menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Các giao thức DeFi lần lượt ra mắt stablecoin sau cú sập LUNA-UST

Sau sự sụp đổ đau đớn của UST, một số nền tảng DeFi đã tung ra stablecoin thuật toán của riêng mình nhằm gia tăng kết nối với người dùng và thu hút thanh khoản mới nhưng liệu có ai “tắm hai lần trên một dòng sông”, người dùng có sẵn sàng đánh đổi rủi ro để lấy 20% APY một lần nữa không?

Các dự án stablecoin dường như đã khá điêu đứng trong thời gian qua khi sự phổ biến của stablecoin thuật toán và “di chứng” mà Terra để lại đã làm dấy lên vai trò quan trọng của các loại tài sản được neo giá trị với đồng USD trong thị trường tiền mã hóa.

Trong nỗ lực cứu vãn những thiệt hại mà UST đã gây ra, nhiều giao thức DeFi sau đó đã phát hành các dự án stablecoin thuật toán mới. Về cơ bản, lĩnh vực DeFi có nhiều dự án thu hút sự tham gia của người dùng và các chương trình ra mắt stablecoin gần đây chỉ đơn giản là chiến thuật được sử dụng để tăng TVL trên nền tảng DeFi.

Trong bài viết này, hãy cùng Coin68 điểm qua một số đồng stablecoin mới nhất trên thị trường và tác động mà chúng có thể ảnh hưởng lên toàn ngành DeFi.

USDD

Các giao thức DeFi lần lượt ra mắt stablecoin sau cú sập LUNA-UST
USDD – Đồng stablecoin trên blockchain Tron

Một trong những dự án stablecoin lớn nhất ra mắt gần đây là USDD trên blockchain Tron (TRX). USDD tuyên bố sẽ mở ra kỷ nguyên “stablecoin 3.0”, cạnh tranh trực tiếp với đồng UST của Terra và trên Near trong phân khúc stablecoin cung cấp mức lãi suất cao. Kể từ khi ra mắt vào ngày 05/05, USDD đã đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về nguồn cung lưu hành, hiện đang ở mức 602 triệu USD và sự hiện diện của USDD trong hệ sinh thái Tron đến nay cũng khá phổ biến.

USDD cũng được triển khai trên Ethereum (ETH) và BNB Chain (BSC), điều này đã giúp tăng phân phối token cùng với việc cung cấp thêm cơ hội cho người dùng.

Cụ thể, USDD sẽ được neo giá trị vào đồng đô la Mỹ, với 1 USDD sẽ tương ứng với 1 USD. Trước mắt, giá trị của USDD sẽ được bảo chứng bằng token TRX của TRON. Để có USDD, người dùng cần khóa TRX của mình để nhận một lượng USDD có giá trị tương ứng. Trong trường hợp muốn nhận lại TRX, người dùng chỉ cần thực hiện thao tác ngược với trên, đó là trả USDD về hợp đồng của USDD và được giao dịch gửi trả USDD. Đây giống hoàn toàn với mô hình mint-burn của UST và LUNA.

Các giao thức DeFi lần lượt ra mắt stablecoin sau cú sập LUNA-UST
Vốn hóa thị trường đồng USDD. Nguồn: CoinGecko

Yếu tố được USDD sử dụng để thu hút nhà đầu tư là việc tuyên bố sẽ cung cấp lãi suất APY lên đến 30%, cao hơn con số 18% của UST và 11% (cơ bản) của trên Near.

Giá của TRX đã tăng 17% từ 0,07 USD lên mức giá hiện tại là 0,08 USD sau khi đạt mức 0,092 USD vào ngày 31/05.

fUSD

Các giao thức DeFi lần lượt ra mắt stablecoin sau cú sập LUNA-UST
fUSD – Đồng stablecoin của hệ sinh thái Fantom

Fantom cũng đã phát hành fUSD, được mint (tạo ra) bằng cách thế chấp Fantom (FTM), USD Coin (USDC), Dai (DAI), SpiritSwap (SPIRIT) và Tether (fUSDT). Như vậy, khác với các stablecoin thuật toán bị depeg thời gian gần đây, fUSD là một “over-collateralized stablecoin” được bảo chứng bằng tài sản thế chấp với tỷ lệ tận 500%.

Con số 500% Collateral Ratio đồng nghĩa với việc để tạo ra 100 fUSD, người dùng sẽ phải thế chấp tổng cộng 500 USD giá trị FTM. Tại thời điểm viết bài, nguồn cung lưu hành của fUSD đang ở mức 60.993.403 và đang giao dịch ở mức giá 0,7112 USD thấp hơn đáng kể so với chốt 1 USD vốn phải đạt được.

aUSD

Các giao thức DeFi lần lượt ra mắt stablecoin sau cú sập LUNA-UST
aUSD – Đồng stablecoin đầu tiên của Polkadot

Sau khi trở thành dự án đầu tiên thắng suất parachain trên Polkadot, nền tảng tài chính phi tập trung Acala đã phát hành aUSD là stablecoin đầu tiên cho các dự án Polkadot.

aUSD cũng là một “over-collateralized stablecoin”, được mint bằng cách thế chấp Polkadot (DOT), Polkadot (LDOT), Kusama (KSM), KSM (LKSM), Acala (ACA) hoặc Karura (KAR). Cam kết tài sản bằng LDOT và LKSM cho phép chủ sở hữu DOT và KSM tiếp tục kiếm được phần thưởng staking trong khi đồng thời có thể vay tài sản thế chấp.

Hồi ngày 23/03, Acala đã hợp tác với 9 parachain khác trên Polkadot và Kusama cùng một nhóm các quỹ đầu tư trong ngành lập quỹ “aUSD Ecosystem Fund” với trị giá lên đến 250 triệu USD. Với sự hậu thuẫn to lớn này, Acala sẽ ươm mầm các dự án có thể áp dụng stablecoin aUSD, cũng như thúc đẩy hoạt động DeFi trên hệ sinh thái Polkadot và Kusama thông qua đồng aUSD.

Tính đến ngày 31/05, đã có 6,31 triệu aUSD được mint và TVL đang cam kết trên Acala đã đạt 91,53 triệu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3,067.58

-91.17 (-4.66%)

Biểu đồ mã ETH

1.00

-0.00 (-0.03%)

Biểu đồ mã USDT
Xem thêm Xem thêm
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại