menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Chủ tịch TP HCM: 'Tăng trưởng thấp là yếu tố khách quan'

90% dự án bất động sản đang đóng băng, ngành ngân hàng bị tác động, lượng cung tiền và lãi suất cao nên tiếp cận khó… khiến kinh tế TP HCM tăng trưởng thấp, theo Chủ tịch TP HCM.

Ý kiến được Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đưa ra tại hội nghị Thành ủy mở rộng sáng 4/4, khi lý giải việc cùng một mặt bằng pháp lý nhưng mức tăng trưởng quý 1 của thành phố thấp hơn các địa phương khác.

GRDP của TP HCM trong quý 1 ước đạt khoảng 360.000 tỷ đồng. Mức tăng trưởng chỉ bằng 0,7% so cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, đưa thành phố về danh sách 10 địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp nhất cả nước.

Theo ông Mãi, thành phố có độ mở cao, tác động gần như đồng thời với những diễn biến của tình hình thế giới. Nếu diễn biến kinh tế thế giới tích cực thì kinh tế TP HCM sẽ ảnh hưởng trước theo chiều hướng tích cực, và ngược lại.

Chủ tịch TP HCM: 'Tăng trưởng thấp là yếu tố khách quan'
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi phát biểu sáng 4/4. Ảnh: Ngô Huy

Phân tích sâu về chỉ số tăng trưởng 0,7%, người đứng đầu chính quyền thành phố cho rằng thành phố là trung tâm dịch vụ, công nghiệp và các mảng này bị ảnh hưởng lớn. 90% dự án bất động sản đang đóng băng. Nhóm ngành ngân hàng bị tác động, lượng cung tiền và lãi suất cao nên tiếp cận khó, tăng trưởng thấp; du lịch hồi phục khởi sắc nhưng nhiều mảng chưa phục hồi như quy mô trước dịch.

Cùng với đó, theo ông Mãi lĩnh vực xuất khẩu tiếp tục bị ảnh hưởng khi đơn hàng giảm 30-40% và điều này đều xảy ra ở các địa phương có thế mạnh về sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, do thu nhập, việc làm, tiền lương của người lao động giảm cùng tác động tâm lý dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Theo người đứng đầu TP HCM, trong quý 1, công tác điều hành của thành phố còn quyết liệt hơn năm ngoái nhưng do công việc của thành phố quá lớn. Nếu chỉ nhìn vào con số tăng trưởng sẽ thấy không đạt nhưng thành phố vẫn thu ngân sách 26%. "Tiền vào túi là kết quả thực chất", ông Mãi nói và cho rằng cần nhìn nhận khách quan, đánh giá đúng để con số tăng trưởng 0,7% không phủ định các kết quả còn lại.

Về giải pháp cho thời gian tới, ông Phan Văn Mãi cho biết sẽ tập trung vào "những cái đang có trong tay", trong đó đầu tư công sẽ đi đầu, và tháo gỡ ngay những dự án ngoài ngân sách. Cụ thể, thành phố sẽ tập trung giải quyết những hồ sơ vướng mắc của doanh nghiệp, người dân.

Đánh giá công tác giải phóng mặt bằng là công việc cần ưu tiên, ông Mãi kiến nghị Thành ủy, cấp ủy các địa phương quan tâm đến vấn đề này. Trong năm 2023, có 50 dự án giao thông thuộc 12 quận, huyện và TP Thủ Đức với tổng diện tích 100 ha, giá trị 2.000 tỷ đồng. Riêng các dự án Vành đai 2, 3, 4 và cao tốc TP HCM - Mộc Bài có diện tích phải giải tỏa lên đến 900 ha, tổng mức đầu tư 40.000 tỷ đồng. "Nếu giải phóng mặt bằng hoàn thành trong 6 tháng đầu năm thì công việc phía sau rất thuận lợi", ông Mãi nhận định.

Đối với nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo thành phố cho biết bsẽ tập trung phân nhóm 141 vướng mắc của doanh nghiệp nhà nước trong tháng 4 tới để tháo gỡ. Riêng nhóm doanh nghiệp ngoài nhà nước, các vướng mắc chính tập trung ở thủ tục đầu tư, đất đai, hoàn thuế. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tập trung rã băng nhóm ngành bất động sản, tạo công ăn việc làm, kích thích các ngành khác.

"Các dự án chạy thì dòng vốn sẽ chạy, tạo công ăn việc làm, tạo khí thế, niềm tin cho nền kinh tế", ông Mãi nói và cho biết thành phố sẽ tập trung khai thác thị trường hơn 10 triệu dân bằng các chương trình khuyến mãi, khai thác thị trường trong nước và đẩy mạnh một số thị trường xuất khẩu với các chính sách hỗ trợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại