menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Các đối thủ đầu tư hàng tỉ đô la để bám đuổi Nvidia trên thị trường chip AI

Thống lĩnh thị phần chip trí tuệ nhân tạo (AI) giúp hãng chip Nvidia của Mỹ đạt mốc vốn hóa 1.000 tỉ đô la trong năm nay. Nhưng các đối thủ lớn nhỏ khác bao gồm Advanced Micro Devices (AMD), Intel và Amazon, Google cũng như các công ty khởi nghiệp (startup) đang chạy đua đầu tư hàng tỉ đô la để phát triển chip AI trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách với Nvidia.

Nvidia, từ lâu thống trị thị trường chip đồ họa (GPU) hiệu suất cao, đã nổi lên như là công ty hưởng lợi lớn nhất những ngày đầu tiên của cuộc cách mạng AI khi các công ty công nghệ ráo riết lùng mua chip của hãng này để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn, nền tảng của các công cụ AI như ChatGPT của OpenAI.

Nhưng vai trò thống lĩnh của Nvidia đang bị thách thức khi các đối thủ sừng sỏ khác trong ngành chip bao gồm AMD và Intel rót hàng tỉ đô la để phát triển và nâng cấp các sản phẩm chip AI. Trong khi đó, với tham vọng trở thành tay chơi lớn tiếp theo trong lĩnh vực chip AI, các startup cũng đang thu hút các khoản đầu tư lớn từ các quỹ mạo hiểm. Ngoài ra, các ‘ông lớn’ điện toán đám mây như Amazon.com và Google đang tự phát triển các chip AI để củng cố sức mạnh AI.

Cơn bùng nổ AI hiện tại bắt đầu cuối năm ngoái, khi công cụ ChatGPT của OpenAI thu hút sự quan tâm của người dùng bằng khả năng trả lời nhuần nhuyễn và khá chính xác đối với mọi câu hỏi. Cơn sốt này thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các con chip có thể tạo và triển khai các công cụ như ChatGPT cũng như các hệ thống ngôn ngữ AI tạo sinh khác.

Nvidia là công ty đi đầu trong việc sản xuất những con chip AI như vậy, một phần nhờ vào nền tảng sản xuất chip đồ họa cho trò chơi điện tử của hãng đã được chuyển đổi sang mục đích phát triển AI từ nhiều năm trước. Làn sóng đầu tư phát triển công cụ AI đã đẩy giúp doanh số bán hàng của Nvidia tăng vọt. Giới đầu tư hào hứng mua cổ phiếu của Nvidia, đẩy mức định giá của hãng vượt mốc 1 nghìn tỉ đô la Mỹ.

Jensen Huang, CEO của Nvidia, tuyên bố AI là một công nghệ mang tính cách mạng giống như máy tính cá nhân và điện thoại thông minh.

Theo ước tính của giới phân tích, Nvidia, trụ sở tại bang California, Nvidia chiếm hơn 80% hoạt động kinh doanh béo bở về xử lý dữ liệu ở hậu trường đang thúc đẩy làn sóng AI.

AMD, đối thủ gần nhất của Nvidia, có dòng sản phẩm chip AI riêng và có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà điều hành trung tâm dữ liệu lớn đang có nhu cầu tăng cường sức mạnh tính toán.

Forrest Norrod, người đứng đầu bộ phận phần cứng trung tâm dữ liệu của AMD, thừa nhận cơn bùng nổ AI thế hệ mới do ChatGPT dẫn đầu khiến công ty bất ngờ. Nhưng ông cho biết ngành AI muốn có một đối thủ cạnh tranh với Nvidia. “Có rất nhiều người rất muốn có một giải pháp thay thế”, ông nói.

AMD đã lên kế hoạch ra mắt thế hệ chip AI mới từ năm ngoái, nhưng sự trỗi dậy của AI tạo sinh khiến hãng đưa thêm một bổ sung cho dòng sản phẩm này hồi tháng trước. Đó là một loại chip dành riêng cho các thuật toán tinh vi cung cấp năng lượng cho các mô hình AI như ChatGPT.

Nhà phân tích Gus Richard của Northland Capital Markets dự báo, AMD có thể đạt 20% thị phần chip AI theo thời gian nhờ hãng có thế mạnh trong lĩnh vực này và vì thế giới cần một sự lựa chọn bổ sung cho Nvidia.

Intel phản bác những lập luận cho rằng chỉ có chip của Nvidia mới có thể vận hành AI tạo sinh. Intel cho biết các chip AI của hãng có thể là “lựa chọn hấp dẫn cho những khách hàng muốn thoát khỏi hệ sinh thái khép kín”.

AMD và Intel đã chi tiền tấn cho những thương vụ thâu tóm trong những năm gần đây để tăng cường các sản phẩm AI của họ. Năm 2022, AMD chi 35 tỉ đô la để thâu tóm Xilinx, hãng thiết kế những con chip có thể tái lập trình sau khi được sản xuất và có thể sử dụng cho các thuật toán AI. Intel đã mua lại Habana Labs, công ty khởi nghiệp AI của Israel vào năm 2019 với giá khoảng 2 tỉ đô la và hiện đang sản xuất chip cho công ty này.

Các đối thủ có thể gặm nhấm thị phần của Nvidia nhờ cấu trúc phần mềm AI của họ. Phần mềm của Nvidia là độc quyền, có nghĩa là các nhà phát triển phần mềm không có quyền tự do tiếp cận và điều chỉnh nó. Intel và AMD cung cấp các phầm mềm mã nguồn mở, một lựa chọn mà một số khách hàng có thể thấy hấp dẫn hơn.

Các nhà đầu tư vốn mạo hiểm cũng đang rót hàng tỉ đô la vào lĩnh vực chip, bao gồm nhiều sản phẩm chip hướng tới AI. Mythic và Tachyum, hai trong số những startup về chip AI, đã huy động thành công vốn mới trong năm nay.

Các startup về chip đã huy động 8,3 tỉ đô la vào năm 2021 và 7,9 tỉ đô la vào năm 2022, theo số liệu của Crunchbase.

Khởi đầu thuận lợi của Nvidia không làm nản lòng những tay chơi mới. Nigel Toon, CEO của Graphcore (Anh), công ty đã huy động được khoảng 750 triệu đô la từ các nhà đầu tư, cho biết đang phát triển một phiên bản chip AI mạnh mẽ hơn để cạnh tranh tranh với Nvidia.

Ông cho biết Graphcore đang kinh doanh tốt ở châu Á, nơi các công ty Trung Quốc đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho các nhà cung cấp Mỹ trong bối cảnh Washington hạn chế việc bán các chip tiên tiến nhất của Nvidia cho Trung Quốc.

Các công ty điện toán đám mây lớn như Amazon và Google cũng đẩy mạnh đầu tư vào điện toán AI. Với quy mô lớn, các công ty công nghệ giàu có này có đủ khả năng thiết kế chip AI riêng cho các trung tâm dữ liệu của họ, rồi sau đó thuê các công ty bên ngoài như TSMC của Đài Loan để sản xuất.

Amazon và Google sẽ sử dụng những con chip đó để củng cố các tính năng AI trong sản phẩm của họ và cho những khách hàng muốn tự phát triển AI thuê chúng.

Amazon Web Services (AWS), đơn vị điện toán đám mây của Amazon, đang giới thiệu những con chip tự phát triển như là sự lựa chọn thay thế rẻ hơn cho các con chip của Nvidia, và đã thu hút nhiều khách hàng như Airbnb, ByteDance (công ty mẹ của TikTok) và Snap.

Nafea Bshara, một lãnh đạo của AWS, cho biết nhờ sử dụng chip của Amazon, ByteDance đã tiết kiệm tới 60% chi phí triển khai các mô hình AI.

Nhu cầu về chip AI hứa hẹn sẽ giúp tăng quy mô thị trường của ngành công nghiệp chip những năm tới. Trước đây, hãng tư vấn International Business Strategies (IBS) dự đoán doanh thu của ngành công nghiệp chip sẽ tăng gấp đôi vào cuối thập niên này lên khoảng 1,1 nghìn tỉ đô la nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực mạng 5G, ô tô tự lái và các công nghệ khác. Giờ đây, IBS tăng dự báo doanh thu của ngành chip thêm 150 tỉ đô la, lên khoảng 1,25 nghìn tỉ đô la vào năm 2030.

Theo WSJ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại