menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Các 'đại gia' công nghệ Trung Quốc khó trở lại đỉnh cao năm 2023

 Ngành công nghệ Trung Quốc được cho là khó có thể quay trở lại thời kỳ đỉnh cao như trước dù có một số dấu hiệu tích cực từ phía các nhà quản lý. Điều này cũng khiến đường trở lại "đại lộ danh vọng" của các đại gia trong ngành gặp khó khăn.

Các nhà đầu tư lạc quan đẩy giá cổ phiếu lên, nhưng các nhà phân tích lại cho rằng, áp lực từ cơ quan chính phủ Trung Quốc vẫn chưa hề được nới lỏng, theo Nikkei Asia.

Cuối năm 2020, giới chức Trung Quốc đã ra nhiều quy định để "chấn chỉnh" ngành công nghệ. Trong quá trình cơ cấu, Alibaba đã nhận mức phạt kỷ lục về chống độc quyền lên tới 2,8 tỉ USD và kế hoạch IPO lớn của Ant Group đột ngột bị dừng lại.

Thậm chí Jack Ma, nhà sáng lập của cả hai, cũng liên đới do những bình luận chỉ trích trong thời gian này.

Tập đoàn gọi xe Didi đã bị hủy niêm yết khỏi New York và bị phạt 1,2 tỷ USD vì vi phạm luật bảo mật dữ liệu và các luật khác, trong khi hàng trăm tỷ USD đã bị xóa sạch vốn hóa thị trường của các công ty giáo dục hàng đầu sau khi Bắc Kinh cấm dạy thêm vì lợi nhuận.

Theo một số nhà phân tích, động thái gần đây từ các nhà quản lý và hiệu ứng từ thị trường như một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang nới lỏng sự kiểm soát đối với lĩnh vực này là quá lạc quan.

Thật vậy, Financial Times đưa tin rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét mua "cổ phần vàng" trong các thành viên của Tencent và Alibaba, hầu như không phải là dấu hiệu cho thấy các công ty công nghệ đang được trao quyền kiểm soát tự do hơn.

Linghao Bao, một nhà phân tích của công ty tư vấn Trivium China có trụ sở tại Bắc Kinh, đồng ý rằng việc siết chặt các hoạt động trong lĩnh vực công nghệ đã gây trở ngại cho việc phục hồi nền kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chậm lại dưới 3%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức là khoảng 5,5%, khi nước này cuối cùng cũng thoát khỏi ba năm thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt theo chính sách Zero Covid 19.

Nhà phân tích này cho rằng, ngành công nghệ của Trung Quốc trong tương lai sẽ còn bị hạn chế.

"Ví dụ, Ant Group sẽ vẫn phải đối phó với các quy định về công nghệ tài chính đã ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của hoạt động kinh doanh cho vay trực tuyến của họ. Điều đó sẽ chẳng đi đến đâu. Tuy nhiên, nhìn chung, các cơ quan quản lý sẽ thân thiện hơn với các nền tảng công nghệ lớn", Bao nói chia sẻ.

“Các cơ quan chức năng vẫn còn một số việc cần được triển khai, đặc biệt trong bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư”, Jerry Liu, giám đốc điều hành nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại USB, chia sẻ với Nikkei Asia. "Bên cạnh đó, nội dung luôn là một chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều quy định hơn đối với các nền tảng video ngắn và lĩnh vực phát trực tiếp của Trung Quốc."

Liu dự đoán, một mô hình thắt chặt và nới lỏng lặp đi lặp lại. "Có thể có một chu kỳ hai hoặc ba năm trong xu hướng dài hạn này, chẳng hạn như một hoặc hai năm thắt chặt chính sách, sau đó là một hoặc hai năm duy trì hoặc thậm chí nới lỏng, như trong việc đình chỉ giấy phép trò chơi điện tử năm 2018 điều đó sau đó đã được phục hồi," ông nói.

Theo Nikkei Asia
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16,397.53

-1.99 (-0.01%)

Biểu đồ mã Nasdaq

16,541.42

+148.58 (+0.91%)

Biểu đồ mã Hang Seng
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại