menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Choáng váng với giá đất ăn theo cao tốc

So với kế hoạch thì việc bố trí tài chính, mời gọi nhà đầu tư ở dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang chậm.

Dù vậy, giá đất dọc tuyến này vùn vụt tăng. Đó cũng là tình trạng chung ở những vùng có các tuyến cao tốc đi qua như Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Bảo Lộc - Đà Lạt, Vành đai 3 TP.HCM…

Dự án SunValley ở TP Bảo Lộc, Lâm Đồng với hạ tầng xây dở dang đang bị dừng lại và chưa biết số phận tiếp theo được định đoạt như thế nào

Ăn theo cao tốc

Một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, trước đây, 1ha đất nông nghiệp ở huyện Bến Cầu có giá chừng 700 triệu đồng, nay vọt lên 7 tỷ đồng. “Gấp chục lần!”, ông sửng sốt.

Theo vị này, giá đất vọt lên là do có tin cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đi qua đây. Dự kiến, tuyến cao tốc trên 53km này có điểm đầu nối với Tỉnh lộ 15 (huyện Củ Chi), tiếp giáp đường Vành đai 3 TP.HCM và xuyên qua các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu (Tây Ninh), điểm cuối tiếp giáp với QL22 tại huyện Bến Cầu, rất gần với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tiếp giáp Campuchia). Diện tích đất nông nghiệp được thu hồi trên 435ha.

Theo một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, tình trạng đất nông nghiệp dọc theo tuyến cao tốc này đột ngột lên giá là có thể hiểu được vì tâm lý “ăn theo cao tốc”.

“Tuy nhiên, đất đai dọc cao tốc chỉ có giá trị ở những nút giao hoặc khu tái định cư, khu đô thị mới chứ không phải tất cả đều có giá. Do đó, nếu không khôn ngoan mà đầu tư kiểu “ăn theo” một cách mù mờ thì dễ tiền mất tật mang”, vị cán bộ nhận định.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh cảnh báo, hiện đang có tình trạng một số người nghe ngóng và hy vọng mua đất nông nghiệp để đợi được đền bù.

“Điều này lại càng rủi ro. Vì đất thu hồi cho dự án đã được áp giá theo khung. Cho đến thời điểm này dù giá thị trường biến động như thế nào thì cũng không ảnh hưởng đến gói bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Cho nên muốn kiếm lợi từ đây là điều không thể”, ông Tài khuyến cáo.

Trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài trên 110km đang hình thành, tình trạng giá đất nông nghiệp dọc tuyến cao tốc cũng tăng vùn vụt.

Dĩ nhiên, tại các nút giao thì giá càng biến động mạnh. Cũng như tuyến TP.HCM - Mộc Bài, trên tuyến này nhan nhản cò đất và bảng giá rao bán đất treo đầy cành cây, cột điện…

Tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), đất đai còn sôi động hơn. Thành phố này có khí hậu mát mẻ quanh năm, cách Đà Lạt 110km, vài năm gần đây giá cả đất đai biến động gấp vài chục đến cả trăm lần, đặc biệt khi có tin dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương hình thành.

Anh Duy Long, một doanh nghiệp nhỏ làm bất động sản đưa chúng tôi đi một vòng chừng 20km quanh TP Bảo Lộc và cho biết, đất ở khoảng cách xa như vậy chừng 2 tỷ đồng/1.000m2.

Lác đác ở vùng xa như vậy đã thấy vài homestay mọc lên. “Nhưng quan trọng nhất là chúng tôi đang tìm… tọa độ của các nút giao, điểm đầu, điểm cuối của cao tốc này. Đó mới là nơi đất có giá trị thực”, anh Long nói.

Giá cả trên trời, thanh khoản rất thấp

Choáng váng với giá đất ăn theo cao tốc

Giấy rao bán nhà đất và các dịch vụ dán khắp các hàng cây

Tại TP Bảo Lộc, chỉ lên một ngọn đồi khá đẹp phía xa, anh Long cho biết, trên đó anh có 2.000m2, bán giá 3,5 tỷ đồng.

Tuy vậy, đường đi lên ngọn đồi đó (từ chân đồi) thì anh không đề cập đến. Ngọn đồi này cách TP Bảo Lộc 15km.

Ở TP Bảo Lộc, ngoài đất đồi đang được rao bán với giá có thể “chấp nhận được”, với những người có rủng rỉnh tiền tiết kiệm có thể mua làm nơi nghỉ dưỡng, thì ở các xã quanh thành phố hoặc giáp ranh huyện Bảo Lâm cũng đang có những khu dân cư mới mọc lên rất đẹp.

Nhưng ít người mua quan tâm thỏa đáng đến các vấn đề cốt lõi là giá có hợp túi tiền không và dự án có bị tuýt còi không. Như dự án khổng lồ và sang trọng SunValley với hạ tầng đang xây dở dang đang bị dừng lại và chưa biết số phận tiếp theo được định đoạt như thế nào.

Bảo Lộc hiện là địa phương đang bị tỉnh Lâm Đồng “siết” rất chặt việc phân lô tách thửa, tự xẻ đường sá làm khu dân cư… nên gần đây việc mua bán đất đai có chững lại.

Còn điểm khởi đầu của cao tốc vẫn “chưa có tọa độ” nên giới nhà đất vẫn nghe ngóng tình hình. Như đầu năm tới giờ, anh Duy Long cho biết, chỉ mới bán được 2 - 3 lô đất nền, “đủ sống qua ngày”.

Tại cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, giá đất nông nghiệp tuy có tăng nhưng có những mốc nhất định. Loạn xạ là giá đất nền. Cò rao giá tứ tung và hay có chiêu “mua nhanh kẻo hết”.

Ở huyện Bến Cầu (Tây Ninh), các cò rao giá bình quân 100m2 giá 700 - 800 triệu đồng tùy vị trí. Vì là đất nông nghiệp nên một số nơi còn rao bán mét ngang: cứ 250 - 270 triệu đồng mét ngang, sâu 40 - 50m.

Những người nông dân có nhu cầu bán đất cũng nghe ngóng theo đó mà ra giá. Tuy nhiên, ông Nguyễn Dầu ở xã Lợi Thuận (Bến Cầu) cười: “Cũng rao mấy công đất cả mấy tháng rồi mà người ta toàn ngó ngó rồi đi. Có ai mua bán gì đâu. Họ cứ thổi giá vậy thôi…”.

Tình hình cũng tương tự tại huyện Củ Chi. Nửa năm trước, khi đồng thời các tin tốt dồn dập tới như: “Củ Chi sẽ lên thành phố”, “kêu gọi đầu tư vào 15 dự án ở Củ Chi”, “cao tốc đi qua”… khiến giá cả thị trường địa ốc lao vun vút chóng mặt.

Người TP.HCM và tất cả những ai có tiền đều đổ về đây, xuống tay mua đất. Đất vừa đặt cọc 3 tỷ, 5 tỷ là có người kê lên vài trăm triệu đồng.

Nhưng “bạo phát bạo tàn”, cũng rất nhanh sau đó, chưa đầy 2 tháng, cơn sốt qua nhanh. Những tay lướt sóng đầu cơ nhanh chóng thoát ra và những người chậm chân mua đầu cơ ăn theo lại “trâu chậm uống nước đục”.

Lão luyện như một số tay cò đất cũng rút chân không kịp, đành ôm hàng chịu trận hoặc rao bán lỗ do bị “cá lớn” làm giá.

Tại Củ Chi, sau biến động đó, hiện nay ở nhiều xã cho cắm các bảng cảnh báo, đề nghị người dân không tùy tiện giao dịch đất đai. Ở tỉnh Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắk Lắk cũng có những khuyến cáo tương tự.

Hiện, ở khu vực phía Nam và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang có nhiều dự án cao tốc đi qua. Các dự án đều đã được thông qua chủ trương đầu tư, nhiều dự án đang được bố trí vốn và khởi công cuối năm 2022, đầu năm 2023…

Có thể điểm qua các dự án như: Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột… Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cảnh báo, nhà đầu tư không nên đầu tư kiểu “ăn theo” nếu không muốn nhận “trái đắng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại