menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Bước vào tháng khó đầu tư, cơ hội nằm ở cổ phiếu có câu chuyện riêng

Dòng tiền có thể tập trung tìm đến những cổ phiếu có câu chuyện, triển vọng riêng rõ ràng trong thời gian tới.

Giới chuyên gia dự báo tháng 10 là giai đoạn khó đầu tư cổ phiếu khi FED có thể sẽ nâng lãi suất trong kỳ họp đầu tháng 11 và mùa báo cáo tài chính quý III/2023 được đánh giá ở mức trung lập.

Tái tích luỹ tìm điểm cân bằng

Tháng 10 là giai đoạn khó đầu tư. Đây là nhận định từ nhóm chuyên gia tại Công ty Chứng khoán DSC, bởi FED dự phóng sẽ nâng lãi suất trong kỳ họp đầu tháng 11, từ đó tạo áp lực lớn hơn lên tỉ giá, gây ra lo ngại Việt Nam đảo chiều chính sách. Báo cáo tài chính quý III/2023 được đánh giá ở mức trung lập có thể đẩy định giá thị trường lên mức cao.

"Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy, thị trường chứng khoán không mấy mặn mà với việc giải ngân trong thời điểm hiện tại. Chỉ số chung đã bước sang giai đoạn tích lũy tìm kiếm điểm cân bằng cung - cầu mới, đồng thời dự báo thị trường tái tích lũy trong xu hướng đi ngang hoặc điều chỉnh trong tháng 10" - DSC đưa ra dự báo.

Do đó, DSC khuyến nghị chiến lược giao dịch ưu tiên phòng thủ. Những vị thế giải ngân mới đều cần được giữ ở mức tỉ trọng thăm dò trong bất cứ kịch bản nào.

Bước sang tháng 10 này, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo, chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.100 - 1.180 điểm, tương ứng với vùng định giá P/E trong khoảng 13,2x - 14,2x và tỉ suất sinh lời là 7,0 - 7,6%. Con số này ấp dẫn hơn tương đối so với lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng hiện dưới 6%.

Không còn thời điểm “mua ngành nào cũng thắng”

Về chiến lược đầu tư, CTCP FIDT giữ vững lập trường dòng tiền sẽ tiếp tục có sự phân hóa cao, tập trung tìm đến những doanh nghiệp có câu chuyện, triển vọng riêng rõ ràng trong thời gian tới thay vì “mua ngành nào cũng thắng” như giai đoạn đầu năm. Xu hướng thị trường trong tháng 10 sẽ đi ngang và phân hóa sẽ rõ ràng đối với những ngành có câu chuyện như bất động sản khu công nghiệp và xuất khẩu.

Đồng quan điểm, đội ngũ phân tích từ VDSC cho rằng, diễn biến thị trường sẽ xoay quanh các câu chuyện về ước tính kết quả kinh doanh quý III/2023 của các doanh nghiệp niêm yết. Khảo sát sơ bộ quan điểm của các chuyên viên phân tích ngành, VDSC nhận thấy thị trường khó có thể sẽ có mùa công bố kết quả kinh doanh lạc quan trên diện rộng.

Theo đó, trong quý III/2023, VDSC dự báo lợi nhuận của đa phần các nhóm ngành sẽ ghi nhận sự cải thiện so với quý trước. Xu hướng có phần tương đồng với diễn biến phục hồi của các hoạt động kinh tế và thương mại theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

"Xét về tăng trưởng so với cùng kỳ, các nhóm ngành dầu khí, dược phẩm, công nghệ được dự báo sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận sau thuế tích cực ở mức hai chữ số trong quý III/2023.

Ở chiều ngược lại, các ngành thủy sản, bất động sản, phân bón, bán lẻ, điện dự báo sẽ suy giảm lợi nhuận so với quý III/2022. Nhìn chung, mặc dù tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ sẽ cải thiện so với quý trước nhưng mức độ cải thiện vẫn sẽ khá hạn chế" - chuyên gia từ VDSC cho biết.

Trên cơ sở đó, VDSC nhấn mạnh động lực cải thiện về định giá và điểm số cho thị trường là không lớn trong mùa báo cáo quý này. Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế khả năng cao sẽ tích cực hơn trong quý IV/2023. Do cùng kỳ năm ngoái nhiều nhóm ngành có mức nền lợi nhuận thấp như ngân hàng, thép, hàng tiêu dùng, bất động sản và chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,257.41

-23.77 (-1.86%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,292.35

-10.95 (-0.84%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả