngắn hạn được khuyến nghị duy trì tỉ trọng cổ phiếu/tiền mặt ở mức 50/50 nhằm sẵn sàng cho các biến động mạnh của thị trường. Việc giải ngân được khuyến nghị nên thực hiện trong các giai đoạn giảm điểm của thị trường và tại các vùng hỗ trợ mạnh, với ngưỡng hỗ trợ gần nhất nằm tại mốc 1.110 điểm.

Nhà đầu tư dài hạn được khuyến nghị áp dụng chiến lược tích sản cổ phiếu thuộc các ngành có triển vọng tăng trưởng trong các phiên điều chỉnh của thị trường, với kỳ vọng các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế của NHNN tiếp tục được duy trì, tỷ giá trong nước được kiểm soát ổn định và tốc độ tăng trưởng tín dụng được cải thiện đáng kể trong quý IV/2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,247.86

-11.23 (-0.89%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,279.26

-9.77 (-0.76%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả