menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tuấn

Các quỹ đầu cơ hạ đòn bẩy để vượt giông bão thị trường

Các quỹ đầu cơ giảm bớt đòn bẩy trong năm nay với cái nhìn thận trọng hơn về thị trường, qua đó càng gây áp lực bán lên thị trường cổ phiếu lẫn trái phiếu.

Đòn bẩy ròng – là thước đo về rủi ro trong ngành quỹ đầu cơ, trong đó xét tới vị thế mua và vị thế bán – đã giảm gần 20 điểm phần trăm xuống 66%, mức thấp nhất trong 1 năm, theo dữ liệu từ Goldman Sachs. Một số liệu khác từ Morgan Stanley cho thấy đòn bẩy ròng giảm xuống mức 41%, mức hiếm khi xuất hiện trong 10 năm qua.

Goldman Sachs và Morgan Stanley là hai ông lớn trong mảng cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, quỹ đầu cơ. Mỗi ngân hàng đầu tư này đang phục vụ khoảng 5,000 quỹ đầu cơ, theo dữ liệu từ Convergence.

Các giám đốc điều hành phụ trách mảng dịch vụ này của Goldman Sachs và Morgan Stanley cho biết việc cắt giảm bớt đòn bẩy đến từ quan điểm thận trọng hơn từ các quỹ đầu cơ khi lãi suất liên tục tăng và thị trường lao dốc.

Các quỹ đầu cơ “muốn đảm bảo rằng họ không bị đẩy tới gần mức buộc phải bán giải chấp”, Charles Lemonides, Giám đốc đầu tư tại quỹ đầu cơ Valueworks ở New York, cho hay.

“Thị trường giảm thêm có thể gây ra căng thẳng cho các quỹ đầu cơ ở một số thời điểm. Khi mà Fed ngày càng thắt chặt chính sách, bạn phải đối mặt với thực tế là có thể xảy ra một đợt bán tháo”, ông nói.

Các quỹ đầu cơ hạ đòn bẩy để vượt giông bão thị trường

Theo một chuyên gia quản lý quỹ đầu cơ hơn 500 triệu đô và đã giảm bớt đòn bẩy trong năm nay, các rủi ro lớn nhất hiện nay chính là lãi suất cao, lạm phát kéo dài và bất ổn địa chính trị.

Thắt lưng buộc bụng

Sự suy giảm về đòn bẩy cũng có thể đến từ tình trạng thắt lưng buộc bụng của các ngân hàng đầu tư, khi lãi suất ngày càng tăng và triển vọng kinh tế toàn cầu u ám hơn.

Trong cuộc họp bàn về kết quả quý 3, Tổng Giám đốc Morgan Stanley James Gorman cho biết họ đã giảm số dư margin trong 12 tháng qua. “Chúng tôi xem xét toàn bộ dữ liệu trên nền tảng prime brokerage (dịch vụ dành cho quỹ đầu cơ và các tổ chức lớn) và chúng tôi quyết định rút lại margin một chút với một số khách hàng nhất định”.

Morgan Stanley nằm trong số các ngân hàng đầu tư bị ảnh hưởng bởi cú sụp của công ty Archegos Capital Management trong năm 2021 – vốn xuất phát từ việc lạm dụng các sản phẩm phái sinh có đòn bẩy cao. Sau sự vụ này, các ngân hàng cũng nâng cao cảnh giác và giám sát chặt chẽ hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại