menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

CEO ngân hàng Nga: 'Sự thống trị của USD sắp chấm dứt'

CEO này có vẻ hơi lạc quan thì phải. Dầu, vàng, chip, những hàng hóa quan trọng nhất của thế giới vẫn phải dùng USD thì không biết đến bao giờ vị thế của USD mới chấm dứt

Theo Andrei Kostin - CEO ngân hàng lớn thứ hai tại Nga VTB, nhân dân tệ đang phổ biến và nhiều nước cũng thanh toán bằng đồng tiền khác ngoài USD, euro.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Andrei Kostin cho biết chiến sự tại Ukraine đang tạo ra những thay đổi lớn với kinh tế thế giới, làm giảm toàn cầu hóa trong bối cảnh Trung Quốc dần trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu.

Ông cũng cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ thiệt hại từ việc đóng băng hàng trăm tỷ USD tài sản của chính phủ Nga ở nước ngoài. Vì ngày càng nhiều nước đang thanh toán bằng đồng tiền khác ngoài USD và euro.

"Lịch sử thống trị suốt thời gian dài của USD sắp chấm dứt. Trung Quốc cũng sẽ gỡ bỏ dần các hạn chế về tiền tệ. Họ hiểu rằng mình không thể trở thành cường quốc kinh tế số một thế giới nếu nhân dân tệ vẫn là đồng tiền không được tự do chuyển đổi", Kostin nói. Ông cũng cho rằng Trung Quốc sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm nếu tiếp tục đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ.

CEO ngân hàng Nga: 'Sự thống trị của USD sắp chấm dứt'

CEO VTB Andrei Kostin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg năm 2022. Ảnh: Reuters

USD thống trị trên toàn cầu từ đầu thế kỷ 20, khi vượt qua bảng Anh để trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế. Dù vậy, ngân hàng JPMorgan đầu tháng này nhận định các tín hiệu phi đôla hóa trong kinh tế toàn cầu đã xuất hiện. Chiến sự tại Ukraine và bất ổn quanh cuộc chiến trần nợ tại Mỹ đang khiến vị thế của USD lung lay.

Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh 40 năm qua. Kostin cho biết VTB cũng đang đàm phán việc sử dụng nhân dân tệ trong thanh toán với các nước thứ ba.

Kostin là cựu nhân viên ngoại giao, từng làm việc tại Anh và Australia. Ông tham gia lĩnh vực ngân hàng từ đầu thập niên 90. Hiện tại, Kostin là một trong những lãnh đạo ngân hàng giàu kinh nghiệm và quyền lực nhất tại Nga.

Kostin từng bị Mỹ trừng phạt năm 2018. Sau chiến sự Ukraine, ông tiếp tục bị EU và Anh trừng phạt vì "là người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin".

Ông cho rằng các lệnh trừng phạt này là không công bằng và động thái chính trị cũng sẽ "phản tác dụng" với phương Tây. Kostin nói rằng ông đã đọc nhiều bài báo về hoạt động rửa tiền buôn bán ma túy qua các ngân hàng phương Tây lớn.

Kostin cho biết VTB dự kiến có lãi 400 tỷ ruble (4,9 tỷ USD) năm nay. Họ lãi đậm trong 5 tháng đầu năm, sau khi lỗ kỷ lục năm ngoái.

Ông cũng khẳng định kinh tế Nga sẽ không sụp đổ vì các lệnh trừng phạt của phương Tây. Hồi tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng GDP Nga năm nay lên 0,7%, từ 0,3% trước đó. Dù vậy, tốc độ cho năm 2024 bị hạ từ 2,1% xuống 1,3%.

"Các lệnh trừng phạt là hành động xấu xí. Chúng tôi chịu thiệt hại từ việc đó, dĩ nhiên. Nhưng nền kinh tế đã thích ứng rồi. Chúng tôi cũng dự báo họ sẽ siết trừng phạt thêm nữa. Nhưng khi cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra", ông nói.

Hà Thu (theo Reuters)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

10.55

+0.58 (+5.82%)

Biểu đồ mã VTB
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại