menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Các đại gia bất động sản Việt Nam làm gì trong năm “bản lề”?

Dù còn nhiều khó khăn song trạng thái lạc quan thể hiện rõ trong tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2024 của các doanh nghiệp bất động sản.

Dù còn nhiều khó khăn song trạng thái lạc quan thể hiện rõ trong tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2024 của các doanh nghiệp bất động sản. Nhiều "ông lớn" đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cao vượt trội trong năm 2024 - năm bản lề để thị trường có thể chuyển tiếp sang một giai đoạn phát triển mới lành mạnh và bền vững hơn.

Hơn một năm từ trở lại giữ chức Chủ tịch HĐQT Novaland, trong thông điệp gửi đến cổ đông, khách hàng và đối tác, ông Bùi Thành Nhơn chia sẻ, nền kinh tế vĩ mô trong năm 2023 còn quá nhiều yếu tố biến động và khó lượng. Novaland cũng như các doanh nghiệp khác phải đối mặt với nhiều thách thức.

Tuy nhiên cho đến thời điểm này, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và nợ trái phiếu trong và ngoài nước, tài sản của Công ty vẫn cân đối với các khoản nợ.

Năm 2024 Novaland sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự án đang phát triển, nỗ lực thực hiện cam kết với khách hàng, nhà đầu tư và các đối tác.

Theo đó, công ty đặt mục tiêu năm tới sẽ mang về 32.587 tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ USD) doanh thu; 1.079 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 585% và 122% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án đang triển khai nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Các Dự án tạo doanh thu chính (Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án tại TP.HCM). Việc xây dựng các dự án này được khởi động lại trong quý 2/2023 và kỳ vọng sẽ giới thiệu quỹ sản phẩm mới ra thị trường từ quý 4/2024 - quý 1/2025.

Một doanh nghiệp khác có dự án mở bán trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn cung, Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với 3.900 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 790 tỷ đồng. Mục tiêu này tăng lần lượt gần 87% và 10% so với mức thực hiện năm ngoái.

Theo kế hoạch, Khang Điền sẽ hợp tác với Tập đoàn Keppel Land (Singapore) để triển khai dự án Emeria và dự án Clarita tại phường Bình Trưng Đông, thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Hai dự án này dự kiến sẽ được đưa vào kinh doanh cuối năm 2024 khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Khang Điền sẽ hoàn tất xây dựng, bàn giao nhà và cấp sổ hồng cho cư dân tại dự án chung cư The Privia, quận Bình Tân, TP.HCM.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư Nam Long dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu 6.657 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với mức con số thực hiện được trong năm ngoái là 3.181 tỷ đồng.

Nếu đạt được, đây sẽ là mốc doanh thu kỷ lục từ trước đến nay của chủ đầu tư này, vượt gần 1.500 tỷ so với mức đỉnh ghi nhận hồi 2021.

Doanh thu năm 2024 chủ yếu đến từ việc ghi nhận bàn doanh thu từ bàn giao tại các dự án trọng điểm bao gồm: Akari, EhomeS Cần Thơ, EhomeS MR1, Izumi, Southgate.

Bên cạnh đó còn có nguồn thu từ cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh liên kết, cũng như bán tài sản thương mại tại các dự án. Nam Long ước tính doanh số pre-sales năm nay đạt khoảng 9.554 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ về công ty mẹ ước tính 506 tỷ đồng tăng 5% so với năm 2023.

Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt cũng vừa công bố tờ trình đại hội cổ đông năm 2024, với mục tiêu mang về 2.892 tỷ đồng doanh thu và 880 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 368% và 35,8% so với thực hiện năm 2023.

Ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng giám đốc Phát Đạt, cho biết năm nay doanh nghiệp chuẩn bị tung ra 4 dự án trọng điểm là Thuận An 1 và 2 tại Bình Dương, Poulo Condor tại Côn Đảo, Cadia Quy Nhon và Bắc Hà Thanh tại Bình Định.

“Ông lớn” Công ty cổ phần Vinhomes cũng lên kế hoạch doanh thu cao nhất từ trước đến nay với 120.000 tỷ đồng (4,77 tỷ USD), lãi sau thuế 35.000 tỷ trong năm 2024.

Theo Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa, kinh tế Việt Nam và lĩnh vực bất động sản năm 2024 được dự báo vẫn tiếp tục đối mặt nhiều thách thức dù đã có những tín hiệu phục hồi nhất định. Tuy nhiên, ông cho rằng năm nay cũng có không ít cơ hội cho những doanh nghiệp có nền tảng quản trị vững chắc.

Cơ sở cho kế hoạch kinh doanh của Vinhomes đến từ các dự án đã mở bán như Vinhomes Ocean Park 1 và Smart City (Hà Nội), Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên), Grand Park (TP.HCM), Golden Avenue (Móng Cái).

Đồng thời, Vinhomes sẽ tập trung vào việc triển khai các dự án mới tiềm năng đã hoàn thiện thủ tục pháp lý; cũng như từng bước xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Vinhomes cho biết, sau thành công của những đại đô thị hàng trăm ha, Vinhomes đang tập trung nghiên cứu phát triển các siêu dự án có quy mô hàng nghìn ha. Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu tiếp tục tìm kiếm và mở rộng quỹ đất trên khắp cả nước. Với định hướng phát triển các siêu dự án trong những năm tới, Công ty sẽ tìm kiếm cơ hội mở rộng quỹ đất không chỉ tại các vị trí chiến lược của tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, mà còn mở rộng phạm vi tới những vùng đất rộng lớn và giàu tiềm năng kinh tế, du lịch.

Nhận định về diễn biến thị trường năm 2024, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, những dấu hiệu phục hồi của kinh tế Việt Nam cùng với các hoạt động của chính phủ nhằm thúc đẩy việc đưa Luật đất đai sửa đổi 2024 sớm đi vào hiệu lực đã góp phần củng cố tâm lý của cả nhà đầu tư tổ chức lẫn nhà đầu tư cá nhân trong thời gian vừa qua. Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề để thị trường có thể chuyển tiếp sang một giai đoạn phát triển mới lành mạnh và bền vững hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại