menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Các công ty tiền điện tử đang chơi "bài poker" với cơ quan quản lý của Mỹ

Các công ty tiền điện tử như đang chơi bài poker với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) khi nói rằng sẽ rời khỏi Mỹ khi cơ quan quản lý gia tăng áp lực buộc ngành phải tuân thủ quy định.

Các giám đốc điều hành tại các công ty bao gồm sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase và công ty dịch vụ chuỗi khối Ripple đã đưa ra nhiều bình luận về SEC và báo hiệu kế hoạch chuyển hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, nhằm thu hút sự ủng hộ và gửi thông điệp tới các chính trị gia Mỹ lo ngại rằng nước này có thể bỏ lỡ cơ hội một sự đổi mới công nghệ quan trọng.

Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong cho biết tuần trước rằng, SEC đang trong một “cuộc thập tự chinh đơn độc” với các hành động cứng rắn chống lại một số công ty tiền điện tử.

“Điều khó khăn ở đây là bạn có một quốc gia mà tôi nghĩ đã đặt chính trị lên trước chính sách và đó không phải là một quyết định đúng đắn nếu bạn đang cố gắng đầu tư vào nền kinh tế”, Brad Garlinghouse, Giám đốc điều hành của Ripple cho biết.

Garlinghouse, Armstrong và các ông chủ tiền điện tử khác đã đe dọa rời khỏi Mỹ, làm nổi bật mối lo ngại từ ngành rằng công cuộc kiểm soát của SEC đang trở nên quá khắc nghiệt. Cơ quan quản lý đã thực hiện các hành động thực thi mạnh mẽ đối với các công ty bao gồm Ripple, Coinbase, Kraken và Paxos với cáo buộc mỗi công ty đều vi phạm luật chứng khoán.

Luận điểm của SEC là hầu hết các mã thông báo trên thị trường có thể đủ điều kiện là chứng khoán, điều này sẽ khiến chúng phải tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt hơn nhiều về đăng ký và tiết lộ thông tin. Đương nhiên, các công ty tiền điện tử đã từ chối việc tài sản mà họ phát hành hoặc niêm yết trên nền tảng của họ nên được xem là chứng khoán.

Các công ty sẽ ở lại hay ra đi?

Larisa Yarovaya, phó giáo sư tài chính tại Đại học Southampton cho biết: “Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất về tiền điện tử và do đó rất khó có khả năng họ sẽ rời đi”.

“Nỗi sợ hãi lớn nhất của các công ty tiền điện tử là quy định sẽ khiến các nhà đầu tư tiền điện tử hoang mang và giá sẽ giảm”, ông cho biết.

Brad Garlinghouse, Giám đốc điều hành của Ripple cho biết đã đe dọa sẽ chuyển trụ sở công ty của mình ra nước ngoài kể từ năm 2020. Vào tháng 10/2020, ông cho biết, Anh, Thụy Sĩ, Singapore, Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang được xem xét về khả năng Ripple sẽ di chuyển ra nước ngoài, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra.

Trong khi đó, giám đốc điều hành của Coinbase đã đề xuất tại một hội nghị Fintech ở London vào tháng 4 rằng công ty sẽ xem xét các lựa chọn đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn, bao gồm cả việc chuyển từ Mỹ sang nơi khác nếu sàn giao dịch không có quy định rõ ràng ở Mỹ.

Một tháng sau, Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong cho biết, Coinbase “sẽ không chuyển ra nước ngoài”.

Mỹ là một thị trường khổng lồ cho ngành công nghiệp này, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Morning Consult cho Coinbase với hơn 50 triệu người Mỹ cho biết họ sở hữu một số loại tiền điện tử.

“Các công ty đó tập trung nhiều hơn vào thị trường quốc tế. Nhưng ở phần cuối của thị trường, cá nhân tôi không thể thấy rằng bạn hoàn toàn rời khỏi thị trường Mỹ”, Jonathan Levin, đồng sáng lập Chainalysis cho biết.

Trên hết, thực tế của việc di chuyển các công ty vốn đã lớn này ra khỏi Mỹ sẽ rất khó khăn.

“Mặc dù bản chất của những ngành này là ảo, nhưng chúng vẫn cần con người, và con người có gia đình, tài sản thế chấp và sở thích về nơi họ sống”, George Weston, một đối tác tại công ty luật hải ngoại toàn cầu Harneys cho biết.

Sự chắc chắn về quy định bên ngoài Mỹ

Các ông chủ tiền điện tử đang giải quyết mối lo ngại của một số quan chức rằng Mỹ đã trở nên bao trùm trong sự không chắc chắn về quy định, trong khi các khu vực pháp lý khác như Liên minh châu Âu và Anh đã đưa ra các khung quy định được đề xuất cho tài sản kỹ thuật số.

Hester Peirce, ủy viên của SEC cho biết rằng, Mỹ đang “tự bắn vào chân mình bằng cách không có chế độ quản lý ở Mỹ”. Bà cũng ca ngợi EU về tiến bộ của họ trong việc thông qua luật cho ngành công nghiệp tiền điện tử.

Trong đó, EU dự kiến sẽ đưa ra bộ quy định toàn diện đầu tiên cho tài sản kỹ thuật số được gọi là Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) vào khoảng năm 2024.

“Thật đáng khen ngợi khi châu Âu có thể hoàn thành việc đó một cách nhanh chóng. Nếu chúng ta xây dựng một cơ chế quản lý tốt, mọi người sẽ đến. Tôi nghĩ bạn sẽ thấy điều đó với MiCA”, Hester Peirce, ủy viên của SEC cho biết.

Diego Ballo Ossio, đối tác tại công ty luật Clifford Chance cho biết, các khu vực pháp lý khác bao gồm Anh và EU đang thay đổi khung pháp lý để tạo ra các chế độ quy định rõ ràng cho các sàn giao dịch.

“Điều này có nghĩa là các quốc gia khác đang cung cấp một cách hiệu quả cho các sàn giao dịch có trụ sở tại Mỹ một lựa chọn về một nơi để chuyển đến. Không thể tưởng tượng được rằng, một sàn giao dịch của Mỹ đã quyết định tạo ra các trung tâm hoạt động ở các khu vực pháp lý ngoài Mỹ, mà sản phẩm có thể được đổi mới và nâng cao một cách an toàn”, ông cho biết.

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance gần đây cho biết, việc hoạt động ở Mỹ trở nên khó khăn hơn đối với công ty và họ đã cân nhắc thiết lập một hoạt động được quy định ở Anh.

Patrick Hillman, giám đốc chiến lược của Binance cho biết, Mỹ “đã rất khó hiểu trong 6 tháng qua” chỉ ra các hành động của SEC chống lại Coinbase như một dấu hiệu cho thấy đất nước đang ở một “nơi kỳ lạ”.

Mặc dù ngành công nghiệp tiền điện tử của Mỹ hiện có thể đang đưa ra các mối đe dọa trống rỗng, nhưng có thể có một vấn đề thực sự nếu các cơ quan quản lý ở Mỹ không tiến hành với các quy định chu đáo.

“Kết luận là tôi nghĩ việc đứng lên và rời khỏi Mỹ là một hành động đáng sợ hơn là một mong muốn thực sự, nhưng nếu SEC tiếp tục đi theo con đường hiện tại, nhiều công ty sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thử một cách kinh doanh khác”, Daniel Csefalvay, một đối tác tại công ty luật BCLP cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại