Chuẩn bị tiến hành thương vụ M&A “khủng”, Container Việt Nam (VSC) đón 2 cổ đông lớn mới
Hai nhà đầu tư cá nhân mới vừa trở thành cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC) trong bối cảnh doanh nghiệp cảng biển này đang chuẩn bị tiến hành thương vụ M&A Cảng Nam Hải - Đình Vũ.
Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa công bố thông tin về việc 2 cá nhân mới trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp này.
Cụ thể, trong ngày 29/3, bà Lê Thị Thu Trang đã mua vào thành công thêm 4,7 triệu cổ phiếu VSC, nâng tỷ lệ chi phối tại Container Việt Nam lên mức 6,2% vốn điều lệ. Đồng thời, ông Đàm Văn Huy đã mua thêm 7,8 triệu cổ phiếu VSC, nâng tỷ lệ chi phối tại Container Việt Nam lên mức 5,84% vốn điều lệ.
Như vậy, hai nhà đầu tư cá nhân này đã mua vào 12,5 triệu cổ phiếu VSC. Trong ngày 29/3, thị trường ghi nhận 14,9 triệu cổ phiếu VSC được giao dịch thoả thuận với tổng giá trị gần 333 tỷ đồng, tương đương 22.320 đồng/cổ phiếu.
Tạm ước tính theo mức giá này thì bà Lê Thị Thu Trang có thể đã chi khoảng 105 tỷ đồng và ông Đàm Văn Huy đã chi 174 tỷ đồng để gia tăng sở hữu tại Container Việt Nam.
Container Việt Nam đón nhận thêm 2 cổ đông lớn mới trong bối cảnh doanh nghiệp cảng biển vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng, lãi trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng 11,5% và 20,8% so với mức thực hiện của năm 2023.
Trong năm này, Container Việt Nam cũng đang lên kế hoạch tái cấu trúc quy mô tài sản, thoái vốn tại các lĩnh vực không cốt lõi, và tập trung vào hoạt động M&A trong các lĩnh vực mạnh như khai thác cảng biển nhằm tối ưu hóa chi phí tài chính và đạt được mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận như đã đề ra.
Đáng chú ý, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tới đây, Container Việt Nam dự kiến trình cổ đông xem xét kế hoạch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải - Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ lên tới 100%.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VSC của Container Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Trước đó, Container Việt Nam chỉ có ý định nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ lên tối đa 79% vốn điều lệ. Trong năm 2023, Container Việt Nam đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Cảng Nam Hải - Đình Vũ, với tổng trị giá khoảng 1,049 tỷ đồng.
Nếu kế hoạch M&A trên được thực hiện thành công, Cảng Nam Hải - Đình Vũ sẽ chuyển từ công ty liên kết thành công ty con của Container Việt Nam. Đồng thời, Container Việt Nam sẽ trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất Hải Phòng, với công suất khoảng 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022) và chiếm 30% thị phần khu vực.
Thêm vào đó, việc vận hành đồng thời 3 cảng có vị trí liên tiếp nhau là VMIC Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ, và Cảng Xanh VIP giúp Container Việt Nam tối ưu hóa chi phí vận hành, cũng như hạn chế tình trạng chuyển tàu ra làm hàng tại các cảng khác khi trùng lịch.
Đây là một trong những vấn đề khiến doanh nghiệp này phát sinh tỷ lệ chi phí mua ngoài cao trong thành phần giá vốn dịch vụ (chiếm khoảng 40% giai đoạn 2021-2022, và chiếm 48% trong nửa đầu năm 2023).
Ban lãnh đạo Container Việt Nam cho biết, Cảng Nam Hải - Đình Vũ hiện đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống của công ty.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận