menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Căn hộ chung cư Hà Nội giảm giá 300 triệu đồng, có nên xuống tiền ‘chốt đơn’?

Sau đợt “sốt nóng”, mức độ quan tâm đã giảm nhưng giá chung cư vẫn neo ở mức cao. Nên xuống tiền thời điểm này hay tiếp tục chờ đợi?

Tôi 30 tuổi, quê Hưng Yên, hiện hai vợ chồng sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng khoảng 28 triệu đồng. Chi phí sinh hoạt mỗi tháng hết tầm 13 triệu đồng, trong đó tiền thuê nhà và điện nước 5 triệu đồng, còn lại là các khoản chi tiêu khác.

Tổng tài sản hiện tại của vợ chồng tôi khoảng 1 tỷ đồng, trong đó 600 triệu đồng là vợ chồng tự tiết kiệm, 400 triệu là bố mẹ hai bên cho để mua nhà. Do vợ chồng tôi đều không giỏi đầu tư nên tiền chỉ để gửi tiết kiệm với lãi suất rất thấp hiện nay.

Chúng tôi vốn có dự định mua một căn chung cư để ổn định cuộc sống lâu dài. Tuy nhiên, từ đầu năm, giá chung cư liên tục tăng cao khiến chúng tôi băn khoăn và tạm hoãn kế hoạch mua nhà.

Gần đây, tôi đọc các thông tin trên báo, có khảo sát cho thấy lượng tìm kiếm, mức độ quan tâm chung cư đã giảm. Dù giá vẫn neo ở mức cao nhưng đã giảm tình trạng hét giá “trên trời” như thời gian trước.

Môi giới cũng đã chủ động liên hệ với vợ chồng tôi, nói về việc có những chủ nhà thiện chí, có thể đàm phán giảm giá một số căn. Tìm hiểu một số căn hộ, chúng tôi thấy trong hai tháng qua giá đã đi ngang. Một số dự án có mức độ giảm giá không đồng đều tuỳ từng khu vực, có thể giảm từ 100–300 triệu đồng/căn.

Mới đây, tôi được môi giới thông báo căn hộ trước đó vợ chồng tôi muốn mua ở Hà Đông, chủ căn hộ chấp nhận giảm 200 triệu, bao phí sang tên với với giá hiện tại khoảng 2,5 tỷ đồng. Dù đã giảm giá nhưng tôi thấy mức giá này vẫn khá cao. Vì vậy, vợ chồng tôi rất đắn đo không biết nên mua luôn bây giờ hay tiếp tục chờ đợi?

Nếu mua, chúng tôi dự định mua căn hộ ở khu vực Hà Đông hoặc Long Biên, giá khoảng chừng 2,2–2,5 tỷ đồng. Vợ chồng tôi sẽ vay 600 triệu đồng từ anh em, họ hàng, khoản này sẽ không phải trả lãi. Phần còn lại vợ chồng tôi vay ngân hàng, lãi suất ưu đãi hai năm đầu khoảng 8%, sau đó sẽ thả nổi.

Mua bây giờ thì sẽ có luôn nhà để ở. Tuy nhiên, sau 3 năm kết hôn, sắp tới chúng tôi dự định có con, thu nhập sẽ bị giảm, chi phí sinh hoạt tăng lên, lại thêm phải trả gốc và lãi vay ngân hàng nên áp lực tài chính là không nhỏ. Khoản vay người thân không mất lãi nhưng lại thiếu ổn định vì nếu mọi người cần thì phải thu xếp trả bất cứ lúc nào.

Mặt khác, tôi cũng lo nếu nhu cầu quan tâm đến chung cư cứ thấp dần theo thời gian thì giá sẽ không thể neo cao mãi được, mua bây giờ không khéo lại bị “hớ”.

Còn phương án chờ đợi một thời gian, vợ chồng tôi sẽ có thời gian để tích lũy thêm tiền, giảm khoản vay ngân hàng và giảm áp lực tài chính. Nếu thị trường chung cư hạ nhiệt thì chúng tôi có thể mua nhà với giá tốt hơn so với thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, tôi thấy truyền thông đưa tin, một số chuyên gia nhận định là thời gian sắp tới nguồn cung chung cư chưa được cải thiện nên giá chung cư khó mà giảm. Nếu điều này xảy ra, giá nhà không giảm mà còn tiếp tục tăng nữa, thì vợ chồng tôi lại phải mua với giá cao hơn.

Hiện nay, các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động nên lãi suất cho vay cũng sẽ tăng dần. Điều này khiến tôi lo là càng chờ đợi thì lúc mua sẽ phải vay ngân hàng với nền lãi suất cao hơn.

Đây là lần đầu chúng tôi mua nhà, lại không am hiểu về thị trường bất động sản nên rất băn khoăn, vì thấy phương án nào cũng có những ưu nhược điểm phụ thuộc vào diễn biến thị trường.

Tôi rất mong nhận được ý kiến phân tích, đóng góp của mọi người về việc vợ chồng tôi liệu có nên mua chung cư ở thời điểm này không hay tiếp tục chờ đợi?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả