menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Khánh

Blog chứng khoán: Bear-trap?

Ba phiên VNI đóng cửa dưới 1240 điểm sau cú đánh “phũ” hôm 23/6 cuối cùng cũng qua, khi chỉ số hôm nay được kéo trở lại lên trên mức này. Dĩ nhiên vẫn còn hơi sớm để xác nhận, nhưng nếu đà giảm không tiếp tục, nhịp rơi xuống dưới 1240 sẽ chỉ là một “bear-trap”. Nhiều cổ phiếu thực sự đang cho cơ hội mua rất tốt.

Chiều nay thị trường có một nhịp 30 phút phản công và thanh khoản rất thấp ở nhịp tăng này. Đây tiếp tục là hiệu ứng bán ít vốn đã xuất hiện từ 2 phiên trước. Ngay cả khi không có sự tham gia của nhóm trụ như VCB, VHM, VIC, TCB thì VNI vẫn leo dốc rất nhanh.

Thực ra ngay cả phiên ép giá hôm 23/6 cũng có thanh khoản không cao, dù hiệu ứng về mức giảm là rất sốc. Sau khi để mất một mốc hỗ trợ tâm lý, thị trường có 2 phiên chững lại tăng nhẹ và thanh khoản cũng rất kém. Từ góc độ người bán, rõ ràng là không có hoạt động bán tháo nối tiếp. Cầu thận trọng chưa dám vào, nhưng lượng tiền mua đủ để đẩy giá lên. Phiên tăng cuối tuần cũng chỉ là một hiệu ứng thông thường: Nếu thị trường có thể bị ép xuống với thanh khoản thấp thì cũng có thể được kéo lên với thanh khoản cạn kiệt.

Việc đánh giá thị trường qua chỉ số VNI lúc này vẫn khá rủi ro, nhiều yếu tố chưa rõ ràng. VNI mới chớm lấy lại ngưỡng 1240 và vẫn có thể quay đầu giảm tiếp nếu bị các trụ kéo xuống. Thanh khoản rất thấp trong 3 phiên cuối tuần cũng là một dạng phản ứng ngại rủi ro từ phía người cầm tiền.

Tuy nhiên vẫn cần nhấn mạnh là chỉ số không phải lúc nào cũng là tín hiệu để giao dịch cổ phiếu. VNI vẫn có cửa giảm tiếp, hoặc thực sự chạm đáy, nhưng cổ phiếu thì đang đi đường riêng. Rất nhiều cổ phiếu đã hình thành đáy tích lũy ở nhịp giảm vừa rồi và khi thị trường hồi lại, đã quay đầu bứt phá trước. Lúc thị trường hoảng nhất mà nhiều cổ phiếu không có áp lực bán tháo thì khi thị trường ổn định cơ hội tăng càng cao. Việc so sánh sức mạnh tương đối của cổ phiếu với chỉ số lúc này rất có giá trị.

Nhìn từ góc độ “test” cung thì thị trường đang cho kết quả tích cực. Giao dịch bình thường, cổ phiếu phân hóa về sức mạnh trên nền thanh khoản thấp. Nhịp giảm này có một chút bối rối và lo lắng mơ hồ, nhưng không thể chỉ ra rõ ràng điều gì khiến thị trường hoảng sợ. Phản ứng tâm lý kiểu này thường không kéo dài, cuối cùng cũng sẽ bị thời gian làm cho nhạt đi. Điều quan trọng nhất là từ cảm giác lo sợ đến hành động bán cổ phiếu không phải lúc nào cũng là quan hệ nhân quả.

Thị trường phái sinh hôm nay tiếp tục củng cố quan điểm tích cực về thị trường cơ sở khi F1 duy trì mức chênh lệch dương khá rộng. Khi VN30 dao động intraday, nhịp tăng thì F1 bứt tốc nhanh hơn, nhịp VN30 giảm thì basis mở rộng. Đây là tín hiệu kháng cự của F1 không bị ảnh hưởng nhiều từ chỉ số cơ sở. Đặc biệt ở nhịp cuối khi VN30 được kéo lên, F1 tăng rất nhanh.

Tuy nhiên chênh lệch này cũng khiến trading phái sinh rất khó. Các setup Long hay Short rất ít mà biên độ cũng rất hạn chế do basis co giãn. Ngay cả nhịp cuối thời gian cũng rất ngắn và VN30 chỉ vượt qua 1279.xx vài phút trước khi vào ATC.

Blog chứng khoán: Bear-trap?

Nhịp tăng cuối phiên tiếp tục tương đồng với diễn biến 2 phiên trước, cho thấy áp lực bán cản là rất mỏng. Chỉ cần cầu nâng giá là có thể kéo dãn dao động dễ dàng. Tâm lý lo lắng tuần qua đã vơi đi nhiều. Chiến lược là dừng mua cổ phiếu, canh Long phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1281.84. Cản gần nhất phiên tới là 1290; 1297; 1302; 1309; 1316. Hỗ trợ 1279; 1273; 1265; 1260; 1256; 1248.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,242.11

+8.92 (+0.72%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả