menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Bộ Công Thương lý giải việc giá dầu nội địa lần đầu cao hơn giá xăng

Giá dầu thế giới cao hơn giá xăng 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Chính phủ luôn mong muốn giá dầu và giá xăng ở mức thấp để tạo điều kiện thuận lợi hoạt động của các doanh nghiệp và người dân. Đây cũng là nguồn nhiên liệu đầu vào quan trọng cho hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng, người dân.

Từ trước đến nay, giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa thấp hơn giá xăng, nhưng tại kỳ điều hành 5/9, lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa cao hơn giá xăng. Theo ông Đỗ Thắng Hải, sau xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hỏa tăng. Điều này dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, ở mức tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Càng gần mùa đông, nhu cầu chuyển từ khí đốt sang dùng dầu tăng khiến giá dầu cũng đi lên, vượt giá xăng.

Bộ Công Thương lý giải việc giá dầu nội địa lần đầu cao hơn giá xăng

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Báo Chính Phủ

Thứ trưởng Công Thương đề cập hiện nay, giá xăng bình quân trên thế giới ở mức 105 USD/thùng, trong khi giá dầu là 143 USD/thùng. Tại thị trường trong nước, cơ cấu giá xăng và giá dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh, định mức rất khác nhau. Thực tế thuế nhập khẩu bình quân của các loại dầu ở mức 0 - 0,72%, thuế nhập khẩu xăng trung bình là 9,7%. Thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0% và xăng là 8-10%. Do đó, giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn cao hơn giá dầu. Tuy nhiên, ở kỳ điều hành giá ngày 5/9 vừa qua, do giá xăng và giá dầu thế giới có sự chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng 30 - 35 USD/thùng, nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

Xét về tương quan giá xăng - dầu trên thế giới, ông Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay tại châu Âu hầu như các nước đều có giá dầu cao hơn giá xăng, như Italia, Hungary, Đức, Pháp, Đan Mạch, Cộng hòa Czech, Áo, Bỉ, Anh, Bồ Đào Nha,… Ngay tại Mỹ, ngày 6/9, giá xăng ở mức 4,5 USD/gallon, trong khi giá dầu là 5,059 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít).

Bộ Công Thương cũng chia sẻ với một số ngành sử dụng dầu diesel như vận tải, khai thác thủy hải sản… Thứ trưởng khẳng định việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế kinh tế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Ngày 12/8, văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan nghiên cứu và tham mưu các biện pháp về chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho người thu nhập thấp, hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân và các đối tượng có liên quan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại