menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Quốc Anh Pro

Câu chuyện nhà Vin, phân tích ý đồ tạo lập để xác định xu hướng thị trường đầu tuần sau

Thị trường phiên cuối tuần trước đã giảm mạnh do tin tức được cho là không tốt đến từ nhóm nhà Vin, làm cho thị trường lan tỏa sự tiêu cực với đà bán tháo xuất hiện trong phiên chiều. Vậy trong bài viết này, Ad sẽ bắt đầu với (1) tổng hợp những thắc mắc phổ biến nhất của NĐT về câu chuyện Vinfast.

Sau đó (2) xác định ý đồ của tạo lập trên 2 cổ phiếu VHMVIC, và từ đó (3) đưa ra nhận định của Ad về điểm mua mới đẹp có thể xuất hiện trong tuần sau, khi thị trường đợt vừa rồi đã liên tục tăng trong nghi ngờ và hoàn toàn không có điểm mua mới an toàn.

Để bắt đầu, chúng ta sẽ tóm tắt lại ngắn gọn câu chuyện Vinfast với một vài điểm cần chú ý.

- Vinfast chỉ bị kiện bởi một công ty luật tư nhân, không phải là một tổ chức chính phủ như kiểu Ủy ban Chứng Khoán Mỹ.

- Bên công ty luật nghi ngờ Vinfast có những công bố thông tin không rõ ràng, không phải là thao túng giá cổ phiếu hay thao túng thị trường.

- Mọi sự việc đang chỉ ở bước thu thập thông tin, nghĩa là bên công ty yêu cầu Vinfast cung cấp một số tài liệu, rồi đi thu thập bằng chứng, chứ chưa đến bước đưa nhau lên tòa. 90% những vụ kiện tương tự ở Mỹ của các công ty luật tư nhân sẽ đều dừng lại ở bước này, thường họ thu thập bằng chứng các thứ xong họ kết luận là không có bằng chứng gì cả, rồi vụ kiện kết thúc. Thực chất đây là một phương thức tìm kiếm khách hàng phổ biến ở các công ty luật tư nhân ở Mỹ, thường nhắm vào các công ty lớn hoặc đang được niêm yết, để phát động khởi kiện tập thể và đăng tin tìm kiếm khách hàng qua đường quảng cáo.

- Trong trường hợp nếu bên công ty luật tìm được bằng chứng và đưa Vinfast lên tòa thì có ảnh hưởng không? Câu trả lời là có, nhưng còn rất lâu, riêng bước thu thập bằng chứng sẽ mất khoảng 1-2 năm, rồi để đưa nhau ra tòa và kết luận “VFS có sai phạm” thì cũng cần khoảng 2-4 năm nữa.

Vậy chúng ta đã có thể kết luận là tin tức vừa rồi của VFS không có tác động tới doanh nghiệp Vinfast, cùng với đó là việc NĐT cá nhân ở thị trường Việt Nam đã phản ứng thái quá với tin tức này gây ra đà bán tháo trong phiên chiều.

Đồng thời, có một vài câu hỏi bên lề của anh chị NĐT mà Ad thấy cũng khá quan trọng và cần làm rõ về cách thị trường đã phản ứng với thông tin Vinfast để hiểu về tính chất của thị trường và có thể là ý đồ của tạo lập trên cổ phiếu VIC và VHM cũng như thị trường chung theo phán đoán của Ad.

Đầu tiên là việc dù thông tin về Vinfast đã được công khai trên các báo vào khoảng lúc 8h sáng, tuy nhiên tới tầm lúc 11h trưa trở đi và tới lúc 1h chiều thị trường mới bắt đầu có những phản ứng tiêu cực. Nguyên nhân của sự trễ này phải kể đến tính chất của dòng tiền hiện tại, đó là việc thị trường hiện tại đang nằm trong một con sóng đầu cơ, với sự dẫn dắt của những ngành mang tính đầu cơ cao như Chứng Khoán, BĐS và Thép.

Tính chất của dòng tiền đầu cơ, đó là NĐT cá nhân sẽ luôn chờ tín hiệu của thị trường đối với tin tức, rồi mới có những hành động. Cụ thể trong trường hợp này, với việc tin tức về Vinfast đã có từ sáng, tuy nhiên NĐT cá nhân dù có đánh giá mức độ tin này xấu ở mức nào, cũng sẽ chờ phản ứng của thị trường để hành động theo. Vậy nên lực bán đến từ NĐT cá nhân đã không xuất hiện nhiều trong phiên sáng.

Tâm điểm của bài viết này là phán đoán của Ad về ý đồ của tạo lập trên cổ phiếu VIC và VHM cũng như thị trường chung.

Quanh khoảng thời gian 11h trưa, 2 mã cổ phiếu này đã có xuất hiện những lệnh bán lớn đầu tiên, với kinh nghiệm quan sát của Ad thì có khả năng cao đây là những lệnh bán của bot, khi liên tục đặt bán lệnh MP và hốt từng line giá một. Từ đó cổ phiếu rất nhanh đã bị đạp tới khi mở cửa phiên chiều đã quanh mức -3% và chỉ khoảng 50 phút sau đã bị đạp về tới gần giá sàn. Theo phán đoán của Ad, đây là chủ đích đạp giá cổ phiếu của tạo lập trên VIC và VHM, và dẫn tới sự tiêu cực lan tỏa toàn thị trường.

Dưới góc nhìn của tạo lập thị trường, đây cũng sẽ là một nhịp điều chỉnh nhẹ cần thiết trong một con sóng tăng của dòng tiền đầu cơ, khi NĐT trên những cổ phiếu đã có lời thì sẽ cần được thay thế bởi những NĐT mới với những kì vọng cao hơn để chuẩn bị cho những nhịp tăng tiếp theo. Vì về cơ bản cổ phiếu sẽ không thể tiếp tục được kéo lên tăng tốt nếu NĐT cá nhân đã có lãi quá nhiều và ai cũng đều canh chốt lời.

Đồng thời vào ngày 17/11, VinGroup đã có văn bản thông báo đã mua lại 250 triệu đô trái phiếu quốc tế phát hành năm 2021 ở Singapore. Số tiền này được trả bằng 250 triệu đô trái phiếu quốc tế mới được phát hành thành công của VinGroup, cho thấy tập đoàn đang có những bước đi tích cực trong công cuộc xử lí những vấn đề về tài chính. Nên khả năng những tin tức này sẽ giúp cho nhóm cổ phiếu nhà Vin sẽ không còn tiêu cực trong những phiên đầu tuần sau.

Câu chuyện nhà Vin, phân tích ý đồ tạo lập để xác định xu hướng thị trường đầu tuần sau

Vậy thị trường tuần mới sẽ có cơ hội nào cho NĐT? Trong phiên cuối tuần, Ad đã quan sát thấy có 2 nhịp fomo, một là đầu phiên sáng tiếp diễn sự tích cực tới từ nhóm Chứng Khoán, BĐS, Thép, BĐS Khu công nghiệp, hai là nhịp quanh lúc 2h15 khi thị trường có dấu hiệu hồi lên. Vậy nên tối thiểu là thị trường sẽ đi ngang hoặc chỉnh nhẹ trong 2 phiên nữa, để khi vị thế của lượng hàng fomo trong phiên cuối tuần về trong T+2.5 sẽ bị lỗ chạm mức cutloss. Khi lượng hàng này bị rũ thành công sẽ là thời điểm thị trường tiếp tục hướng lên những vùng chỉ số cao hơn, theo như Ad nhận định trong nhiều phiên vừa rồi là target vẫn sẽ không thay đổi quanh vùng 1.150, với tâm điểm là các nhóm ngành Chứng Khoán, Thép, Bất Động Sản, BĐS Khu Công Nghiệp, và midcap Ngân Hàng. Thời điểm giải ngân lý tưởng sẽ là bắt đầu từ phiên chiều ngày thứ 3 và trong ngày thứ 4 tuần sau cho tới khi thị trường có những nhịp giật tăng mạnh.

Câu chuyện nhà Vin, phân tích ý đồ tạo lập để xác định xu hướng thị trường đầu tuần sau
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lưu Quốc Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

44.45

+2.45 (+5.83%)

Biểu đồ mã VIC

40.80

+0.10 (+0.25%)

Biểu đồ mã VHM
Xem thêm Xem thêm
25 Yêu thích
28 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại