menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Bitcoin tăng mạnh vì lệnh mua 1,6 tỷ USD của cá voi và hi vọng chấp thuận ETF

Theo một số phân tích, cú tăng mạnh của Bitcoin (BitfinexUSD) lên mức 55.555 USD vào tối ngày 06/10 có thể xuất phát từ các tổ chức lớn.

Một hoặc nhiều nhà đầu tư Bitcoin lớn, hay còn được gọi là “cá voi”, đã đứng sau biến động tăng gần 10% của giá BTC lên mức đỉnh mới 55.555 USD vào tối ngày 06/10 – không những giúp BTC khôi phục những gì đã mất trong tháng 9, mà còn đánh dấu mốc giá trị cao nhất mà đồng tiền điện tử số 1 thế giới đạt được kể từ tháng 05/2021 đến nay. Nhờ đó, vốn hóa của Bitcoin cũng đã vượt mốc 1.000 tỷ USD.

Theo ông Ki Young Ju, CEO của hãng phân tích CryptoQuant, trong quãng thời gian từ 08:11 PM đến 08:16 PM ngày 06/11 (giờ Việt Nam), đã có một lệnh mua Bitcoin với giá trị lên đến 1,6 tỷ USD được thực hiện thông qua một sàn giao dịch tiền điện tử.

“Có người đã mua 1,6 tỷ USD BTC trên sàn giao dịch chỉ trong 5 phút. Đây giống như tín hiệu mua của cá voi”.

Nhà phân tích này nhận định sàn giao dịch này có thể là Coinbase (NASDAQ:COIN) của Mỹ, với bằng chứng là việc giá chênh lệch giá Bitcoin trên Coinbase so với mặt bằng chung của thế giới đã tăng đột biết trong cùng khoảng thời gian trên trước khi cân bằng lại.

Tuy nhiên, Willy Woo, một nhà phân tích độc lập nổi tiếng khác trên Twitter, lại không đồng tình với thông tin mà CryptoQuant đưa ra. Người này cho rằng lệnh mua trên đến từ Binance, theo dữ liệu từ Glassnode. Lucas Outumuro, chuyên gia phân tích của IntoTheBlock, cũng đồng tình rằng giao dịch mua đến từ Binance.

Song, câu hỏi chung mà mọi người đều đặt ra là tại sao “cá voi” lại quyết định mua BTC trực tiếp từ sàn, thay vì tiến hành thông qua phương thức OTC.

Khi mua tiền điện tử theo OTC, người mua có thể thỏa thuận trước với sàn về số lượng cũng như giá trị, từ đó thực hiện giao dịch bên ngoài sổ lệnh của sàn để tránh ảnh hưởng lên giá thị trường. Vì vậy, ông Ki Young Ju giả định khả năng cao “cá voi” này đang cố tình tác động lên giá để tạo FOMO lên Bitcoin.

Nhược điểm của giao dịch OTC là thường mất nhiều thời gian, do đó “cá voi” có thể cảm thấy sốt ruột khi thị trường BTC khởi sắc và muốn mua vào ngay để tránh việc nhảy vào thị trường quá trễ.

ETF Bitcoin là một hình thức đầu tư được các tổ chức đầu tư lớn tại Mỹ ưa chuộng, vì nó cho phép họ đổ tiền vào BTC mà không cần trực tiếp nắm giữ tài sản này. Từ năm 2018 đến nay, đã có rất nhiều công ty đăng ký thành lập ETF Bitcoin với Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), song chỉ nhận lại cái lắc đầu từ cơ quan này.

Mặc dù vậy, lập trường của SEC có thể sớm đảo chiều. Theo chiến lược gia Mike Glone của Bloomberg, việc Canada phê duyệt ETF Bitcoin vào tháng 4 năm nay đang thu hút dòng tiền quan tâm đến tiền điện tử chuyển sang nước láng giềng của Mỹ, buộc các nhà quản lý tại Washington phải hành động. Ông tuyên bố Mỹ có thể phê duyệt ETF Bitcoin sớm nhất ngay trong tháng 10 này, và dự đoán BTC có thể nhảy vọt lên mức 100.000 nhờ thông tin ấy.

Một tín hiệu khả quan khác là Chủ tịch SEC Gary Gensler mới đây đã đưa ra bình luận “bật đèn xanh” cho ETF Bitcoin.

Ở thời điểm hiện tại, đang có ít nhất 13 đề xuất ETF Bitcoin chờ được SEC phê duyệt. Trong đó, sớm nhất là đề xuất ProShares Bitcoin Strategy ETF với hạn chót để SEC ra quyết định là ngày 18/10. Song, cần lưu ý rằng ủy ban chứng khoán vẫn có quyền lùi ngày ra quyết định, điều mà cơ quan này thường xuyên làm thay vì thẳng tay bác bỏ các yêu cầu ETF Bitcoin, mới nhất là với 4 đề xuất.

Ông Eric Balchunas, chuyên gia ETF của Bloomberg, cho biết đề xuất ETF Bitcoin của ProShares đang có tỷ lệ được chấp thuận trong tháng 10 khá cao, lên đến 75%. Đề xuất này kêu gọi thành lập một quỹ ETF Bitcoin theo dõi biến động giá BTC từ hợp đồng tương lai thay vì giá giao dịch trên sàn.

Một dữ liệu khác củng cố dự báo trên là việc giá trị hợp đồng tương lai Bitcoin được giao dịch trên sàn CME của Mỹ trong ngày 06/10 đã tăng đến 7,49%. Một số cho rằng các nhà đầu tư lớn đang kỳ vọng về việc ETF hợp đồng tương lai Bitcoin đang trở thành hiện thực và đã lập sẵn vị thế để chuẩn bị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,835.10

+378.00 (+0.60%)

Biểu đồ mã BTC
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại