menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Các doanh nghiệp nước ngoài đã thích ứng với thị trường Trung Quốc?

Các doanh nghiệp nước ngoài đang ít lạc quan hơn vào thị trường Trung Quốc.

Các doanh nghiệp nước ngoài phải luôn linh hoạt và nhanh chóng điều chỉnh chiến lược của mình theo các chính sách và bối cảnh kinh doanh của Trung Quốc.

Nhưng nền kinh tế của nước này, đặc biệt là khu vực công nghiệp, đang phải vật lộn với áp lực giảm phát, thể hiện qua các chỉ số chính như chỉ số giá sản xuất (PPI) và chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI). Điều này đã làm dấy lên mối lo ngại trong các công ty nước ngoài về triển vọng hoạt động tại Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang suy thoái.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận rằng việc ổn định nền kinh tế là rất quan trọng để thu hút các công ty nước ngoài. Vài tháng trước khi Hội nghị Trung ương 3 được diễn ra, Bắc Kinh bắt đầu triển khai một loạt chính sách tiền tệ, tài khóa và công nghiệp, bao gồm cắt giảm lãi suất cho vay ưu đãi kỳ hạn 5 năm, cũng như trợ cấp đáng kể cho các lĩnh vực hứa hẹn mang lại lực lượng sản xuất chất lượng mới.

Trung Quốc cũng thắt chặt giám sát đối với nhiều ngành công nghiệp khác nhau trong khi nỗ lực giảm nợ của doanh nghiệp và chính quyền địa phương bằng cách phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt siêu dài hạn, cũng như tái cấp vốn trái phiếu.

Mặc dù những sáng kiến này khó có thể giải quyết được các vấn đề kinh tế cơ bản của Trung Quốc, nhưng cũng báo hiệu cho các doanh nghiệp nước ngoài rằng một cuộc khủng hoảng hệ thống khó có thể xảy ra vào lúc này và có những cơ hội mới trong các ngành công nghiệp.

Trung Quốc đang nhấn mạnh sự chắc chắn về việc nền kinh tế của quốc gia này sẽ mở cửa hơn nữa để chống lại những bất ổn của môi trường trong và ngoài nước. Việc Bắc Kinh đang thực hiện 24 biện pháp để ổn định đầu tư nước ngoài nhấn mạnh cam kết này.

Đáng chú ý, Hội nghị Trung ương 3 cũng nhấn mạnh cam kết “hỗ trợ và hướng dẫn không ngừng” cho sự phát triển của khu vực kinh tế ngoài nhà nước, đồng thời nêu rõ Chính phủ cần đảm bảo mọi hình thức sở hữu trong nền kinh tế có thể cạnh tranh một cách công bằng và hợp pháp “trên cơ sở bình đẳng”.

Bắc Kinh dự kiến sẽ rút ngắn danh sách hạn chế đầu tư nước ngoài, hợp lý hóa quy trình phê duyệt và gỡ bỏ các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài ở nhiều lĩnh vực và nhiều khu vực hơn. Điều này hướng đến một môi trường thuận lợi hơn, nơi các công ty nước ngoài có thể sử dụng các công nghệ tiên tiến và các giải pháp sáng tạo của họ.


Tuy nhiên, những cơ hội này đi kèm với rủi ro. Sự kiểm soát và giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý ở Trung Quốc đòi hỏi các công ty nước ngoài phải cảnh giác về bảo mật dữ liệu và bảo vệ bí mật thương mại. Các cuộc thảo luận giữa một số công ty đa quốc gia của Mỹ, châu Âu và Singapore cho thấy một số doanh nghiệp đã hạn chế nhân viên của họ tại Trung Quốc làm việc từ xa .

Chi phí lao động tăng cũng làm phức tạp thêm tình hình. Mức lương trung bình hàng năm cho công nhân sản xuất dự kiến sẽ đạt 102.000 nhân dân tệ (14.030 đô la Mỹ) trong năm nay. Điều này đã thúc đẩy một cuộc dịch chuyển của các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất cấp thấp đến Mexico, Ấn Độ và Việt Nam.

Làm trầm trọng thêm những thách thức này, chính sách thúc đẩy công nghiệp của Trung Quốc đã dẫn đến sự gia tăng sản lượng lớn. Ví dụ, doanh số bán xe điện (EV) đã tăng vọt hơn 30% trong 5 tháng đầu năm ở Trung Quốc và đến cuối năm, con số này có thể tăng mạnh hơn. Các công ty Trung Quốc đã thúc đẩy việc giảm giá, khiến thị trường trở nên khó khăn hơn đối với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Bên cạnh đó, các cuộc chiến thuế quan đang gây ra rủi ro đáng kể cho các công ty nước ngoài, bao gồm gián đoạn hoạt động, giảm doanh thu và tăng chi phí khi tìm kiếm thị trường thay thế.

Theo ông Yuhan Zhang, chuyên gia kinh tế chính trị Trung Quốc, chiến lược tối ưu cho các công ty nước ngoài là duy trì tính đổi mới, tạo sự khác biệt cho sản phẩm của họ và bảo vệ thương hiệu cũng như chất lượng cao của sản phẩm để tránh các cuộc chiến giá cả.

Việc tham gia hiệu quả với cả chính quyền trung ương và địa phương, hợp tác với các công ty nội địa và tuyển dụng các chuyên gia địa phương một cách chiến lược là điều bắt buộc để giúp doanh nghiệp thích ứng với bối cảnh pháp lý phức tạp và luôn thay đổi của Trung Quốc.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng nên tận dụng các phòng thương mại nước ngoài tại Trung Quốc để duy trì liên lạc với các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc, ủng hộ các cơ chế minh bạch và công bằng hơn, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh tối ưu hơn.

Ông Zhang cho rằng: "Các công ty nước ngoài phải luôn linh hoạt và nhanh chóng điều chỉnh chiến lược của mình theo các chính sách năng động và bối cảnh kinh doanh của Trung Quốc, nhằm đảm bảo họ có thể khai thác các cơ hội mới và giữ chỗ đứng của mình trên thị trường quan trọng này".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả