menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đồng loạt giảm lãi suất

6 ngân hàng Trung Quốc cùng giảm lãi suất tiền gửi, mở đường cho ngân hàng trung ương hạ lãi suất cho vay cơ bản để kích thích kinh tế.

Hôm 22/12, 6 nhà băng hàng đầu Trung Quốc, gồm Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), Bank of China, Bank of Communications và China Merchants Bank thông báo giảm lãi suất tiền gửi.

Theo đó, mức lãi áp dụng với kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và một năm được giảm 0,1%. Lãi suất tiền gửi 2 năm giảm 0,2%. Kỳ hạn 3 và 5 năm giảm 0,25%. Đây là lần thứ ba trong năm các ngân hàng làm điều này, sau đợt giảm lãi tháng 6 và tháng 9.

"Giảm lãi suất tiền gửi sẽ xoa dịu sức ép về lợi nhuận của các ngân hàng, đồng thời đặt nền tảng cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) giảm lãi suất cho vay cơ bản vào tháng 1", Lu Ting - nhà kinh tế học tại Nomura cho biết trong thông báo hôm nay. PBOC đã giữ nguyên lãi suất cho vay tham chiếu suốt 4 tháng qua.

Theo số liệu chính thức, chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi tháng 9 tại Trung Quốc đã xuống thấp kỷ lục, chỉ còn 1,73%. Trong và sau đại dịch, Bắc Kinh vài lần giảm lãi suất cho vay để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Việc này đã siết biên lợi nhuận của các ngân hàng thương mại. Lợi nhuận giảm cũng khiến các ngân hàng không còn nhiều dư địa giảm thêm lãi suất cho vay.

Nhiều nhà kinh tế học dự báo Trung Quốc sẽ giảm lãi suất cho vay sớm nhất là tháng 1 năm sau. Khi đó, sức ép lên nhân dân tệ đã dịu bớt khi Mỹ tiến gần thời điểm chấm dứt thắt chặt chính sách.

Đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc đang chịu nhiều sức ép từ nhu cầu nội địa yếu và khủng hoảng bất động sản kéo dài. Giảm lãi suất tiền gửi có thể giúp các ngân hàng có nhiều dư địa hơn trong việc đưa ra điều khoản cho vay tốt hơn với doanh nghiệp và hộ gia đình. Nó cũng sẽ khuyến khích người dân giảm gửi tiết kiệm, để tiêu dùng và đầu tư nhiều hơn.

Hà Thu (theo WSJ)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại