menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Blog chứng khoán: Tiền tiếp tục rút ra, rủi ro điều chỉnh

Nỗ lực phục hồi thất bại hôm nay vẫn do thị trường không có nhóm cổ phiếu dẫn dắt đủ mạnh, cũng như dòng tiền ít chỉ có thể hoạt động tích cực ở các cổ phiếu thanh khoản thấp, vốn hóa trung bình tới nhỏ. Giai đoạn này chỉ số được neo giữ chủ yếu do chưa có áp lực bán lớn ở nhóm trụ, nhưng cơ hội để chọn đúng cổ phiếu ngày càng hẹp lại...

Nỗ lực phục hồi thất bại hôm nay vẫn do thị trường không có nhóm cổ phiếu dẫn dắt đủ mạnh, cũng như dòng tiền ít chỉ có thể hoạt động tích cực ở các cổ phiếu thanh khoản thấp, vốn hóa trung bình tới nhỏ. Giai đoạn này chỉ số được neo giữ chủ yếu do chưa có áp lực bán lớn ở nhóm trụ, nhưng cơ hội để chọn đúng cổ phiếu ngày càng hẹp lại.

Vẫn có khá nhiều cổ phiếu đi ngược dòng hôm nay, nhưng biên độ tăng rõ nét chỉ dồn vào số ít cổ phiếu. Blue-chips trừ GVR không mã nào đáng kể, nhóm vốn hóa trung bình khả dĩ hơn thậm chí một số rất mạnh như DCM, TCH, HHS, DPR, FRT… Đối với những ai nắm giữ trúng cổ phiếu tăng khỏe hôm nay sẽ thấy thoải mái với trạng thái thị trường, nhưng ở bình diện chung, về mặt xác suất thì rủi ro là cao hơn cơ hội.

Hiện thị trường đang trong trạng thái giằng co ở chỉ số chỉ vì nhóm ngân hàng chưa suy yếu hẳn. Tuy nhiên nhóm này cũng khó tăng cao thêm được do tiền vào ngày càng ít đi. Với biên độ tăng đã rất tốt trước đó, điều kiện thị trường không cho phép kéo dài mãi xu hướng này, ít nhất cần phải tạo được vùng cân bằng, nếu không muốn nói là có thể điều chỉnh giảm để thoát bớt lượng hàng ngắn hạn.

Tổng thanh khoản khớp lệnh HSX và HNX phiên này chưa tới 12,5k tỷ, có cao hơn 2 phiên cuối tuần trước nhưng vẫn là thấp đáng kể so với bình quân. Giao dịch ở nhóm ngân hàng giảm vẫn đang khiến thanh khoản chung suy yếu, thể hiện sức lan tỏa của dòng tiền rất kém. Càng gần thời điểm nghỉ Tết, tâm lý càng chùng xuống và thanh khoản khó tăng. Khả năng giữ giá cổ phiếu hoàn toàn trông đợi vào tâm lý của bên bán là khá mong manh.

Thị trường trong quá khứ cũng có nhiều thời điểm như hiện tại – thanh khoản giảm đột ngột sau khi đà tăng đáng kể. Nhìn từ góc độ bán rõ ràng là áp lực không mạnh – nên mới khiến giá lình xình và thanh khoản thấp – nhưng trạng thái này thường là yếu vì bên mua mới quan trọng. Sẽ đến thời điểm bên cầm cổ muốn giảm danh mục xuống nhiều hơn và khi đó hiệu ứng giảm mua sẽ phản ánh rõ nét hơn lên giá cổ phiếu. Thêm nữa kiểu dao động tăng trước giảm sau hoặc trượt dốc intraday trên nền thanh khoản thấp tái diễn nhiều lần sẽ khuyến khích bên cầm cổ canh chốt lời ở các nhịp tăng.

Nói chung thị trường đang giằng co quanh một vùng khả dĩ là đỉnh ngắn hạn, hoặc ít nhất là chờ đợi một động lực nào đó để kích thích dòng tiền trở lại. Một số mã như nhóm phân bón hôm nay khá nổi bật nhưng vẫn chỉ là biến động 1-2 phiên. Nhóm thép cũng đã từng biến động như vậy rồi chẳng đi đến đâu cả. Vẫn giữ quan điểm thị trường không còn động lực trong ngắn hạn, nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu xuống trung bình hoặc thấp, không nên đầu cơ ngắn hạn. Đợt tăng tốt nhất với kỳ vọng cao nhất đã qua, giờ là lúc dòng tiền giảm xuống và bão hòa sức mua. Ngay cả kịch bản tốt nhất thì thị trường cần thời gian để cân bằng trước khi có thể trông chờ một cú hích mới.

Thị trường phái sinh đem lại nhiều cơ hội trading hơn và nhóm dẫn dắt VN30 lụi tàn thì các nhịp tăng intraday sẽ không bền. Cơ hội nằm ở chiến lược canh Short hoặc nếu có Long thì rất ngắn. Hôm nay nhịp bổ nhào của HPG, ACB, TCB, VHM cộng với chênh lệch basis dương là rất thuận lợi cho Short. VN30 có vùng cản quanh 1185.xx và F1 chênh lệch tới +3 điểm. Vị thế Short là đẹp với stoploss theo VN30 nếu chỉ số này vượt qua 1185.xx. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất tuy chỉ chênh 3 điểm (1182.xx) nhưng lợi thế basis có thể cộng thêm biên độ lợi nhuận. Thực tế basis đã không co lại bao nhiêu nhưng VN30 diễn biến thuận lợi khi xuống tận gần 1178.xx.

Blog chứng khoán: Tiền tiếp tục rút ra, rủi ro điều chỉnh
Basis vẫn rất rộng, điểm cộng cho Short.

Với dòng tiền vào VN30 đang yếu, trụ ngân hàng kiệt lực, khả năng chỉ số này giảm đang cao dần lên. Chiến lược vẫn là canh Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1179.17. Cản gần nhất ngày mai là 1182; 1189; 1195; 1200; 1207. Hỗ trợ 1176; 1169; 1165; 1157; 1150; 1146; 1140.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại