menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Anh Vũ Pro

Chiến lược giao dịch tuần mới: Nhóm dầu khí liệu có rực cháy trong tháng 7?

Trải qua tuần đầu tiên của tháng 7 thực sự biến động, thị trường kết tuần với phiên giao dịch tăng điểm và phục hồi khá hoành tráng khi mở rộng biên độ tăng giá từ 11-12 điểm. Thanh khoản khớp lệnh có kém hơn, khi giá trị giao dịch chỉ quanh 16.5k tỷ đồng.

Thật ra mức này không phải là thấp, vì mặt bằng sẽ duy trì đều đặn trong quý 3 này, vì vậy chúng ta nên làm quen dần với điều đó. Vậy, sang tuần mới thị trường sẽ vận động như thế nào, chiến lược ra làm sao và cổ phiếu nào cần được quan tâm thì trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng trao đổi anh chị nhé. Chào mừng mọi người quay lại với Dustin IC Stocks !

Chiến lược giao dịch tuần mới: Nhóm dầu khí liệu có rực cháy trong tháng 7?

Nhóm dầu khí liệu có rực cháy trong tháng 7

Vốn dĩ là nhóm cổ phiếu đầu tiên mà danh mục của Dustin IC Stocks chuẩn bị cho khách hàng, nhưng vì diễn biến tăng giá sớm trước đó không được như kế hoạch và quan điểm giải ngân cho danh mục mới trong tháng 7, nên hệ thống đã tạm thời gạch tên và đưa vào danh sách chờ đợi. Quả thực, cổ phiếu quan tâm nhưng chưa mua được lại tăng giá trước sẽ khiến chúng ta cảm thấy bồn chồn và sợ mất cơ hội khi tâm lý thị trường thời điểm này đang rất cởi mở và tự tin.

Dù vậy, nguyên tắc vẫn là nguyên tắc, và nó không cứu chúng ta lần này, sẽ cứu được ở lần khác. Chính vì sự cẩn trọng và không tham gia mua đuổi ở những phiên tăng giá trước đó, thì trong bài viết hôm nay Dustin IC có cơ hội giới thiệu và chia sẻ lại quan điểm đầu tư của nhóm cổ phiếu dầu khí khi đã có sự điều chỉnh trở lại trong những phiên gần đây. Gạch tên không phải là bỏ qua cơ hội này, mà là lựa chọn một thời điểm khác thích hợp hơn để đi đúng quan điểm hoặc chiến lược giao dịch trên hệ thống của mình. Dưới đây là 2 trong 3 danh mục cho tháng 7 mà mình chuẩn bị, và nhóm dầu khí được sắp xếp đầu tiên. Anh chị tham khảo

Chiến lược giao dịch tuần mới: Nhóm dầu khí liệu có rực cháy trong tháng 7?
Ảnh minh họa: Danh mục số 1
Chiến lược giao dịch tuần mới: Nhóm dầu khí liệu có rực cháy trong tháng 7?
Ảnh minh họa: Danh mục số 2

Luận điểm đầu tư:

Xét về câu chuyện

Những ngành nghề còn câu chuyện dang dở vẫn là khẩu vị đầu tư cho nữa cuối năm 2023, và dầu khí cũng như vậy. Tất cả sự tăng giá trước đó của nhóm ngành này đều là kết quả của sự kỳ vọng các dự án của ngành dầu khí mang lại sẽ đem đến một kết quả kinh doanh cải thiện sau 2 năm không mấy khởi sắc. Dầu khí là ngành đặc thù khi vừa là doanh nghiệp có vốn nhà nước, lại vừa bị kiểm soát về chính sách kinh doanh, lại không thể mở rộng được quy mô kinh doanh rộng rãi để hưởng lợi trực tiếp từ giá dầu khi giá thay đổi. Vì chủ yếu doanh nghiệp dầu khí tại Việt Nam lại không đảm nhiệm vai trò khai thác và chào bán sản phẩm trực tiếp mà bị phụ thuộc nhiều vào số lượng dự án và quy mô dự án để mở rộng số lượng công việc thì mới thể mang lại kết quả.

Với siêu dự án Lô B Ô Môn, khối lượng công việc và các hạng mục mà những doanh nghiệp như PVSPVD có thể tham gia vào là khá nhiều, quan trọng hơn giá trị gói thầu mang lại rất lớn, với kinh nghiệm dày dặn và là đơn vị đầu ngành thượng nguồn dầu khí thì khả năng trúng thầu sẽ rất cao sau quyết định cuối cùng của Chính phủ trong năm 2023. Dự kiến sẽ khởi công từ năm 2024 và đưa vào khai thác vào năm 2026. Đi kèm với đó là Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu tập trung đẩy nhanh các dự án khai thác khí Lô B, Cá Voi Xanh và 6.900 MW các dự án hạ nguồn bám sát tiến độ các dự án thượng nguồn như nhà máy điện khí Ô Môn II, III và IV (tổng công suất 3.150 MW); miền Trung I, II và Dung Quất I, II, III (tổng công suất 3.750 MW). Lô B - Ô Môn là một trong những dự án khai thác khí lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD

Nếu xét về tư duy để lựa chọn một cổ phiếu tiềm năng, kết quả mang lại đột phá sau những nền tảng kinh doanh yếu kém trước đó luôn mang lại cơ hội đầu tư tuyệt vời, kể cả nó không hoàn thành được 100% như kỳ vọng ban đầu nhưng chí ít ở những giai đoạn đầu của một cổ phiếu, thì dòng tiền luôn tìm kiếm lấy một lý do thực sự tuyết phục để thúc đẩy giá cổ phiếu, và lý do đã có, việc còn lại làm tìm kiếm một vị thế thật tốt để nắm giữ và tự tin khi cổ phiếu tăng giá trong tương lai, hay chấp nhận những sự biến động nhất thời. Rõ ràng quãng đường mà các nhóm ngành này phải đi qua còn khá dài và chẳng thể nào kết thúc bởi vì một hai nhịp điều chỉnh hoặc chỉ chạy trong 1-2 tháng.

Xét về kỹ thuật

Nhóm dầu khí vốn dĩ là nhóm có tính đầu cơ cao, dòng tiền mạnh và dễ tạo ra biên độ lớn nếu có diến biến bất ngờ. Đầu tư nhóm ngành này vốn dĩ tâm phải tịnh, tính phải lành thì mới có thể an tâm và thấu hiểu được diễn biến dòng tiền ra vào.

Chiến lược giao dịch tuần mới: Nhóm dầu khí liệu có rực cháy trong tháng 7?

Diễn biến giá cổ phiếu:PVS

Chiến lược giao dịch tuần mới: Nhóm dầu khí liệu có rực cháy trong tháng 7?

Diễn biến giá cổ phiếu:PVD

Trước tiên hãy xác định vùng hỗ trợ của hai cổ phiếu PVS và PVD. Một nguyên tắc đơn giản trong việc xác định hỗ trợ chính là xác định điểm đối xứng của đáy, gap up, nền giá hoặc các điểm chạy. Đó sẽ là những vùng mà nếu cổ phiếu điều chỉnh, thường sẽ có quán tính chỉnh về những điểm như vậy.

Ví dụ: PVS có hai hỗ trợ dễ xác định là điểm chạy đầu tiên tại vùng giá 26-27 và điểm chạy số 2 tại vùng giá 30-31 hoặc PVD sẽ có hỗ trợ là điểm chạy đầu tiên tại vùng giá 20-21 và hỗ trợ tại GAP UP trước đó quanh 22-22.5.

Về xu hướng, kể từ khi thị trường tạo đáy, cả PVS và PVD đều hình thành xu hướng tăng giá khá rõ nét vì không còn vài giá nữa thôi, thì cả 2 đều sẽ quay lại đỉnh của 1500 lần lượt ở mức giá là 38.000đ và 30.200đ, trong khi VNINDEX chỉ đang loay hoay dưới 1140.x. Rõ ràng hiệu suất vận động của nhóm này tốt hơn nhiều so với thị trường. Với quan điểm của Dustin IC Stocks, khả năng kết quả kinh doanh trong quý II của các doanh nghiệp dầu khí sẽ có sự cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, đừng chỉ nhìn vào kết quả ngắn hạn, vì tăng trưởng đối với các cổ phiếu được hưởng lợi hoặc có sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh kéo dài từ 2-3 quý liên tiếp đều tạo ra những sự tăng giá rất tốt, thậm chí hơn 100% giá trị. Vì vậy cơ hội sắp tới vẫn còn khá rõ ràng nếu chúng ta biết nắm bắt vị thế tốt. Để lựa chọn vị thế tốt, chiến lược lựa chọn giải ngân khi giá điều chỉnh là lý do mà bài viết hôm nay xuất hiện để Dustin IC Stocks chia sẻ về quan điểm đầu tư với nhóm dầu khí, và việc xác định hỗ trợ sẽ đảm nhiệm vai trò này.

Đối với trường hợp của PVS, sẽ thật tuyệt vời nếu cổ phiếu có thể điều chỉnh về điểm đối xứng gần nhất chính là điểm chạy số 2, quanh vùng giá 30-31. Đối với trường hợp của PVD, vùng GAP UP trước đó chính là điểm giải ngân lý tưởng nếu chỉnh về khoảng 22.5-23. Đó là lý tưởng, vì thực chất để cả hai cổ phiếu điều chỉnh giảm về điểm chạy đầu tiên là rất khó, vì trạng thái hiện tại của cổ phiếu, của thị trường đều đang rất tốt, và dòng tiền đang khỏe, vì vậy giảm về đó là vô lý và sẽ khiến cố phiếu gãy trend, không duy trì được xu hướng hiện tại thì sẽ không được đánh giá là cổ phiếu mạnh hoặc cực mạnh theo tiêu chí ban đầu ở những bài viết trước. Kịch bản này sẽ xảy ra, khi các phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới không tạo ra xu hướng tăng giá, mà chỉ đi ngang hoặc tăng nhưng cổ phiếu nhanh chóng giảm lại, thì khả năng sẽ rơi vào kịch bản lý tưởng để giải ngân. Tỷ trọng giải ngân cho lần mua đầu tiên sẽ là 30%, các lần còn lại sẽ phân bổ khi cổ phiếu hoàn thành quá trình cân bằng, và lấy lại được xu hướng sẽ là những điểm giải ngân tiếp theo, tổng sẽ có 60% cho 2 lần giải ngân tiếp theo.

Tuy nhiên, lý tưởng lại là thứ không thường xuyên xảy ra trên thị trường và dạo gần đây thì "Anh Hai" VNI cũng hay trêu đùa với mình. Sẽ có những trường hợp không thực sự giảm về mốc của chúng ta kỳ vọng, và cổ phiếu sau đó vẫn đi lên bình thường. Trong trường hợp này, chúng ta vẫn sẽ chuẩn bị kế hoạch giải ngân đối với PVS hoặc PVD, nếu cả hai hình thành được cấu trúc "Vòng cung hướng lên" sau sự điều chỉnh của những phiên trước, thanh khoản kém lại và sẽ bắt đầu xu hướng khi có dòng tiền trở lại (Ảnh minh họa, diễn biến giá của PVS và PVD). Lúc này, quan điểm đi vốn sẽ khác hơn, chiến lược ném đá dò đường sẽ được áp dụng. Thay vì giải ngân 30%, thì chúng ta sẽ chỉ giải ngân 20% cho lần giải ngân đầu tiên với PVS từ 32.5-33.5 hoặc PVD từ 24-25, sau đó sẽ mua thêm 30% nếu điểm mua đúng trước đó được hình thành hoặc trong trường hợp cổ phiếu giảm tiếp thì cơ hội mua vẫn còn ngay đó, lúc này tỉ lệ nắm giữ sẽ là 50%. Tỉ trọng như vậy khá an toàn, vừa nắm giữ cổ phiếu, vừa không làm căng tài khoản khi đó sẽ sẵn sàng dành 50% còn lại nếu có diễn biến mới bất ngờ hơn.

Quan điểm của Dustin IC vẫn luôn đánh giá các cơ hội rõ ràng từ đầu tháng 7, hầu hết các ngành được đưa vào danh mục đều là các cổ phiếu, ngành nghề hàng đầu. Tuy nhiên không phải vì thế mà chúng ta sẽ vội vã giải ngân vốn lớn mà không có kế hoạch. Dustin IC khuyến nghị anh chị NĐT lựa chọn cổ phiếu và tính thời điểm để giải ngân các cơ hội tìm năng, như vậy sẽ mang lại được kết quả và nâng cao sự tự tin của anh chị khi đã có sẵn kế hoạch và chiến lược.

Lưu ý:

- Chiến lược giải ngân và đi vốn rất quan trọng, phải biết tận dụng thời gian điều chỉnh và lên kế hoạch giải ngân cho hợp lý, tránh dồn tắt ứ động tại một thời điểm, và mắc kẹt khi kẹp hàng sẽ bỏ lỡ cơ hội lựa chọn cổ phiếu giá tốt.

- Danh mục mà Dustin IC chia sẻ trên 24H Money sẽ không đi kèm điểm khuyến nghị cụ thể mà sẽ chỉ cập nhật kết quả giao dịch tại 24H Money từ khuyến nghị trực tiếp trong hệ thống tư vấn, để anh chị có góc nhìn tổng quan kể từ thời gian mà bài viết này chia sẻ tới anh chị. Để cùng kiểm chứng hiệu quả đầu tư cũng như quan điểm giao dịch trong nữa cuối năm 2023. Vì vậy, để cập nhật được khuyến nghị, hướng dẫn giải ngân và đi vốn, vui lòng liên hệ trực tiếp Dustin IC Stocks để được cập nhật và hướng dẫn kịp thời.

Trên là một số quan điểm trong chia sẻ Chiến lược đầu tư tuần mới - nhóm Dầu khí, hy vọng những quan điểm chia sẻ này sẽ giúp ích được cho quý anh chị NĐT có được góc nhìn tổng quan và xây dựng được chiến lược giao dịch phù hợp cho mình ! Đừng quên thả tim và để lại ý kiến cá nhân dưới phần bình luận, hãy nhấn nút theo dõi để cập nhật những bài viết mới nhất nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hoàng Anh Vũ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả