menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Châu Á có hơn 950 tỷ phú, cao nhất thế giới

Các tỷ phú ở Bắc Mỹ sở hữu 4.700 tỷ USD, châu Á là 3.500 tỷ USD và châu Âu là 2.400 tỷ USD.

Tháng 9, doanh nhân người Ấn Độ Gautam Adani trở thành người châu Á đầu tiên đứng thứ hai trong danh sách tỷ phú thế giới, tức là những người có giá trị tài sản ròng vượt 1 tỷ USD, trong khi tỷ lệ người giàu nhất thế giới là người châu Á cũng tăng lên đều đặn.

Mặc dù trong nhóm 10 người giàu nhất thế giới, phần lớn vẫn đến từ Mỹ, song dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau cho thấy người châu Á đang không ngừng leo lên trên chiếc thang giàu có của thế giới.

Adani được báo chí Ấn Độ đưa tin là người châu Á đầu tiên lọt vào Top 3 người giàu nhất thế giới hồi cuối tháng 8 sau khi ông xếp thứ 3 trong danh sách Bloomberg Billionaires Index. Tạp chí Forbes của Mỹ sau đó cũng xác nhận thứ hạng này. Chủ tịch của Adani Group hiện xếp vị trí thứ 4 trong danh sách tỷ phú của BloombergForbes, hai đơn vị ghi nhận biến động hàng ngày về tài sản của giới tỷ phú. Trước đó, vào tháng 9, Adani nhanh chóng vượt lên vị trí người giàu thứ hai thế giới - chỉ sau Elon Musk, Giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla.

Danh sách 10 người giàu nhất thế giới từ lâu bị thống trị bởi các doanh nhân người Mỹ, khiến mọi người luôn có ấn tượng rằng tỷ phú là hiện tượng của người Mỹ.

Theo một phân tích về tài sản của hơn 2.400 người trong danh sách tỷ phú của Forbes dựa trên thời gian thực, các tỷ phú ở Bắc Mỹ sở hữu 4.700 tỷ USD, châu Á là 3.500 tỷ USD và châu Âu là 2.400 tỷ USD.

Châu Á có hơn 950 tỷ phú, cao nhất thế giới
Các tỷ phú ở Bắc Mỹ vẫn là nhóm nắm giữ nhiều tài sản nhất. Ảnh: Nikkei Asia.

Tuy nhiên, khi tính số lượng tỷ phú, châu Á có 951 người, nhiều hơn tất cả khu vực khác với Bắc Mỹ có 777 và châu Âu là 536 người.

Tất nhiên, bức tranh tỷ phú sẽ hơi khác một chút nếu tính toán dựa trên tỷ lệ dân số. Vì châu Á chiếm 60% dân số thế giới, cao hơn con số hơn 4% của Mỹ và chưa tới 10% của châu Âu.

Châu Á có hơn 950 tỷ phú, cao nhất thế giới
Châu Á có 951 tỷ phú, cao hơn tất cả khu vực còn lại. Ảnh: Nikkei Asia.

Còn tính theo quốc gia, Mỹ vẫn đứng đầu với 719 tỷ phú, tiếp theo là Trung Quốc với 440 người, Ấn Độ có 161 người. 10 quốc gia thành viên của ASEAN có tổng 114 tỷ phú, trong khi Đài Loan (Trung Quốc) có 45, Hàn Quốc có 28 và Nhật Bản có 27 người.

Châu Á có hơn 950 tỷ phú, cao nhất thế giới
Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất thế giới với 719 người. Ảnh: Nikkei Asia.

Các quốc gia mới nổi hiện là nơi sản sinh ra nhiều tỷ phú hơn so với châu Âu và Mỹ trong thế kỷ 19 và 20 nhờ những tiến bộ trong công nghệ truyền thông và toàn cầu hoá.

Trên thực tế, tốc độ tích luỹ tài sản của người giàu có tại các nước mới nổi nhanh hơn các nơi khác. Một phân tích được sử dụng trong Báo cáo Tài sản Toàn cầu do Credit Suisse công bố hồi tháng 9 cho thấy giá trị tài sản do 1% người giàu nhất nắm giữ tăng 11 lần ở Ấn Độ và 34 lần ở Trung Quốc trong giai đoạn 2000 – 2021, cao hơn nhiều 3,6 lần của Mỹ và 1,2 lần của Nhật Bản.

Châu Á có hơn 950 tỷ phú, cao nhất thế giới
Giá trị tài sản do 1% người giàu nhất nắm giữ tăng 11 lần ở Ấn Độ và 34 lần ở Trung Quốc trong giai đoạn 2000 – 2021. Ảnh: Nikkei Asia.

Vậy, liệu các tỷ phú châu Á có thể nhanh chóng vươn lên dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới hay không?

“Giá bất động sản tăng là động lực chính giúp người châu Á tích luỹ tài sản”, Soichiro Matsumoto, Giám đốc đầu tư của Credit Suisse Wealth Management, cho hay. Theo ông, những người xếp hạng cao trong danh sách người giàu chủ yếu là chủ doanh nghiệp có cổ phần lớn trong các công ty toàn cầu, chứ không phải là bất động sản, nên người châu Á sẽ cần thời gian để bắt kịp họ”.

Trong khi đó, một số quốc gia lại đang mạnh tay quản lý người giàu. Điển hình là khẩu hiệu “Thịnh vượng chung” được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi tháng 8/2021 nhằm giảm bớt sự chênh lệch giàu nghèo. Chính sách này yêu cầu những người giàu có ở Trung Quốc, như Jack Ma của tập đoàn Alibaba, phải giảm bớt tài sản của họ thông qua quyên góp từ thiện hoặc các cách khác.

Hiện nay, các quốc gia đang thắt chặt chính sách tiền tệ nên giới tỷ phú châu Á cũng phải đối mặt với một số yếu tố bất lợi như giá cổ phiếu giảm và đồng USD tăng giá. Số người trong danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes giảm 245 người trong khoảng 6 tháng qua, với 126 người ở châu Á, cao hơn nhiều mức 27 người của khu vực bắc Mỹ.

Châu Á có hơn 950 tỷ phú, cao nhất thế giới
Giá bất động sản tăng là động lực chính giúp người châu Á tích luỹ tài sản. Ảnh: Nikkei Asia.

Trong khi đó, những người giàu có ở các nước mới nổi lại được hỗ trở bởi nhu cầu trong nước gia tăng và cơ sở hạ tầng phát triển. Credit Suisse dự báo rằng số lượng triệu phú, tức là người có tài sản từ 1 triệu USD trở lên, sẽ gần gấp đôi ở Trung Quốc và Ấn Độ vào năm 2026 so với năm 2021.

Mặc dù châu Á khó có khả năng thay thế những người giàu có nhất thế giới hiện nay, song tỷ lệ người giàu ở châu Á sẽ vẫn tăng lên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại