menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

BSR - Điều kiện kinh doanh thuận lợi nhờ môi trường giá dầu ở mức cao

BSR ước tính doanh thu Q3/23 giảm nhẹ 3,0% svck xuống còn 38.365 tỷ đồng (1.564tr USD) do tác động trái chiều của giá dầu thô giảm (dầu Brent: -12% svck) và sản lượng tiêu thụ tăng (+1,5% svck).

I) Về phân tích cơ bản

LN Q3/23 tăng mạnh nhờ crack spread dầu thành phẩm tăng cao

Trong Q3/23, BSR đã nâng công suất vận hành lên ~115% - mức cao nhất trong lịch sử. Ước tính LN ròng Q3/23 tăng 5,7 lần svck (và 2 lần sv. quý trước) lên 2.719 tỷ đồng nhờ crack spread sản phẩm lọc dầu cải thiện, đặc biệt là crack spread diesel. VNDIRECT lưu ý rằng KQKD này được ước tính vào thời điểm cuối tháng 9. LN thực tế trong Q3/23 có thể tốt hơn nhờ đà tăng của crack spread vào những ngày cuối tháng 9.

Đối với triển vọng trong Q4/ 23 và xa hơn, BLĐ BSR tin rằng crack spread sẽ có xu hướng giảm từ mức cao của Q3/23, nhưng sẽ vẫn ở neo mức cao do nguồn cung toàn cầu thắt chặt và căng thẳng địa chính trị diễn biến khó lường tại Trung Đông. Ngoài ra, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tạm thời ngừng hoạt động trong khoảng 50 ngày để tiến hành bảo dưỡng định kỳ, dự kiến vào cuối Q1/24.

Sản lượng tiêu thụ công bố thường sẽ tốt hơn trong quý 2 và quý 4

VNDIRECT nhận thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa khối lượng sản xuất và tiêu thụ trong Q3/23 (bảng bên dưới). Theo BLĐ, sản lượng sản xuất gần như sẽ được tiêu thụ hết trong cùng kỳ và phần chênh lệch số liệu công bố chủ yếu là do phương pháp hạch toán kế toán, trong đó một phần sản lượng tiêu thụ vào thời điểm cuối quý 1 và quý 3 sẽ được ghi nhận vào KQKD quý 2 và quý 4.

Tiến trình niêm yết cổ phiếu lên HOSE vẫn đang chờ hướng giải quyết

BLĐ đã cũng cấp một số thông tin cập nhật về quá trình chuyển niêm yết cổ phiếu lên HOSE. Dù nhận được sự ủng hộ của HOSE nhưng quá trình vẫn gặp vướng mắc do thiếu hướng dẫn cụ thể về tiêu chí liên quan đến các khoản nợ quá hạn của BSRBF – công ty con của BSR. Công ty vẫn đang chờ cuộc họp với Ủy ban Chứng khoán để xin thêm hướng dẫn cũng như giải pháp tháo gỡ nút thắt này. Như vậy, kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE vào cuối năm nãy có thể bị lỡ hẹn dù công ty đang cố gắng hết sức để có thể chuyển niêm yết trong thời gian sớm nhất.

Chuyển dịch sang hóa dầu là định hướng kinh doanh trong dài hạn

BSR hiện đang lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi (FS) cho dự án nâng cấp và mở rộng (NCMR). Công ty sẽ cung cấp thêm thông tin cập nhật vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, công suất nhà máy lọc dầu sẽ được nâng thêm 17% lên 7,6 triệu tấn/năm (tương đương 171.000 thùng/ngày) và các sản phẩm xăng, dầu diesel sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro-V. Nhà máy lọc dầu mới cũng sẽ giúp nâng tỷ trọng các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao (LPG, JetA1) và các sản phẩm hóa dầu của BSR. BLĐ chia sẻ thêm rằng việc chuyển dịch sang hóa dầu là định hướng phát triển trong dài hạn của công ty và BSR đang nghiên cứu các phương án để đầu tư nâng cấp năng lực hóa dầu sau khi dự án mở rộng đã đi vào hoạt động ổn định

II) Về phân tích kỹ thuật

BSR - Điều kiện kinh doanh thuận lợi nhờ môi trường giá dầu ở mức cao

Sau phiên 20/10/2023, giá của cổ phiếu vẫn giữ được trên mốc Fibo 0.5. Điều này phần nào thể hiện lực cầu vùng giá thấp còn tương đối chủ động ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, xét về cây nến, BSR đã hình thành mẫu nến tăng điểm thân trung bình tạo thành cụm nến Bullish Railway track cho thấy áp lực bán giảm đáng kể trong phiên cuối tuần.

BSR - Điều kiện kinh doanh thuận lợi nhờ môi trường giá dầu ở mức cao

RSI đã hình thành xong hai đáy trong ngắn hạn, và đạt ngưỡng 49.27, tiệm cận tích cực

MACD hiện vẫn chưa cắt lên đường Signal. Tuy vậy, các cột biểu đồ Histogram đang thấp dần nên kỳ vọng khả năng đảo chiều sắp xảy ra trong các phiên tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại