Chu kỳ kinh doanh thú vị trong tháng 9 - 10 của ông lớn ngành bán lẻ Việt Nam
Có một điều gần như thành quy luật: cứ iPhone ra mắt là MWG lại bước vào “mùa gặt” doanh thu. Nhưng năm nay còn đặc biệt hơn: Việt Nam lần đầu tiên lọt nhóm mở bán sớm cùng Mỹ, Singapore.
Chỉ sau vài ngày mở đặt trước, chuỗi Thế Giới Di Động và TopZone đã ghi nhận hơn 100.000 đơn đặt cọc, con số kỷ lục chưa từng có.
Và thú vị nữa là Iphone đang dần trở thành cú hít hằng năm cho MWG:
- Năm 2023, doanh thu tháng 10 tăng thêm +8% nhờ iPhone 15.
- Năm 2024, iPhone 16 cũng giúp mức tăng trưởng tháng đạt +3%.
- Ngay cả giai đoạn khó khăn 2022, iPhone 14 vẫn là “điểm sáng” khi doanh thu tháng 10 tăng 11,6%.
Nếu lấy doanh thu bình quân H1/2025 của MWG là 12.000 tỷ/tháng, thì mức tăng trưởng theo chu kỳ 3-8% sẽ mang lại thêm khoảng 360-1.900 tỷ đồng chỉ trong 2 tháng 9-10. Đây là “khoản cộng thêm” đáng kể, đặc biệt khi thị trường bán lẻ nói chung vẫn đang trong giai đoạn phục hồi.
Không chỉ iPhone, tháng 9-10 còn trùng với mùa tựu trường. Đây là giai đoạn tân sinh viên và phụ huynh đẩy mạnh chi tiêu cho laptop, điện thoại, điều hòa, tủ lạnh…Khi đó, nhóm hàng ICT & điện máy vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu MWG sẽ được hưởng lợi kép: vừa từ iPhone 17, vừa từ nhu cầu mua sắm mùa tựu trường.
Câu chuyện đầu tư iPhone 17 không phải yếu tố quyết định toàn bộ triển vọng của MWG, nhưng nó là chất xúc tác quan trọng trong ngắn hạn. Doanh thu Q3-Q4 được kỳ vọng tăng tốc, củng cố thêm niềm tin rằng MWG vẫn là “đầu tàu bán lẻ” tại Việt Nam.
Hiện tại với giá quanh 78.000đ/cp có lẽ không còn điểm mua rẻ, nhưng về xét điểm nhấn ngắn hạn này và triển vọng dài hạn các mảng khác thì team vẫn xem đây là cơ hội. Những nhịp điều chỉnh sắp tới sẽ là thời điểm vàng để mua thêm MWG.
Nguồn ảnh: Báo cáo của CKG
#MWG #iPhone17 #BanLe #TuChuDauTu
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường