menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Bộ trưởng Tài chính: Luật Đầu tư công đang 'trói' các dự án sửa chữa, nâng cấp

Ông Hồ Đức Phớc nói dự án nâng cấp, mở rộng không thể triển khai do vướng Luật Đầu tư công 2014, cần có cơ chế xử lý để "cán bộ không sai phạm khi làm theo chỉ đạo".

Vướng mắc trong cải tạo, mở rộng dự án sử dụng vốn công tại nhiều địa phương, sự chồng lấn quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách Nhà nước được đại biểu Quốc hội nêu tại phiên chất vấn sáng 6/11.

Ông Trần Chí Cường, Phó chủ tịch TP Đà Nẵng, đặt vấn đề Luật Ngân sách nhà nước quy định về sử dụng chi thường xuyên ngân sách để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của bộ máy. Nhưng Luật Đầu tư công lại quy định về tính chất của dự án đầu tư công dẫn tới cách hiểu, cho rằng toàn bộ các dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, mua sắm tài sản, sửa chữa, nâng cấp... đều phải từ nguồn vốn đầu tư công.

"Việc này dẫn tới chồng lấn các quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật chuyên ngành khác trong việc sử dụng chi thường xuyên để mua sắm, sửa chữa, nâng cấp tài sản công", ông nói, và đề nghị Bộ trưởng Tài chính làm rõ các giải pháp để giải quyết.

Giải thích, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng tài chính nói đã nghiên cứu kỹ Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước. Theo đó, Luật Đầu tư công 2014 "trói" tất cả dự án sửa chữa, nâng cấp mở rộng tài sản công không phân biệt giá trị dự án bao nhiêu tiền. Ngoài ra, nếu dự án không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thì không được chi, theo Luật Đầu tư công.

Bộ trưởng Tài chính: Luật Đầu tư công đang 'trói' các dự án sửa chữa, nâng cấp
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn, sáng 6/11. Ảnh: Hoàng Phong

Theo ông, kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm phải phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn cả giai đoạn, nếu không sẽ vi phạm. Tức là, chi phí làm quy hoạch, chi phí chuẩn bị đầu tư, và các vấn đề hỗ trợ lãi suất cũng đưa vào luật đầu tư công.

Điều này dẫn tới thực trạng, Nhà nước nợ 2.200 tỷ đồng các ngân hàng thương mại nhưng chưa bố trí kinh phí được để hỗ trợ các ngân hàng chính sách. Hay nhiều nơi nhà cửa hỏng mà không có kinh phí sửa. "Chẳng hạn, đại sứ quán Việt Nam tại Đức đang thiếu hàng rào, nhưng Luật Đầu tư công không bố trí vào trung hạn, không làm được hàng rào, đấy là sự thật", ông nói.

Ông Phớc đề nghị phải giải quyết vấn đề này để đảm bảo kinh tế phát triển, không vướng cho cán bộ làm, không sai phạm khi làm theo chỉ đạo.

Bổ sung, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nhận xét vướng mắc ở đây "có lẽ không hẳn do Luật Đầu tư công, mà vướng ở Luật Ngân sách nhà nước". Theo ông, việc sửa chữa, nâng cấp các dự án tài sản công hiện triển khai bình thường, không vướng mắc, chỉ dự án xây mới phải thực hiện quy trình theo luật đầu tư công. Bộ trưởng Dũng thông tin, Chính phủ đang trình Quốc hội, việc dự án dưới 15 tỷ đồng được thực hiện theo chi thường xuyên.

Không hài lòng phần trả lời của Bộ trưởng Dũng, từ vị trí điều hành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói thêm về ranh giới giữa chi thường xuyên và chi đầu tư. Ông cho hay, theo tờ trình của Chính phủ, các cơ quan Quốc hội khẳng định và trả lời Chính phủ, rằng trong thực tiễn, không có văn bản pháp luật, trường hợp nào quy định mức chi thường xuyên, chi đầu tư là căn cứ vào giá trị số tiền.

"Không phải trên 15 tỷ đồng là đầu tư công, còn dưới 15 tỷ đồng là chi thường xuyên. Chúng ta chi lương, giáo dục đào tạo là chi hàng trăm tỷ, đây là tính chất khoản chi chứ không phải căn cứ vào giá trị của khoản chi", ông nói.

Bộ trưởng Tài chính: Luật Đầu tư công đang 'trói' các dự án sửa chữa, nâng cấp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn sáng 6/11. Ảnh: Hoàng Phong

Chủ tịch Quốc hội cho hay, qua rà soát pháp luật các cơ quan của Quốc hội cho biết không vướng mắc gì trong Luật Đầu tư công, và đề nghị Chính phủ rà soát xem có vướng mắc trong Luật Ngân sách hay không. Kết quả là cũng không thấy báo vướng mắc gì. Do đó, Quốc hội đưa việc giải quyết Nghị quyết đặc thù chi thường xuyên, đầu tư ra khỏi chương trình, dù Chính phủ trình 3 lần.

"Chính phủ, các bộ thấy trách nhiệm giải thích pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thế nào, phải có đề xuất, Thường vụ Quốc hội mới giải thích được, chứ Thường vụ không giải thích những gì đã rõ, nội dung không ai yêu cầu giải thích", ông nói.

Chủ tịch Quốc hội nói thêm, vấn đề này đã tranh luận nhiều, tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính từng nói "từ nay không nêu lại vấn đề này", nhưng hôm nay Bộ trưởng nói lại. "Vì đã 3 lần chúng tôi đã trả lại văn bản này cho Chính phủ. Có liên quan gì đến Luật Ngân sách hay không trong lần rà soát này, Bộ Tài chính cũng không nói có vấn đề gì phải rà soát", ông thông tin.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tổ rà soát văn bản quy phạp pháp luật của Chính phủ và Quốc hội làm việc độc lập, tổng hợp từ các bộ, ngành, địa phương từ 500 văn bản, thông tư, nghị định đến Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Đầu tư công.

"Nhưng không hề có một bộ nào nói gì về vấn đề này", ông Vương Đình Huệ nói, và thêm rằng nếu có vướng mắc sẽ sẵn sàng sửa đổi, bổ sung. Còn nếu chưa rõ, sẵn sàng có giải thích vấn đề, nguyên nhân nằm ở đâu.

Để tường minh, ông Vương Đình Huệ nói sẽ mời Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Lê Quang Mạnh báo cáo thêm vấn đề này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại