menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Blog chứng khoán: Ép mạnh ở trụ, phái sinh tạo bẫy

Giao dịch cực kỳ sôi động ở DGC, POW hôm nay không bù đắp được mức sụt giảm thanh khoản đáng kể ở nhiều cổ phiếu. Thị trường phục hồi không dứt khoát sau 2 phiên giảm mạnh trước đó vẫn là do sự suy yếu của nhóm blue-chips vốn hóa lớn. Tuy nhiên nhà đầu cơ vẫn tìm kiếm được cơ hội ở nhóm penny và dòng tiền nóng có điều kiện hoạt động mạnh.

Từ góc độ VNI thì thị trường vẫn đang suy yếu dần, nhưng từ góc độ cơ hội cụ thể, chọn đúng mã vẫn đem lại lợi nhuận tốt. Đó là tình huống thị trường phân hóa và chọn đúng mã vẫn có thể tham giao giao dịch. Trạng thái này củng cố kịch bản thị trường khó điều chỉnh sâu và khả dĩ nhất là duy trì đi ngang tích lũy như hồi cuối tháng 5 vừa qua.

Tổng giá trị khớp lệnh 2 sàn hôm nay chỉ khoảng 18,6k tỷ, giảm tới 20% so với mức trung bình 20 phiên. Mức sụt giảm này là đáng kể cho thấy tổng thể là dòng tiền giảm cường độ vận động. Dĩ nhiên đây cũng có thể là sự sụt giảm mang tính thời điểm vì tuần này có nhiều sự kiện có khả năng gây nhiễu trong giao dịch. Điều quan trọng là thanh khoản cao hay thấp tạo biên độ giá như thế nào. Biên độ hẹp là một yếu tố tích cực thể hiện áp lực bán không quá áp đảo.

Thực ra thị trường cũng chỉ đang điều chỉnh thông thường, không phải vì thông tin bất ngờ xấu nào. Cung cầu ngắn hạn đang chi phối từng phiên nên biên độ giá đi cùng khối lượng là đáng tin cậy. Lúc thị trường hưng phấn cao nhất, có dòng tiền tốt nhất nhưng vẫn không bùng nổ được thì cơ hội lúc này sẽ càng thấp. Khi chưa có một con sóng mới thật sự thì tiền sẽ giảm cường độ và giao dịch nhỏ với các cổ phiếu đơn lẻ.

Nhịp điều chỉnh cho đến lúc này vẫn mang tính tích lũy nhiều hơn vì thời cơ chưa chín mùi. Thị trường chắc chắn sẽ có đỉnh cao mới, nhưng cần sự hội tụ các động lực tốt hơn. Nhóm blue-chips nhiều mã đang điều chỉnh về vùng tạo nền tốt và có khả năng đi ngang dao động hẹp một thời gian. Đó là cơ hội tốt để tích lũy dần cổ phiếu. Với nhóm này nên kiên nhẫn đợi điểm mua hợp lý. Với nhóm đang tăng tốt, việc mua đuổi sẽ có rủi ro cao và chỉ nên tham gia với tỷ trọng nhỏ, đề phòng các nhịp hẫng mở biên độ ở chỉ số có thể khiến giá đảo chiều nhanh.

Việc các blue-chips yếu đang tạo cơ hội trading tốt trên thị trường phái sinh, thậm chí dễ chơi hơn nhiều so với đua giá cổ phiếu. Lãi ở cổ phiếu hay phái sinh đều là tiền cả. Chiều nay các trụ FPT, VPB, VIC, STB, MSN đồng loạt trượt rất nhanh tạo biên độ dao động rộng trong thời điểm basis đột nhiên đảo dương. VN30 trước đó có nhịp tăng gấp gáp kéo lên đúng 1320.xx trước khi bị bẻ quặt xuống. Nhịp ép này kéo dài liên tục không có bất cứ nhịp nảy hồi nào, chỉ số xuyên thủng 1315.xx dễ dàng và dừng lại ở 1309.xx. Hiện F1 sắp đáo hạn nên basis chặt lại, có khả năng những nhịp nâng và ép trụ sẽ còn tái diễn nếu basis xuất hiện chênh lệch.

Blog chứng khoán: Ép mạnh ở trụ, phái sinh tạo bẫy
F1 đột nhiên đảo basis và có nhịp kéo lên trước khi trụ bị ép mạnh.

Hiện dòng tiền nóng hoạt động hạn chế ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nhưng tổng thể tiền là suy yếu. Blue-chips còn chịu áp lực trong vài phiên tới, chiến lược vẫn là Long/Short linh hoạt, ưu tiên Short.

VN30 chốt hôm nay tại 1309.89, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp ngày mai là 1315; 1320; 1325; 1336. Hỗ trợ 1302; 1297; 1291; 1285; 1278; 1271.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả