menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Các ngân hàng Trung Quốc gấp rút huy động vốn sau khủng hoảng thanh khoản

Các ngân hàng Trung Quốc đã tăng cường vay vốn ngắn hạn, cho thấy lo ngại về khủng hoảng tiền mặt ngày càng gia tăng ngay cả khi Bắc Kinh tìm cách trấn an các trader sau đợt siết chặt thanh khoản gần đây.

Các ngân hàng trong tuần này phát hành gấp đôi chứng chỉ tiền gửi khả nhượng (NCD) lên hơn 1 nghìn tỷ CNY (137 tỷ USD). Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, đây là đợt phát hành nợ hàng tuần lớn nhất từ trước đến nay.

Cơn sốt đang diễn ra bất chấp chi phí đi vay ở thị trường NCD đang ở mức cao nhất trong 6 tháng. Ngay cả một số ngân hàng được nhà nước hậu thuẫn – thường được hưởng lãi suất rẻ hơn do khả năng vỡ nợ thấp hơn – cũng chọn trả nhiều tiền hơn. Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã bán trái phiếu kỳ hạn 6 tháng với lãi suất cao nhất vào năm 2023.

Các ngân hàng Trung Quốc gấp rút huy động vốn sau khủng hoảng thanh khoản

Cơn ác mộng thanh khoản đã trở thành hiện thực trong tuần trước, khi một số tổ chức tài chính nhỏ hơn phải vay tiền mặt ngắn hạn với lãi suất 50%. Mặc dù PBOC đã tìm cách xoa dịu bằng cách thông báo lãi suất tăng vọt chỉ là tạm thời, nhưng lo ngại về tình trạng khan hiếm tiền mặt vẫn còn đó khi chính phủ đẩy mạnh phát hành trái phiếu ra thị trường đến cuối năm để hỗ trợ nền kinh tế.

Ming Ming, nhà kinh tế trưởng tại Citic Securities Co, cho biết ngành ngân hàng Trung Quốc đang rất cần tiền mặt sau khi tăng cường cho vay và mua trái phiếu. Điều này thúc đẩy họ bán nhiều NCD hơn và chi phí huy động vốn có thể vẫn ở mức cao.

PBoC đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với các ngân hàng trung ương khác trong việc nới lỏng chính sách khi Trung Quốc lại rơi vào tình trạng giảm phát. Nhưng quy mô chào bán trái phiếu chính phủ của Bắc Kinh đủ để gây ra biến động mạnh trên thị trường tiền tệ.

Vào tháng 10, chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc đã bán trái phiếu với tốc độ nhanh nhất trong năm nay, theo Bloomberg. Và đợt điều chỉnh ngân sách hiếm hoi vào giữa năm đã cho phép chính quyền bán thêm 1 nghìn tỷ CNY trái phiếu chính phủ để hỗ trợ tăng trưởng vào năm 2023.

Serena Chu, chuyên gia kinh tế cấp cao thị trường Trung Quốc tại Mizuho Securities Asia, cho biết: “Việc chính phủ tăng cường phát hành trái phiếu tương đương với việc rút một lượng thanh khoản khổng lồ ra khỏi hệ thống ngân hàng.”

Thống đốc PBOC Phan Chiến Thắng một lần nữa tìm cách trấn an thị trường trong tuần này khi cho rằng Trung Quốc sẽ sử dụng nhiều công cụ tiền tệ để giữ thanh khoản ở mức hợp lý.

Ngân hàng trung ương có thể sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 25 điểm cơ bản để tăng thanh khoản vào cuối năm nay, bà Chu cho biết. Bà cũng cho rằng ngân hàng sẽ bơm tiền thông qua các hoạt động thị trường mở và các chương trình thanh khoản trung hạn.

“Nền kinh tế vẫn đang ở giai đoạn đầu trong quá trình phục hồi và khủng hoảng thanh khoản có thể làm hỏng tất cả mọi thứ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại