menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Chen chúc xếp hàng chờ đổ xăng trước giờ tăng giá, 'lãi' vài đồng có đáng?

Ngày hội toàn dân đi đổ xăng có khác!

Ngay trong đêm 10/03 và sáng sớm 11/03, tại các cây xăng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác tái diễn cảnh hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau chờ tới lượt đổ xăng.

Sau khi giá xăng dầu đạt mốc cao kỉ lục, cộng với thông tin dự báo giá xăng sẽ tiếp tục tăng lên, có thể vượt 30.000 đồng/lít vào kỳ điều chỉnh ngày hôm nay 11/3, ngay trong đêm 10/3 và sáng sớm 11/3, tại các cây xăng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác tái diễn cảnh hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau chờ tới lượt đổ xăng.

Theo ghi nhận của PV Infonet, từ nhiều ngày nay các cây xăng tại Hà Nội hầu như không còn bán xăng E5, thay vào đó họ chỉ tập trung bán xăng A95 bởi mức chiết khấu dành cho loại xăng này cao hơn.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng không có sự lựa chọn và đành chấp nhận mua xăng giá đắt với tâm lý mua trước khi giá xăng lại leo thang.

Không chỉ cố đổ đầy bình cho phương tiện, không ít người dân còn đem theo can nhựa loại 10-20 lít, thậm chí có người còn chở cả thùng phuy, bồn inox đi mua xăng tích trữ.

Chứng kiến cảnh dòng người xếp hàng chờ mua xăng trong đêm, anh Khanh Nguyễn (Hà Nội) ngao ngán: “Không hiểu họ suy nghĩ thế nào mà chen chúc nhau đi đổ xăng? Đổ đầy bình một xe máy thì tiết kiệm được bao nhiêu tiền? Hay chen chúc để lây lan dịch bệnh rồi lại tiêu tốn đến hàng chục triệu?”

Anh Trần Minh Chung (Hà Nội) cũng thốt lên: “Giá xăng tăng, việc đi lại thì vẫn phải đi, nhưng sao phải chen nhau đi đổ xăng hôm nay để rẻ được mấy đồng rồi nếu chẳng may bị lây lan Covid-19 cho cả gia đình thì mấy đồng đó không bõ”.

Theo chuyên gia truyền thông Trần Chí Hiếu, ông cảm thấy khó hiểu về tâm lý của người dân qua hiện tượng này. “Anh chị có đổ đầy bình thì cũng chỉ "lãi" hơn mai đổ khoảng 20 ngàn/bình xăng. Nhưng xếp hàng kìn kịt ngửi mùi khói bụi, nguy cơ lây bệnh, chờ hàng chục phút... Những thứ đó rẻ hơn 20 ngàn sao?”, ông Trần Chí Hiếu đặt câu hỏi.

Theo phân tích của ông Hiếu, những người đi ô tô, trừ những người hết xăng thật, còn lại thì đỗ bằng được để chen mua, “lãi” chưa đến 50 ngàn đồng, nhưng lượng xăng tiêu hao trong lúc chờ và hao mòn xe cũng gần tới mức đó. Tính cả thời gian lãng phí thì… lỗ nặng.

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá Lạc Việt than thở: “Nhà bao việc, liệu có đáng để xếp hàng tụ tập mong mua xăng giá rẻ như thế này không?”.

Không chỉ mua đầy bình xăng, nhiều người dân còn mang can 20 lít, thậm chí mang thùng phuy, bồn inox đi mua xăng tích trữ. Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng, kể cả các doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng, dầu không nên có những hoạt động đầu cơ, tích trữ xăng dầu. Bởi vì, tích trữ xăng dầu thì phải đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của chính doanh nghiệp và người dân.

Bộ Công thương đề nghị giảm thuế

Chiều 10/3, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến dự án nghị quyết của UBTVQH về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu với mức giảm 2.000 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu.

Theo Bộ Công Thương, giá dầu thô trên thị trường thế giới ngày 9/3 đã lên mức 125,68 USD/thùng đối với dầu WTIdầu Brent là 130,53 USD/thùng trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Hiện giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu đã tăng lên mức 142 - 158 USD/thùng nếu tính theo giá ngày 7/3.

Với mức tăng này, giá xăng dầu thành phẩm đã tăng tới 51 - 69 USD/thùng so với giá của đầu tháng 1/2022. Theo tính toán của Bộ Công Thương, với mức giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới như hiện nay sẽ tác động lớn đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước và đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3 tới đây có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít/kg tùy mặt hàng.

Việc điều hành sẽ gặp nhiều khó khăn khi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tại các doanh nghiệp hiện chỉ còn khoảng 620 tỉ đồng. Tại nhiều doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, Quỹ Bình ổn giá đang ở mức âm. Để có dư địa điều hành, tránh những tác động bất lợi đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, Bộ Công Thương kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu ở mức cao hơn tại dự thảo nghị quyết với mức giảm 50% so với mức thuế hiện tại.

Theo đó, Thuế Bảo vệ môi trường được đề xuất đối với xăng (trừ etanol) sẽ giảm từ 4.000 đồng xuống còn 2.000 đồng/lít, dầu diesel từ 2.000 đồng xuống 1.000 đồng/lít, dầu hỏa từ 1.000 xuống còn 500 đồng/lít. Mức thuế với dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn là 1.000 đồng/lít/kg.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

81.04

+0.28 (+0.35%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả