menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Blog chứng khoán: Rủi ro lớn ở blue-chips

Phiên đáo hạn phái sinh hôm nay có lực đánh xuống mạnh mẽ và dàn trải ở rất nhiều blue-chips. Quy mô bán cũng rất lớn. Nếu chỉ đơn giản là ép trụ để lợi Short thì không cần tốn kém như vậy...

Phiên đáo hạn phái sinh hôm nay có lực đánh xuống mạnh mẽ và dàn trải ở rất nhiều blue-chips. Quy mô bán cũng rất lớn. Nếu chỉ đơn giản là ép trụ để lợi Short thì không cần tốn kém như vậy.

Blue-chips đang có những phiên giao dịch mệt mỏi, lợi nhuận không nhiều mà kết quả kinh doanh cũng sắp xong. Phiên hôm nay bị xả tuy mạnh hơn đáng kể ở đợt ATC, nhưng cả ngày cũng đã bị kiềm chế.

Độ rộng trong rổ VN30 là tín hiệu rõ nhất về sự trì trệ của nhóm cổ phiếu blue-chips. Sau phiên hôm qua, giá vẫn tiếp tục yếu, dù thanh khoản không lớn. Đó là tín hiệu của việc cầu cũng kém. Những cổ phiếu cực mạnh, có hỗ trợ từ kết quả kinh doanh như FPT, MWG, cổ phiếu chứng khoán đều đang cho thấy khả năng tăng cao thêm rất khó khăn mà nguy cơ điều chỉnh rộng hơn. Đó là chưa kể nhóm ngân hàng quá tệ.

Thường thì trong mùa kết quả kinh doanh, cổ phiếu blue-chips dễ tăng hơn vì khả năng có lợi nhuận tốt. Tuy nhiên đà tăng trước khi có báo cáo không nhiều và khi có báo cáo hầu như quay đầu hết. Trong khi đó cổ phiếu đầu cơ thường có lợi nhuận không tốt, thì vẫn tăng mạnh mẽ. Điều này như một dạng phản ứng ngược vì đã đầu cơ là tìm lợi nhuận, giá dễ tăng tức là dễ có lời hơn. Đã đầu cơ thì cần thuộc câu nói nổi tiếng “cổ phiếu tốt là cổ phiếu tăng giá”!

Blue-chips yếu sẽ dẫn đến hệ quả là thị trường chung không có xu hướng rõ rệt. Tính đến hôm nay thì VN30 còn chưa qua nổi đỉnh tháng 8. Mặc dù chuỗi phiên đi ngang này có thể diễn giải như nhịp tích lũy để lên đỉnh lịch sử, nhưng nhìn vào các trụ dẫn, cơ hội này rất thấp, nếu có chỉ là đẩy 1 vài mã lớn để có điểm số. Tổng thể nên giảm vị thế cổ phiếu ngắn hạn, cơ hội mua lại có thể tốt hơn trong thời gian tới.

Sau phiên giao dịch đầy biến động hôm qua, thị trường vẫn không rõ chỉ là rung lắc hay thật sự có đợt thoát hàng lớn. Hôm nay lực bán dồn cuối ngày rất lớn, chi phí quá cao để nói rằng phục vụ đáo hạn phái sinh. Chỉ biết rằng cổ phiếu blue-chips tiếp tục bị tổn thương nhiều hơn. Tình thế rất dễ chuyển từ đi ngang tích lũy sang phân phối. Sau đợt kết quả kinh doanh quý 3, thị trường rất khó tìm thấy động lực mới trong ngắn hạn, chưa kể các ảnh hưởng có thể xảy ra từ bên ngoài.

Thị trường phái sinh hôm nay rất khó giao dịch vì basis tuy chặt, nhưng VN30 lại không rõ ràng. Cũng có vài setup khá tốt khi VN30 tụt xuống dưới ngưỡng cản hoặc tạo 2 đáy. Tuy nhiên biến động lớn duy nhất là đợt ATC, mà không thể nào biết trước được liệu VN30 sẽ đi hướng nào. F2 cũng có basis rất chặt. Nói chung hôm nay đã xác định không giao dịch nên các setup cũng thấy rủi ro.

F2 trong vài phiên tới sẽ có tín hiệu kỳ vọng về thị trường cơ sở. Basis F2 hôm nay vẫn dương 2,7 điểm. Thị trường cơ sở cũng chưa vận động rõ ràng, hiện xác suất giảm đang gia tăng với lực bán chủ động. Có thể Long trước Short sau.

VN30 chốt hôm nay tại 1489.26, ngay sát mức cản 1488. Cản kế tiếp là 1492; 1494; 1500; 1506; 1511; 1516; 1520. Hỗ trợ 1483; 1476; 1472; 1469; 1464.

Blog chứng khoán: Rủi ro lớn ở blue-chips
Diễn biến F1.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

VN 30

VN 30

Xem PTKT

1,047.71

+0.72 (+0.07%)

Biểu đồ mã VN 30
6 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại