menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Blog chứng khoán: Tiền khá “hẻo”, cổ phiếu tầm trung có lợi thế

Thị trường vẫn đang tiến triển khá thuận lợi dựa trên yếu tố bán đã giảm xuống. So với trung bình tuần trước, thanh khoản tuần này đã giảm khoảng 30% Sự sụt giảm giao dịch ở nhóm cổ phiếu ngân hàng kéo theo thanh khoản chung giảm nghĩa là dòng tiền xoay vòng vẫn hạn chế...

Thị trường vẫn đang tiến triển khá thuận lợi dựa trên yếu tố bán đã giảm xuống. So với trung bình tuần trước, thanh khoản tuần này đã giảm khoảng 30% Sự sụt giảm giao dịch ở nhóm cổ phiếu ngân hàng kéo theo thanh khoản chung giảm nghĩa là dòng tiền xoay vòng vẫn hạn chế.

Dù vậy nhóm cổ phiếu tầm trung đang có lợi thế dễ tăng giá. Nhóm này thanh khoản thấp hơn đáng kể so với các blue-chips, đặc biệt là so với cổ phiếu ngân hàng. Khả năng tiến triển của VNI sẽ phụ thuộc vào việc liệu nhóm ngân hàng còn mạnh đến đâu và có trụ thay thế hay không, nhưng chỉ cần thị trường còn “ấm” thì cơ hội cho các mã khác vẫn còn.

Hôm nay là phiên đáo hạn phái sinh và lực cầu tăng khá tốt trong buổi chiều, nhiều mã ngân hàng kéo mạnh VN30 như VPB, TCB, ACB, MBB, CTG… Dù vậy điều quan trọng vẫn là bên bán không dứt khoát và quyết liệt, nên cầu đẩy lên không gặp lực cản lớn, dẫn tới thanh khoản chỉ ở mức trung bình thấp.

Nếu coi nhịp lình xình gần 2 tuần nay là điều chỉnh thì có lẽ đây là nhịp hấp thụ hàng ngắn hạn, chứ không phải một nhịp điều chỉnh rõ ràng theo sóng. Dễ thấy nhất là cổ phiếu ngân hàng đã không giảm nhiều nên ngay cả khi các trụ khác vẫn kém thì chỉ số ít bị ảnh hưởng. Nói chung điều chỉnh không phải lúc nào cũng là giảm, nếu nhìn từ góc độ trao đổi kỳ vọng. Người bán không tạo áp lực đủ lớn và cầu đỡ được thì điều chỉnh chỉ trong biên độ hẹp tương tự đi ngang.

Dù vậy cổ phiếu ngân hàng cũng không còn đi lên “băng băng” như giai đoạn đầu năm mà hầu hết các mã đang dao động mạnh hơn từng ngày và hình thành một vùng giá trên cao. Đó là biểu hiện của khu vực mà cung cầu bắt đầu tranh chấp mạnh hơn, không bên nào áp đảo hoàn toàn. Nếu đây là một vùng tích lũy hấp thụ hàng chốt lời thì vẫn có cơ hội đi tiếp. Ngược lại, giai đoạn này kéo dài mà giá dần suy yếu thì rủi ro phân phối là cao. Khi đó thị trường sẽ bị tác động về mặt điểm số rõ nét hơn.

Vẫn giữ quan điểm là nếu đã chốt lời thì dù giá luẩn quẩn hay tăng thêm một chút cũng không phải là vấn đề, vì tiền kiếm được ở mã nào cũng như nhau cả. Việc cơ cấu lại danh mục là tìm kiếm các cổ phiếu có tiềm năng hơn. Với dòng tiền chung trên thị trường khá hạn chế, cơ hội sẽ phụ thuộc nhiều vào việc chọn đúng cổ phiếu.

Thị trường phái sinh hôm nay đáo hạn F1 và với VN30 đang luẩn quẩn ở vùng cao nhất trong kỳ thì triển vọng bên Long giữ lợi thế là không khó đoán. Trong trường hợp này thì canh Long hợp lý hơn. Có thể đánh cả F1 lẫn F2 vì F1 sẽ phải bám chặt vào VN30 nên các ngưỡng điểm cần quan sát và đặt stop theo chỉ số không lo biến động basis. F2 sẽ có hiệu ứng của khối ngoại chuyển đổi kỳ hạn (chuyển sang Long ròng F2), nhưng basis sẽ chênh lệch rộng hơn.

VN30 hôm nay đi trong biên độ rộng từ 1165.xx tới 1174.xx nhưng không có setup chuẩn nào cho Long. Nhịp lùi đầu tiên của VN30 xuống quanh 1166, đáy này kiểm định lần 2 cũng tương đương trong khi mốc chờ đợi là 1165.xx. Nếu vào Long ở đáy thứ 2 thì có rủi ro khoảng 2 điểm với mức stoploss là VN30 thủng 1165. Nếu là các phiên trước thì basis chênh lệch dương, rủi ro có thể tới 4-5 điểm, không nên chơi. Tuy nhiên nếu kịch bản tốt thì tối thiểu VN30 có thể test lại đỉnh cao nhất đầu phiên quanh 1171, nếu kịch bản đẹp VN30 có thể lên tới mốc chờ đợi là 1174.xx. Tương quan rủi ro/lợi nhuận như vậy chỉ có thể chấp nhận được nếu như basis không chênh lệch đáng kể, tức là ở phiên đáo hạn. Chiến lược chốt lời là đóng tối thiểu một nửa vị thế khi VN30 gặp lại đỉnh cao đầu phiên (1171) và nửa còn lại đánh cược khả năng VN30 và F1 được đánh vượt đỉnh để tạo sức ép cho Short cắt lỗ, nghĩa là có cơ hội lớn hơn tới 1174.xx. Có thể thấy sau khi đánh VN30 và F1 vượt đỉnh đầu ngày, basis chuyển sang dương.

Blog chứng khoán: Tiền khá “hẻo”, cổ phiếu tầm trung có lợi thế
Đánh F1 hôm nay đỡ rủi ro hơn F2 vì basis chặt.

Phiên đáo hạn hôm nay tạo điều kiện cho cổ phiếu ngân hàng mạnh trở lại, nhưng không chắc còn tiếp nối hay không. Tín hiệu thanh khoản vẫn chưa có, nếu đã tái cơ cấu xong thì cứ ngồi im chờ đến lượt. Phái sinh F2 đang có chênh lệch, nên Long/Short linh hoạt vì các trụ có thể tác động đến VN30.

VN30 chốt hôm nay tại 1173.91, cản gần nhất ngày mai là 1175; 1181; 1186; 1191; 1195; 1199; 1206. Hỗ trợ 1165; 1159; 1152; 1145; 1140.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại