menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Các ngân hàng ở TP HCM không còn ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn

Ngân hàng Nhà nước một lần nữa chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng thương mại.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có chỉ đạo về triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023 của ngành ngân hàng.

Trong đó, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng tuân thủ các quy định, điều kiện của pháp luật về đại lý bảo hiểm và cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

Các ngân hàng cần triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động đại lý bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trong toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua những loại bảo hiểm không bắt buộc theo quy định khi cấp tín dụng và các hành vi vi phạm khác.

Các ngân hàng ở TP HCM không còn ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng phải mua bảo hiểm không bắt buộc khi vay vốn tín dụng

Đối với trái phiếu, các ngân hàng cần rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý phát hành trái phiếu, các cam kết, thỏa thuận và hoạt động cung ứng dịch vụ khác liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ghi nhận của Báo Người Lao Động, nhiều ngân hàng thương mại hiện không còn áp chỉ tiêu bán bảo hiểm khi vay vốn tín dụng cho nhân viên, chi nhánh, phòng giao dịch. Tuy nhiên, bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng vẫn là một trong những nghiệp vụ đem lại nguồn doanh thu đáng kể cho nhiều ngân hàng.

Chị M.H (ngụ TP HCM), khách hàng vừa vay 400 triệu đồng để sửa nhà tại một ngân hàng cổ phần cho biết chị được mời mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn tín dụng. Dù không bắt buộc nhưng có sự khác biệt là nếu mua bảo hiểm khoảng 10 triệu đồng/năm, chị sẽ hưởng lãi suất cố định năm đầu là 9%/năm. Ngược lại, nếu không mua bảo hiểm lãi suất sẽ hơn 10%/năm.

Một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM nói với Báo Người Lao Động, rằng toàn bộ các chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn đã không còn chuyện "ép" khách hàng mua bảo hiểm mới được giải ngân khi vay vốn như trước.

Nhân viên ngân hàng chỉ tư vấn, thông tin cụ thể, chi tiết các sản phẩm bảo hiểm, và quyền quyết định cuối cùng là do khách hàng.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời bảo đảm việc các tổ chức tín dụng, công ty bảo hiểm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính mới đây đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận cũng như xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Cụ thể, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng của NHNN: (024) 38266344; (024) 3936.1017 hoặc Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn để phản ánh về các vụ việc sai phạm trong lĩnh vực bancassurance. Đường dây nóng của Bộ tài chính mới được công bố: 024.22208018. hoặc Email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại