menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Cẩn trọng đầu tư bất động sản "ăn theo" thông tin lên thành phố

Một số địa phương rục rịch lên thành phố cũng là lúc bất động sản sóng ngầm sôi động tăng giá. Nhiều nhà đầu tư bất động sản ăn theo thông tin cũng kiếm được bội tiền nhưng không ít người nhận quả đắng.

Thông tin lên thành phố tạo đà cho giá đất "bay cao"

Thông tin một số địa phương lên thành phố tiếp tục làm nóng thị trường bất động sản, nhất là khi giãn cách xã hội đã nới lỏng, việc đi lại thuận tiện khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu tìm về các thị trường này để đón sóng.

Cụ thể, mới đây Ủy ban Pháp luật đã tổ chức phiên họp thẩm tra Đề án thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Qua thảo luận, các đại biểu tán thành với sự cần thiết thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và cho rằng để bảo đảm cho mục tiêu, định hướng phát triển, mang lại nhiều lợi ích cho thị xã Từ Sơn nói riêng, tỉnh Bắc Ninh nói chung, thúc đẩy thị xã Từ Sơn phát triển trở thành đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng tìm kiếm và quan tâm tới bất động sản Từ Sơn và Bắc Ninh tăng tích cực với 7% trong tháng 8. Thị trường Bắc Ninh cũng nhanh chóng trở thành điểm sáng khi có mức giá bán bất động sản ở mức cao.

Đơn cử, một lô đất 86m2, mặt đường Lê Quang Đạo, hướng Đông Bắc, đường 12m, vỉa hè 3m, 100m ra đường trục chính Lê Quang Đạo, Minh Khai được chào bán 7 tỷ đồng (81 triệu đồng/m2). Hay lô đất, diện tích 110m2, mặt tiền 5m2 cách đường Lê Quang Đạo, phường Đông Ngàn được chào bán giá 4,2 tỷ đồng (38 triệu đồng/m2).

Theo anh Hoàng Lê Hải, sàn giao dịch Từ Sơn chia sẻ, hiện tại là thời điểm lý tưởng để các nhà đầu tư đón đầu cơ hội tăng giá trong tương lai gần, bởi khi Từ Sơn chính thức lên thành phố, giá bất động sản sẽ tăng cao và thiết lập mặt bằng giá mới.

Thực tế, khoảng 1 năm trước, khi nhen nhóm thông tin Từ Sơn lên thành phố, giá đất Từ Sơn anh Hải giới thiệu cho khách đã từ 30 triệu đồng/m2 lên 45 - 60 triệu đồng/m2, tăng gấp rưỡi, gấp đôi.

Việc giá đất tăng cao ăn theo thông tin thành phố là thực tế đã diễn ra, điển hình như TP.Tân Uyên và TP.Dĩ An (Bình Dương), hay TP.Thủy Nguyên (Hải Phòng) trước đó. Ví như đất nền Tân Uyên từ khoảng 16,5 triệu đồng/m2 năm 2019 đã đạt ở mức trung bình 22,3 triệu đồng/m2. Giai đoạn 2019 - 2020, đất mặt tiền đường tại Tân Uyên vào khoảng 14 -16 triệu đồng/m2, đến đầu năm 2021 chạm mức 22 - 25 triệu đồng/m2. Riêng nhà thấp tầng được đầu tư bài bản giá dao động ở mức 50 - 70 triệu đồng/m2, tăng 30 - 50% so với vài năm trước đó.

Cẩn trọng đầu tư theo số đông

Theo lý giải của các chuyên gia bất động sản, nhiều người đầu tư nhận trái đắng từ ăn theo sốt đất đều bắt nguồn từ việc họ chạy theo số đông, chạy theo các thông tin quy hoạch dự án mới, thông tin lên thành phố của các địa phương.

Cẩn trọng đầu tư bất động sản "ăn theo" thông tin lên thành phố
​Môi giới "chốt đơn" với khách sau khi xem đất ở Từ Sơn (Bắc Ninh). Ảnh: NVCC​

Nếu "nhắm mắt" mua đất với tin đồn, nhà đầu tư có thể ăn phải "trái đắng", thậm chí là mất trắng vì mua phải đất không thuộc diện đất ở, mà là đất thuộc quy hoạch cây xanh hay giao thông khi lên thành phố.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, tại một số địa phương đã xuất hiện hiện tượng tung tin không đúng sự thật về quy hoạch, về việc lên thành phố và phát triển dự án để "tạo sóng". Nếu nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi mua thì rủi ro sẽ lớn.

Bởi theo lý giải của ông Đính, trước đó, nhiều tỉnh thành trên cả nước như: Hòa Lạc (Hà Nội), Thủy Nguyên (Hải Phòng), các khu vực vùng ven TP.Vinh (Nghệ An),… cũng xảy ra tình trạng "sốt đất" tương tự ăn theo quy hoạch lên thành phố. Nhưng điều đáng nói, chỉ sau một thời gian những "cơn sốt" này lại dần nguội lạnh, khiến các nhà đầu tư lại rơi vào tình cảnh lo lắng chỉ biết "ôm đất chờ thời".

Còn đại diện Hội Môi giới bất động sản Bắc Ninh chia sẻ, đón đầu thông tin quy hoạch, hạ tầng, hay lên thành phố từ lâu đã trở thành một xu hướng của giới đầu tư. Trên thực tế, đã có không ít người "hốt bạc" nhờ xu hướng này, nhưng cũng có nhiều người "vỡ mộng" vì nhận diện sai các thông tin.

Theo vị này, đúng là khi lên thành phố thì các yếu tố về hạ tầng, cơ sở vật chất, thu hút đầu tư kinh tế tăng cao, đồng nghĩa bất động sản có cơ hội tăng giá. Nhưng tăng giá ở đâu và chỗ nào sẽ cần một thời gian dài chứ không thể một sớm một chiều. Cơ hội tăng giá đất cũng khó có thể san đều cho tất cả địa phương. Bởi vậy, nhà đầu tư dài hạn có thể đón sóng sớm từ các thông tin minh bạch, ngược lại, lướt sóng thiếu kinh nghiệm sẽ khiến nhà đầu tư chôn vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại