menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Chứng khoán châu Á sắp có tuần tăng mạnh nhất trong hơn một năm

Làn sóng lạc quan đang lan tỏa khắp thị trường chứng khoán châu Á. Các nhà đầu tư đang hào hứng đổ tiền vào tài sản rủi ro, được thúc đẩy bởi niềm tin ngày càng tăng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái. Trong khi đó, trái phiếu Chính phủ Mỹ vẫn đang chìm trong sắc đỏ, còn đồng Yên Nhật đang trên đà có tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 5.

Gần như tất cả các chỉ số chứng khoán lớn ở châu Á đều đang tăng điểm, với chỉ số MSCI châu Á đang hướng tới tuần tăng ấn tượng nhất trong hơn một năm qua. Đặc biệt, cổ phiếu Nhật Bản đang tận hưởng làn gió thuận từ đồng Yên suy yếu, giúp thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng Yên đã giảm 1.3% so với USD trong ngày 15/08 và hiện đang giao dịch quanh mức 149 đổi 1 USD, xoa dịu nỗi lo về sự đảo chiều của các giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade).

Chứng khoán châu Á sắp có tuần tăng mạnh nhất trong hơn một năm

Sự lạc quan này có vẻ xuất phát từ các dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố trong tuần. Từ số liệu lạm phát đến tỷ lệ thất nghiệp và doanh số bán lẻ, tất cả đều cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh, qua đó củng cố niềm tin rằng Mỹ đang tiến gần hơn đến kịch bản “hạ cánh mềm”.

Hebe Chen, Chuyên viên phân tích tại IG Markets Ltd., chia sẻ góc nhìn lạc quan: "Chứng khoán châu Á đang có một đợt tăng ấn tượng hôm nay, được thúc đẩy bởi cảm giác 'cân bằng hoàn hảo' nhờ các số liệu kinh tế gần đây như mong đợi. Chứng khoán Nhật Bản, đặc biệt, tiếp tục phục hồi mạnh mẽ mà chưa có dấu hiệu chậm lại”.

Trên thị trường trái phiếu, các nhà đầu tư đang điều chỉnh kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Fed. Trái phiếu Chính phủ Mỹ ở châu Á đi ngang sau khi giảm trong ngày 15/08. Sau dữ liệu tích cực về kinh tế Mỹ, các trader dự báo Fed giảm 25 điểm cơ bản trong tháng 9.

Cùng với đà tăng của chứng khoán châu Á, Phố Wall cũng đang chứng kiến một đợt phục hồi ấn tượng. Chỉ số S&P 500 đã kéo dài chuỗi tăng 6 ngày và sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2022. Đáng chú ý, cổ phiếu của gã khổng lồ bán lẻ Walmart đã tăng vọt nhờ triển vọng kinh doanh tích cực.

Đáng chú ý, VIX - chỉ số sợ hãi" của Phố Wall - đã giảm mạnh xuống khoảng 15 điểm, sau khi tăng vọt lên 65 điểm vào tuần trước. Sự phục hồi mạnh mẽ này của Phố Wall có thể sẽ thu hút các quỹ đầu tư định lượng theo xu hướng quay trở lại thị trường, tạo thêm động lực tăng cho các chỉ số chứng khoán.

Tại Nhật Bản, thị trường chứng khoán đang hướng tới tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Đồng Yên suy yếu đã trở thành động lực chính thúc đẩy đà tăng này. Hiroshi Namioka, Chiến lược gia trưởng tại T&D Asset Management Co., phân tích: "Các công ty xuất khẩu đang tăng trưởng nhờ đồng Yên yếu và các số liệu kinh tế Mỹ vững chắc. Các cổ phiếu đã chứng kiến đợt bán tháo lớn trong tháng qua đang được mua lại".

Trong khi đó, tại Trung Quốc, Thống đốc NHTW cam kết sẽ có thêm các biện pháp hỗ trợ sự phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng họ sẽ không áp dụng các biện pháp "mạnh tay". Tại Australia, lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng trong ngày 16/08, một phần do ảnh hưởng từ động thái của trái phiếu Chính phủ Mỹ và tuyên bố của Thống đốc NHTW Úc rằng vẫn còn một chặng đường dài trước khi nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trên thị trường công nghệ châu Á, Alibaba Group Holding Ltd. và JD.com Inc. đã có những diễn biến tích cực. Cổ phiếu Alibaba tăng điểm nhờ tâm lý lạc quan về ngành công nghệ, trong khi JD.com ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3 sau khi công bố kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng.

Câu chuyện "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư. Các quan chức Fed đang cố gắng sử dụng công cụ lãi suất để kiểm soát lạm phát mà không gây ra suy thoái. Alberto Musalem, Chủ tịch Fed Chi nhánh St. Louis, cho biết thời điểm cắt giảm lãi suất đang đến gần. Trong khi đó, Raphael Bostic, người đồng cấp tại Atlanta, nói với Financial Times rằng ông "cởi mở" với việc cắt giảm vào tháng 9.

David Russell, chuyên gia tại TradeStation, đánh giá: "Hạ cánh mềm không còn là một hy vọng nữa. Nó đang trở thành hiện thực. Những con số này cũng cho thấy rằng biến động thị trường gần đây không thực sự là do lo ngại về tăng trưởng. Đó chỉ là yếu tố thời vụ mùa hè bình thường được khuếch đại bởi các biến động trên thị trường tiền tệ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả