menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cafe Thứ 7

BoE xem xét nới lỏng các quy định đối với các ngân hàng

Ngân hàng trung ương Anh đang xem xét nới lỏng các quy định, liên quan đến tiêu chuẩn vốn quốc tế mới (Basel III), áp dụng cho các ngân hàng thương mại trong nước để tăng khả năng cạnh tranh quốc tế.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều cảnh báo rằng việc tuân thủ Basel III, yêu cầu các ngân hàng thương mại buộc phải nâng tỷ trọng và chất lượng vốn trong hoạt động cho vay, bắt đầu từ năm 2025, sẽ bóp nghẹt các doanh nghiệp nhỏ và gây hại cho nền kinh tế.

Tháng 11/2022, Cơ quan Quản lý An toàn (PRA) đã công bố một bản tham vấn cho thấy những các ngân hàng và tổ chức tài chính của Anh sẽ buộc phải giữ lại hàng tỷ bảng Anh, nhiều hơn đáng kể so với các đối thủ tại Liên minh châu Âu (EU), do các quy định nghiêm ngặt áp dụng cho ngành tài chính trong nước, nhằm đáp ứng Basel III.

Trước đó, chính PRA đã đề xuất loại bỏ yếu tố hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ - một quy tắc kế thừa của EU cho phép các ngân hàng giảm yêu cầu về vốn đối với các rủi ro tín dụng có thể xảy ra trong hoạt động cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ - trong giai đoạn tiến tới áp dụng tiêu chuẩn Basel III.

Thông báo của PRA châm ngòi cho một cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Anh và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Nhiều ý kiến chỉ trích các nhà lập pháp đang kìm chế doanh nghiệp bằng bộ thủ tục quan liêu, chặn đứng dòng chảy đầu tư vào các tài sản có tăng trưởng cao.

Tháng 3/2023, hai ngân hàng lớn nhất Anh, Barclays và Natwest, cho biết họ sẽ buộc phải dành thêm 50 tỷ bảng (62,3 tỷ USD) dự phòng, để tuân thủ các tiêu chuẩn mới. Các ngân hàng nhỏ hơn lo ngại yêu cầu nâng tỷ trọng vốn dự phòng sẽ dẫn đến việc tăng 1% chi phí cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ.

Các ngân hàng đã yêu cầu PRA loại bỏ cách tiếp cận phi logic của cơ quan này, đồng thời cảnh báo những thay đổi dẫn đến các yêu cầu cao hơn tại Anh, so với các đối thủ Mỹ và EU, sẽ gây bất lợi cho ngành tài chính nội địa.

Nhóm vận động hành lang cho các tổ chức tài chính và ngân hàng Anh khẳng định rằng bằng cách loại bỏ sự đối xử đặc biệt đối với hoạt động cho vay doanh nghiệp nhỏ, “chi phí cho vay đối với một thành phần quan trọng của nền kinh tế Anh sẽ tăng lên và nhu cầu cho vay giảm đi”.

Phản ứng với ý kiến của ngành tài chính, Bộ Tài chính Anh mới đây đã lên tiếng thúc giục PRA khắc phục một sai sót trong khuôn khổ Basel, nghĩa là cho vay có bảo đảm đối với các doanh nghiệp nhỏ hiện được coi là rủi ro hơn so với cho vay không có bảo đảm tương đương.

Những thay đổi đang được xem xét sau khi các cơ quan quản lý được Chính phủ ban hành yêu cầu thúc đẩy lĩnh vực tài chính thông qua mục tiêu cạnh tranh thứ cấp và tăng trưởng kinh tế. Các cơ quan quản lý Anh được cho là đang cố tìm kiếm một “giải pháp trung gian”, giúp tạo ra một giai đoạn chuyển tiếp, để hoạt động cho vay doanh nghiệp nhỏ có thể thuận lợi tiếp cận các quy định mới.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) hiện chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào liên quan tới vấn đê nói trên, nhưng đang xem xét điều chỉnh các thỏa thuận cho vay hiện có và áp dụng một cách tiếp cận hợp lý đối với rủi ro có thể xảy ra trong trường hợp các ngân hàng hạ thấp yêu cầu đối với người vay, để thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Việc đảm bảo các ngân hàng và doanh nghiệp của Anh không rơi vào thế bất lợi trong cạnh tranh là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất về mặt chính trị, khi BoE hoàn tất việc thực thi giai đoạn tiếp theo Basel III - bộ tiêu chuẩn Basel là chuẩn mực quốc tế giúp các ngân hàng nâng cao quản trị rủi ro và cạnh tranh hơn so với các đối thủ cùng ngành.

Base III này được các quốc gia thành viên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại