menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Chủ tịch Lê Viết Hải: HBC như cá voi trong ao chật chội, phải ra biển lớn mới sống được

Chiều ngày 24/08, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường 2022 nhằm thông qua một số nội dung liên quan đến kế hoạch kinh doanh đến năm 2032 cũng như phương án phát hành cổ phiếu cho đối tác Nhật Bản.

Khai mạc Đại hội, Chủ tịch HBC ông Lê Viết Hải phát biểu: “Sau đại dịch, xuất hiện tình hình trượt giá do lạm phát, đầu tư nước ngoài không đạt được làn sóng như kỳ vọng. Nước ta đã thiếu nguồn ngoại tệ do khách du lịch mang lại. Việc siết chặt tín dụng ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án bị chậm lại, quá trình thanh toán cho nhà thầu cũng bị ảnh hưởng. HBC xác định con đường để thoát khỏi những khó khăn trong nước là phát triển ra nước ngoài. Ban Điều hành HBC đã nỗ lực tìm kiếm các cơ hội phát triển thị trường nước ngoài. Lãnh đạo Công ty đã đi nhiều nước, như Úc, Canada và dự kiến sắp tới là Châu Âu và đã tham gia nhiều cuộc họp. HBC nhận thấy sự mất cân đối nghiêm trọng tại các thị trường mục tiêu.

Tại Việt Nam, tình trạng cung lớn hơn cầu khiến các nhà thầu đối mặt với sự cạnh tranh về giá rất khốc liệt, trong khi đó, ở nước ngoài lại ngược lại. Ở Úc, nguồn cầu nhà ở là 1.5 triệu căn, nhà thầu trong nước không thể đáp ứng được tiến độ công trình do nhiều yếu tố, nhiều công ty còn phá sản. Vì vậy, HBC đi đến đâu đều được chính quyền các nước hoan nghênh. Qua đó, HBC nhận thấy Công ty đã lựa chọn đúng nơi, đúng thời điểm để phát huy nguồn lực, nguồn vật tư của Công ty ra thị trường thế giới. Ngoài ra, HBC còn hướng đến xuất khẩu tổng thầu ra nước ngoài, việc này đòi hỏi kỹ sư trình độ cao chứ không chỉ nhân công.

Bên cạnh đó, HBC có lợi thế là doanh nghiệp duy nhất trên thế giới trong 5 năm, doanh thu phát triển 5 lần, liên kết với nhiều nhà thầu cũng như tiếp thu những công nghệ xây dựng nhà ở tại nhiều nước.

HBC như một loài cá voi nhưng hiện nay đang được nuôi trong một cái ao chật chội. Vì vậy, phải tìm đường ra biển lớn thì cá voi mới sống được. Đây là con đường HBC phải đi để tìm đường sống cho chính mình. Mục tiêu đặt ra cho HBC đến năm 2032 là doanh thu đạt 19 tỷ USD, trong đó mục tiêu ở thị trường nước ngoài là 13 tỷ USD, còn thị trường trong nước là 6 tỷ USD. Mục tiêu lợi nhuận là 5% doanh thu. Đây là mục tiêu không quá lớn khi nhìn lại con đường mà HBC đã đi”.

Nhằm đạt được mục tiêu năm 2032 với 437,500 tỷ đồng doanh thu và 21,875 tỷ đồng lợi nhuận, Ban Điều hành HBC đề xuất chính sách thưởng khích lệ Ban Điều hành, Cán bộ trọng yếu và các cá nhân có thành tích xuất sắc như sau: thưởng 10% lợi nhuận (21,875 tỷ đồng) khi đạt kế hoạch lợi nhuận; thưởng thêm 50% phần vượt kế hoạch lợi nhuận; chế độ thưởng sẽ luôn được duy trì khi doanh thu có mức tăng 5 lần trong 5 năm và lợi nhuận trên 5%.

Về kế hoạch tăng vốn trong thời gian tới, sau khi được HĐQT thông qua vào ngày 17/08, Ban lãnh đạo HBC tiếp tục trình ĐHĐCĐ phương án phát hành 5 triệu cp cho đối tác Nhật Bản là Sanei Architecture Planning Co., Ltd.

Với giá chào phát hành dự kiến 32,500 đồng/cp, ước tính HBC có thể thu về 162.5 tỷ đồng sau khi hoàn tất thương vụ. Số tiền này sẽ được Công ty dùng để thanh toán chi phí mua nguyên vật liệu xây dựng phục vụ hoạt động thi công xây dựng (sắt, thép, nhôm, xi măng…).

Đợt phát hành cổ phiếu của HBC dự kiến sẽ được tiến hành trong quý 3 hoặc quý 4/2022, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Cũng tại Đại hội, Ban Điều hành HBC trình ĐHĐCĐ về việc điều chỉnh một số ngành, nghề kinh doanh của Công ty. Theo đó, HBC dự kiến sẽ cắt giảm 3 ngành, nghề hiện tại là Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác; Đại lý du lịch; và Dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Bên cạnh đó, HBC sẽ bổ sung thêm ngành, nghề Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.

Tiếp tục cập nhật...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
12 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại