menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới chỉ nên 3-4 triệu đồng

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân cho rằng, nếu NHNN can thiệp bình ổn thị trường, giá vàng chênh lệch giữa trong nước và quốc tế có thể giảm về quanh mốc 3-4 triệu đồng.

2 yếu tố khiến giá vàng giảm sâu

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM, nhận định, việc Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải bình ổn thị trường vàng sẽ có tác động ngay đến yếu tố tâm lý những nhà đầu tư vàng thời gian qua.

Theo đó, nhà đầu tư đang chờ giá văng tăng tiếp tục, sau khi có chỉ đạo từ Thủ tướng sẽ bán "chốt lời" vì cho rằng giá vàng sẽ giảm sâu khi NHNN can thiệp vào thị trường.

Bên cạnh đó, không ít nhà đầu tư có tâm lý cũng mang tâm lý bán để "chốt lời" khi cầm vàng từ nhiều năm trước. Cách đây 4 năm, giá vàng miếng SJC được các đơn vị kinh doanh niêm yết quanh mốc 40-42 triệu đồng/lượng.

Đồng quan điểm, chuyên gia Phan Dũng Khánh cho biết, giá vàng giảm sâu có thể đến từ 2 yếu tố. Thứ nhất là tâm lý người cầm vàng bị tác động từ chỉ đạo của Thủ tướng. Thứ 2 đến từ tâm lý chốt lời khi giá vàng lên cao và sợ vàng giảm sâu.

Sau chỉ đạo của Thủ tướng và động thái của Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng sẽ bình ổn hơn, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế được rút ngắn lại.

Ông Khánh cho rằng, giá vàng SJC biến đổi không theo quy luật nào, nhìn chung vẫn theo diễn biến của giá vàng thế giới. SJC là thương hiệu vàng quốc gia, khi thị trường vàng đi xuống, giá vàng SJC cũng đi xuống nhưng mức độ chênh lệch ít, và ngược lại.

Ngân hàng Nhà nước can thiệp bình ổn, giá vàng sẽ ra sao?

Theo ông Huân, nhiều năm trước, Ngân hàng Nhà nước cũng từng can thiệp bình ổn thị trường vàng. Giá vàng nhiều năm liền đi ngang và không có sự biến động. Cho đến những năm trở lại đây, cơ quan quản lý tiền tệ đã không can thiệp vào thị trường vàng mà để thị trường này tự vận động.

Trong trường hợp, cơ quan quản lý tiền tệ can thiệp thị trường vàng theo chỉ đạo của Thủ tướng, khả năng cao giá vàng trong thời gian tới sẽ giảm, khó có khả năng tăng thêm.

Xu hướng giá vàng trong nước chỉ có thể giảm về tiệm cận giá vàng thế giới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư khiến họ đem vàng bán trước khi giá vàng sụt giảm mạnh.

"Nếu chỉ do yếu tố tâm lý, giá vàng sẽ chỉ giảm khoảng vài triệu đồng. Nhưng nếu như có sự can thiệp bình ổn thị trường vàng, không để cho chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế quá lớn, giá chênh lệch có thể giảm về quanh mốc 3-4 triệu đồng, nghĩa là giá vàng có thể giảm khoảng 10 triệu đồng/lượng", ông Huân dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2301.89

-1.77 (-0.08%)

Biểu đồ mã XAU/USD

83,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
Xem thêm Xem thêm
1 Yêu thích
4 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại