menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Các "ông lớn" công nghệ sẽ gặp khó nửa cuối năm

Các nhà đầu tư được cho sẽ chuyển dòng tiền đầu tư sang các ngành khác của nền kinh tế trong phần còn lại của năm trước động thái giảm lãi suất của FED.

Vốn hóa thị trường chứng khoán của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới chưa chắc giữ được đà tăng trưởng trong phần còn lại của năm 2024.

Các "ông lớn" công nghệ sẽ gặp khó nửa cuối năm

Vốn hóa thị trường của các ông lớn công nghệ tăng mạnh trong thời gian qua.

Cổ phiếu công nghệ mất đà tăng

Nhóm "7 gã khổng lồ” ngành công nghệ được dự báo đối mặt với các kết quả kinh doanh không như dự báo khi Microsoft, Meta, Amazon và Apple chuẩn bị công bố báo cáo trong tuần này.

Các hãng công nghệ lớn đang trải qua một tháng đầy khó khăn. Các công ty này đã mất tới 1,52 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường trong ba tuần qua, mức giảm lớn nhất từ trước đến nay.

Đáng chú ý nhất là sự sụt giảm 8,1% của cổ phiếu Tesla và 6% của Alphabet trong tuần trước, sau khi các báo cáo kinh doanh đáng thất vọng đã châm ngòi cho các đợt bán tháo lớn trên thị trường. Xa hơn, điều này đặt ra nghi ngờ về triển vọng thực tế của cơn sốt trí tuệ nhân tạo vốn đã là động lực chính đẩy giá cổ phiếu công nghệ lên những đỉnh cao mới.

Trước đó, các nhà giao dịch đã cảnh giác về các khoản đầu tư của họ vào nhóm công nghệ lớn. Yung-Yu Ma, Giám đốc đầu tư tại BMO Wealth Management, cho biết. “Hiện tại, thị trường dường như không có khuynh hướng tin vào điều đó nữa, do đã có quá nhiều thứ được định giá cao.”

Cổ phiếu công nghệ ở Mỹ đã chững lại kể từ đầu tháng này, khi một báo cáo lạm phát hạ nhiệt đã làm tăng niềm tin của các nhà giao dịch rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới. Điều này cũng khiến các nhà đầu tư cắt giảm các khoản đầu tư vào các công ty dẫn đầu thị trường năm nay và chuyển dịch dòng tiền vào cổ phiếu của các công ty nhỏ hơn, có khả năng được hưởng lợi nhiều hơn từ chi phí vay thấp hơn.

Chỉ số S&P 500 đã giảm 9,5% kể từ báo cáo lạm phát của Mỹ. Ngành dịch vụ truyền thông, bao gồm Meta Platforms và Alphabet, tăng nhẹ vào thứ Hai nhưng vẫn giảm 8,8% kể từ báo cáo. Trong khi đó, chỉ số Russell 2000, chủ yếu là các công ty nhỏ, đã tăng 8,9%, trong khi S&P 500 giảm 3%.

Chuẩn bị đà giảm tiếp?

Lĩnh vực công nghệ được cho sẽ tiếp tục đón nhận các tin tức khó khăn tiếp theo khi các thành viên khác của "bộ 7" báo cáo kết quả kinh doanh trong tuần này, như Microsoft, Meta, Amazon.com và Apple. Nhà sản xuất chip Nvidia, động lực lớn nhất cho các đợt tăng của S&P 500 trong năm nay, dự kiến sẽ báo cáo vào cuối tháng 8.

Các "ông lớn" công nghệ sẽ gặp khó nửa cuối năm

Các nhà đầu tư được cho sẽ chuyển dòng tiền đầu tư sang các ngành khác của nền kinh tế trong phần còn lại của năm trước động thái giảm lãi suất của FED.

Trước đó, các nhà đầu tư đã không mấy ấn tượng với doanh số và lợi nhuận của các công ty đi trước. Alphabet cho biết tăng trưởng doanh số đã chậm lại trong quý 2/2024, khi công ty mẹ của Google và YouTube tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào việc xây dựng AI tạo sinh. Lợi nhuận của Tesla cũng bị ảnh hưởng lớn do doanh thu thấp hơn, khi người mua trả ít tiền hơn cho các mẫu cốt lõi của hãng. Cổ phiếu của hãng đã giảm 12% trong phiên giao dịch tiếp theo.

Dịch vụ livestream phim Netflix, dù không nằm trong nhóm 7 hãng công nghệ hãng đầu, cũng chứng kiến cổ phiếu giảm 1,5% sau khi công bố báo cáo kinh doanh quý vào ngày 18/7. Trong đó, dù tiếp tục có thêm khách hàng mới đăng ký, nhưng hãng cho biết quảng cáo có thể sẽ không còn là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu trong tương lai, đồng thời cảnh báo rằng tăng trưởng số thuê bao trong quý 3 sẽ chậm hơn so với năm ngoái.

Chỉ một số ít công ty công nghệ làm nhà đầu tư không thất vọng. Cổ phiếu của IBM đã tăng 4,3% vào thứ Năm tuần trước- mức tốt nhất kể từ cuối tháng 1 - sau khi hoạt động kinh doanh cho nền tảng AI tạo sinh Watsonx của hãng đã vượt qua 2 tỷ USD, tăng từ hơn 1 tỷ USD trong quý đầu tiên sau khi ra mắt vào tháng 7 năm ngoái.

Tuy nhiên, với định giá cao, một số nhà phân tích lo ngại rằng sẽ rất khó khăn cho các công ty công nghệ gây ấn tượng với các nhà đầu tư trong nửa cuối năm. Thêm vào đó, đã có những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng lợi nhuận đang mở rộng sang các ngành khác.

Lợi nhuận của các công ty trong rổ S&P 500 dự kiến sẽ tăng 9,8% trong quý 2 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ FactSet. Không tính các hãng công nghệ hàng đầu, lợi nhuận của các công ty còn lại trong chỉ số dự kiến sẽ tăng 5,9%, theo John Butters, nhà phân tích lợi nhuận cao cấp tại FactSet.

Dù đã giảm tương đối mạnh, cổ phiếu công nghệ vẫn ở mức giá cao. Theo FactSet, giá cổ phiếu của Tesla đang giao dịch với tỷ số P/E (Price-to-Earnings ratio) là 82.8 – tức giá của nó đang cao hơn lợi nhuận dự kiến hơn 80 lần. Cổ phiếu của Nvidia giao dịch với tỷ số P/E là 34.9, trong khi các cổ phiếu trong rổ S&P 500 chỉ P/E là 20.9.

Mức định giá cao này có thể khiến các công ty nhỏ hơn ngày càng hấp dẫn. Bà Ivana Delevska, người sáng lập và Giám đốc đầu tư của Spear Invest, cho biết. “Các cổ phiếu công nghệ lớn thực sự đã dẫn đầu đợt tăng giá đầu tiên, và chúng sẽ gặp khó khăn trong việc bắt kịp với các công ty nhỏ hơn trong nửa cuối năm.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,436.44

-27.10 (-0.50%)

Biểu đồ mã S&P 500

1,724.08

-47.16 (-2.66%)

Biểu đồ mã RUSSELL 2000
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả